image banner
Lợi ích thiết thực từ nuôi con bằng sữa mẹ
Hiện nay, hầu hết phụ nữ mang thai và có con nhỏ đều được tư vấn và hiểu về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời và khuyến khích nên cho trẻ bú mẹ đến 2 tuổi.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều bà mẹ mặc dù hiểu về lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhưng trước những thông tin quảng cáo về lợi ích của các sữa công thức đặc biệt là các sữa ngoại nhập. Bên cạnh, sự nhiễu loạn thông tin từ các trang mạng về việc nuôi con nhỏ dành cho các bà mẹ đã gây tâm lý hoang mang cho các bà mẹ về việc lựa chọn phương pháp nuôi con đúng nhất.

          Bác sĩ Lý Ngọc Ảnh, TTYT U Minh cho biết: Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp tự nhiên không những tốt cho sự phát triển của trẻ mà còn bảo vệ sức khỏe bà mẹ, đồng thời giúp cho việc gắn bó tình cảm mẹ con. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.

          Sữa mẹ chứa nhiều các dinh dưỡng và kháng thể mà bé cần, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn nói chung và các bệnh về đường ruột nói riêng. Trong sữa mẹ có những yếu tố bảo vệ cơ thể trẻ mà không một thức ăn nào có thể thay thế được. Do tác dụng kháng khuẩn của sữa mẹ  nên trẻ được bú sữa mẹ sẽ ít mắc các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, đường tiết niệu, đường tiêu hóa..., ngay cả sau khi chúng lớn lên. Nhiều nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có chỉ số thông minh (IQ) cao hơn.

          Ngoài ra, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất, thích hợp nhất đối với trẻ vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển của cơ thể trẻ. Khi được bú mẹ trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được suy dinh dưỡng.

          Bên cạnh đó, cho con bú bằng sữa mẹ  sẽ rất thuận lợi và kinh tế vì không phụ thuộc vào giờ giấc, không cần đun nấu, dụng cụ pha chế... Nuôi con bằng sữa mẹ tạo điều kiện gắn bó mẹ con, người mẹ có nhiều thời gian gần gũi tự nhiên với con, đó là yếu tố tâm lý quan trọng giúp cho sự phát triển hài hòa của đứa trẻ.

          Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ có lợi cho trẻ mà còn có nhiều tác dụng tốt đối với người mẹ. Việc cho con bú sẽ khích thích sự giải phóng nội tiết tốt oxytoxin. Chất này có tác dụng tăng co bóp làm hẹp dạ con và làm giảm mất máu sau sinh. Nhiều nghiên cứu cho biết, những phụ nữ đã từng cho con bú thì nguy cơ ung thư vú, ung thư buồng trứng thấp hơn so với những phụ nữ khác. Việc cho trẻ bú giúp làm hạn chế sự tăng cân của người mẹ sau khi sinh và nhanh chóng quay về trọng lượng trước khi mang thai.  Ngoài ra cho con bú góp phần hạn chế mang thai, vì khi trẻ bú, tuyến yên sẽ tiết ra chất prolactin. Chất này sẽ ức chế rụng trứng, làm giảm khả năng thụ thai.

          Bác sĩ Lý Ngọc Ảnh, cán bộ phụ trách chương trình dinh dưỡng, TTYT U Minh khuyến cáo: Để có đủ sữa cho con bú, các bà mẹ cần thực hiện những biện pháp như ngay trong thời kỳ có thai người mẹ cần được ăn uống đầy đủ dưỡng chất, có chế độ nghỉ ngơi, lao động hợp lý, tinh thần thoải, giúp người mẹ tăng cân tốt (10 - 12kg), đó là nguồn dự trữ mỡ để sản xuất sữa sau khi sinh. Đối với giai đoạn cho con bú, điều trước tiên phải quan tâm là người mẹ cần ăn đủ, uống đủ, ngủ đủ giấc. khẩu phần ăn cần cao hơn bình thường. Hằng ngày ăn thêm vài chén cơm, một ít thịt, cá, trứng hoặc một ít rau đậu. Nên ăn thêm trái cây để bổ sung vitamim. Ăn thêm các món có tác dụng kích thích bài tiết sữa. Hạn chế ăn các thức ăn gia vị như ớt, hành, tỏi vì nó qua sữa gây mùi khó chịu, trẻ dễ bỏ bú. Người mẹ cho con bú nên uống nhiều nước  nhất là cháo, nước hoa quả, sữa... Khi cho con bú nên hạn chế dùng thuốc vì một số thuốc có thể qua sữa gây ngộ độc cho trẻ và làm giảm tiết sữa. Việc dùng thuốc phải có sự tư vấn của bác sĩ.

           

Huyền Trân
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 661
  • Trong tuần: 5 505
  • Tất cả: 830807

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com