image banner
Nâng cao nhận thức về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ
Do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên thời gian qua, các hoạt động về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ngành Y tế đã nỗ lực phối hợp với chính quyền địa phương duy trì công tác tuyên truyền, vận động từng bước nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ.

Tại huyện Phú Tân, trong năm 2021 có hơn 6.600 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó có hơn 9,24% trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng/tuổi và hơn 17% suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi, có 0,25% trẻ thừa cân béo phì. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã duy trì và củng cố mạng lưới dinh dưỡng từ huyện đến các ấp, khóm. Từ đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với trẻ nhỏ, góp phần nâng cao ý thức của người dân. Bác sĩ Mạc Hoàng Nhủ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân cho biết “Năm qua, do dịch bệnh COVID-19 nên một số chỉ tiêu về phòng, chống dinh dưỡng của huyện đạt thấp. Từ đầu năm 2022, chúng tôi xây dựng kế hoạch, củng cố mạng lưới dinh dưỡng, tăng cường tuyên truyền, vận động cho người dân. Đầu tháng 6/2022, huyện đã tiến hành cân, đo đối với trẻ dưới 5 tuổi để đánh giá thực trạng dinh dưỡng và có giải pháp can thiệp giúp làm giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng”.

Thông qua việc cân, đo trẻ dưới 5 tuổi, các địa phương phát hiện và quản lý chặt chẽ đối với trẻ suy dinh dưỡng. Định kỳ hàng tháng cộng tác viên y tế tại các ấp, khóm đã đến hộ gia đình, hướng dẫn các bậc phụ huynh bổ sung dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày của trẻ, tư vấn bổ sung đa vi chất dinh dưỡng, tập trung vào những hộ gia đình có trẻ suy dinh dưỡng. Tại các trạm y tế lồng ghép công tác khám, chữa bệnh và tiêm ngừa hàng tháng để tuyên truyền cho người dân. Chị Lữ Thị Thùy Như, cán bộ chuyên trách dinh dưỡng xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân cho biết “Hiện nay, các bà mẹ cũng rất quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng cho con mình nên việc tư vấn được sự phối hợp thực hiện rất tốt. Tuy nhiên, đối với trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi thì việc cải thiện dinh dưỡng rất khó”. Bé Phan Anh Minh Khuê, 48 tháng tuổi ở ấp Gò Công Đông, xã Nguyễn Việt Khái, trước đây bé bị suy dinh dưỡng thể thấp còi nhờ được quản lý và tư vấn dinh dưỡng từ cán bộ dinh dưỡng của xã nên bé đã cải thiện nhiều. Chị Nguyễn Thị Cẩm mẹ bé Khuê nói “Lúc nhỏ bé chậm lớn, ăn ít tôi rất lo lắng, nhờ được cán bộ y tế tư vấn đến tôi cũng có thêm kiến thức để chăm sóc bé. Bữa ăn của bé hàng ngày tôi đều có bổ sung đầy đủ dinh dưỡng như: thịt, cá, rau, trứng…”.

Mặc dù hiện nay tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em của tỉnh có cải thiện đáng kể, tuy nhiên đối với những hộ gia đình ở vùng nông thôn thì vấn đề dinh dưỡng chưa được quan tâm đúng mức. Để góp phần cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng trẻ em và thực hiện “Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Ngành Y tế đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về thực hành dinh dưỡng cho bà mẹ nuôi con nhỏ. Trong đó, hoạt động truyền thông được quan tâm và triển khai rộng khắp với nhiều hình thức. Mục tiêu là giúp mọi người thay đổi hành vi, tiến tới thực hành dinh dưỡng hợp lý để cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho từng đối tượng, từng địa phương, góp phần giảm thiểu bệnh tật. Bác sĩ Định Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giúp các địa phương triển khai có hiệu quả hoạt động dinh dưỡng cho trẻ trong thời gian tới. Đặc biệt, là quản lý chặt chẽ đối với trẻ suy dinh dưỡng, từ đó có những giải pháp can thiệp kịp thời. Tăng cường các hoạt động bổ sung dinh dưỡng đối với phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú để góp phần cải thiện tỷ lệ suy dinh dưỡng”.

Qua thống kê đến tháng 6/2022, tỷ lệ trẻ dưới 02 tuổi suy dinh dưỡng của toàn tỉnh đã giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2021. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 05 tuổi theo cân nặng/tuổi giảm 0,05%, suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi giảm 0,1%. Để góp phần duy trì và cải thiện hơn nữa tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế thi cần sự quan tâm, nâng cao nhận thức và thực hành dinh dưỡng hợp lý từ các bậc phụ huynh, người giữ trẻ.

 

Gia Bảo
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 8
  • Trong tuần: 5 111
  • Tất cả: 830997

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com