image banner
GIÁO DỤC VÀ HỖ TRỢ – ĐẨY MẠNH VIỆC NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ
          Thông điệp của Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ( NCBSM) năm 2022, diễn ra từ 1-7/8, với chủ đề “ Giáo dục và hỗ trợ – đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”. Theo đó, sẽ tập trung đẩy mạnh tính bề vững, liên tục của việc NCBSM nhằm bảo vệ, hỗ trợ, khuyến khích bà mẹ NCBSM, góp phần nâng cao sức khỏe, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

        Bộ Y tế vừa có Công văn số 3856/BYT-BMTE gởi các Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương;  các bệnh viện sản nhi… về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ.  Để hưởng ứng Tuần lễ thế giới NCBSM năm 2022, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương căn cứ điều kiện thực tế của địa phương tổ chức triển khai thực hiện và chỉ đạo các đơn vị y tế tại địa phương tiếp tục duy trì các hoạt động thúc đẩy NCBSM.

        Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Trẻ bú mẹ ít mắc các bệnh tiêu chảy, viêm phổi và một số bệnh khác so với trẻ không được bú mẹ, giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện. Việc cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu không chỉ có lợi cho trẻ, mà còn có lợi cho bà mẹ trên nhiều phương diện.

       Để tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ, điều quan trọng nhất là phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em. Tại các gia đình sự thành công của việc nuôi con bằng sữa mẹ phụ thuộc đáng kể vào sự hỗ trợ của người chồng đối với vợ trong việc hỗ trợ tình cảm, tham gia chia sẻ công việc nhà với vợ cũng như việc đưa vợ đi khám thai định kỳ và đi đẻ, chăm sóc sức khỏe cho vợ, nhắc vợ cho con bú ngay sau khi sinh. Nuôi con bằng sữa mẹ kết hợp với việc ăn bổ sung các thực phẩm an toàn và phù hợp, là cách thức nuôi dưỡng trẻ tối ưu thực sự tiết kiệm và hiệu quả. Vì vậy, người cha và các thành viên trong gia đình cần tích cực hỗ trợ người mẹ trong việc nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn và duy trì nguồn sữa khi bà mẹ đi làm trở lại sau 6 tháng nghỉ thai sản.

          Hưởng ứng Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm 2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cà Mau đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm truyền thông và nâng cao ý thức người dân. Cụ thể, Trung tâm đã tiến hành treo băng rôn hưởng ứng Tuần lễ NCBSM ở các tuyến đường nội ô trong thành phố, tuyên truyền trên hệ thống loa đài tại Trạm truyền thanh xã, huyện. Thực hiện các bài viết, phóng sự đăng tải trên báo đài địa phương và Website ngành y tế tỉnh nhà. Song song đó, Trung tâm cũng đã tiến hành kiểm tra giám sát hoạt động NCBSM tại các trạm y tế của 9/9 huyện, Tp.

          Bác sĩ Đinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh Dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, chia sẻ: Trong những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác truyền thông, cộng với việc tiếp thu nguồn kiến thức trên các phương tiện thông tin đại chúng nên người dân ngày càng được nâng cao kiến thức trong việc NCBSM. Tỷ lệ trẻ em dưới 06 tháng tuổi được bú sữa mẹ hoàn toàn tăng từ 67% năm 2021 lên 74,3% vào năm 2022. Từ đó góp phần đáng kể trong việc nâng cao sự phát triển thể chất, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ em tỉnh nhà.

        Được biết, song song với hoạt động tuyên truyền, khoa Dinh Dưỡng cũng định kỳ tổ chức tập huấn và kiểm tra, giám sát hoạt động NCBSM tại các Trạm y tế. Qua đó, ghi nhận những khó khăn vướng mắc và đề ra giải pháp nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời.

Minh Anh
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 59
  • Trong tuần: 4 884
  • Tất cả: 849792

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com