image banner
TIẾP TỤC NÂNG CAO CẢNH GIÁC VỚI DỊCH COVID-19
Đến thời điểm này, công tác giám sát, điều tra dịch tễ đến công tác truy vết, phân loại cách ly, lấy mẫu xét nghiệm phòng, chống Covid-19 được Ban Chỉ đạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt và hiệu quả. Các địa phương tiếp tục nâng cao cảnh giác, đặc biệt tập trung phát hiện sớm những người đi và về từ vùng dịch.

Sau khi nước ta ghi nhận ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng từ 27/01/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Cà Mau đã tăng cường công tác giám sát, điều tra dịch tễ tại các chốt chặn vào tỉnh. Qua đó, phát hiện hơn 48.500 người về từ vùng dịch, trong đó có thực hiện biến pháp cách ly tập trung 109 người và cách ly tại nhà 127 người. Ông Nguyễn Thanh Nguyễn, Trưởng khóm 4, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình cho biết “Chúng tôi thường xuyên giám sát, khi nắm bắt tình hình khi có người từ địa phương khác đến hay người đi làm ăn trở về địa phương, thì chúng tôi đến động viên họ đi khai báo y tế, thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Đối với trường nào nào không đi chúng tôi sẽ trực tiếp đến nhà điều tra, đo thân nhiệt và khai báo y tế”. Ông Kiều Công Trạng, khóm 4, thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình nói “Nhà tôi có người cháu đi về từ vùng dịch, gia đình chủ động phối hợp với chính quyền địa phương khai báo y tế và thực hiện biện pháp cách ly tập trung. Riêng những người thân trong gia đình cũng chấp hành tốt việc cách ly tại nhà. Sau 14 ngày hoàn thành cách ly phòng bệnh, sức khỏe cả gia đình đều khỏe mạnh tôi thấy rất mừng”.

Tại huyện Thới Bình, thời điểm Tết Nguyên đán lượng người dân lao động từ các tỉnh về rất đông, trong đó có hơn 230 người được giám sát, khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà, có 55 người thực hiện cách ly tập trung. Đặc biệt, phần lớn trong số những người về từ vùng dịch được lực lượng cộng tác viên, tình nguyện viên khóm, ấp phát hiện để thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình cho biết “Có nhiều trường hợp về địa phương không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Nhờ lực lượng cộng tác viên, tình nguyện viên khóm, ấp phát hiện thông báo cho Ban Chỉ đạo, nên đã áp dụng các biện pháp cách ly phòng bệnh kịp thời”.  Ông Ngô Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân nói “Trong thời gian qua, chúng tôi đã phát huy có hiệu quả vai trò của lực lượng cộng tác viên, tình nguyện viên khóm, ấp cũng như các ban, ngành, đoàn thể của ấp. Qua đó, điều tra, giám sát khoảng 1.500 người từ địa phương khác đến địa phương”.

Đến thời điểm này, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt, tỉnh cũng đã tạm dừng hoạt động các chốt, trạm kiểm soát người và phương tiện về địa phương. Tuy nhiên, để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là và phải nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch. Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bác sĩ Đặng Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết “Tiếp tục tuyên truyền trong cộng đồng thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thực hiện hiệu quả việc giám sát người từ vùng dịch về địa phương. Các địa phương cần nâng cao cảnh giác, nếu có trường hợp người từ vùng dịch đến địa phương mà không khai báo y tế thì chúng ta phải phát hiện sớm, thực hiện cách ly kịp thời”.

Các địa phương cần tiếp tục phát huy hiệu quả lực lượng cộng tác viên, tình nguyện nguyện viên khóm, ấp tham gia phòng, chống Covid-19. Tăng cường công tác rà soát, nắm bắt thông tin, danh sách những gia đình có người thân ở vùng có dịch để quản lý, theo dõi. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế để có biện pháp cách cách ly phòng bệnh theo đúng quy định.  

Minh Luân
Tin liên quan
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 219
  • Trong tuần: 4 289
  • Tất cả: 845710

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com