image banner
Thay đổi lối sống để có trái tim khỏe mạnh
Ngày nay, do đặc thù của công việc và môi trường sống nên mọi người chưa quan tâm đúng mức tới sức khỏe của mình, bên cạnh đó còn có những thói quen gây ảnh hưởng đến các bệnh về tim mạch. Để có trái tim khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là mỗi người chúng ta phải thay đổi lối sống.

Điển hình như những người lười tập thể dục, chế độ ăn uống không lành mạnh, không kiểm soát được các chỉ số như đường huyết, huyết áp, cholesterol… đây là những thói quen không tốt cho tim mạch. Ngoài ra, một bộ phận người dân chủ quan không đi khám sức khỏe định kỳ hay cho rằng mình còn trẻ sẽ không mắc bệnh tim mạch, khi đã có các dấu hiệu mắc bệnh thì đến cơ sở điều trị thì bệnh đã nặng. Do đó, chúng ta phải thay đổi lối sống như thường xuyên tập thể dục giúp máu lưu thông tốt hơn, có thể tập thể dục bằng cách chạy bộ, một động tác chống đẩy, nhảy theo điệu nhạc…Việc tập thể dục thường xuyên là vô cùng cần thiết đối với tất cả mọi người. Nó không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể mà còn rất hữu ích đối với sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch đã khẳng định tập thể dục có tác dụng mạnh mẽ như một loại thuốc bổ.

Một thói quen cần thay đổi nữa là hạn chế uống rượu, bia, khi cơ thể có rượu, bia vào sẽ gây tăng nhịp tim và huyết áp tạm thời. Về lâu dài, uống rượu, bia sẽ làm nhịp tim tăng liên tục, huyết áp cao, cơ tim trở nên suy yếu và nhịp tim không đều dẫn đến làm tăng nguy cơ hình thành cơn đau tim do rượu và đột quỵ.

Chế độ ăn uống là một trong yếu tố quan trọng giúp cải thiện mắc bệnh về tim mạch. Cần có chế độ ăn uống đa dạng giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt  như ngô, khoai lang, rau xanh, các loại củ quả, trái cây, thịt, cá, hải sản. Bên cạnh đó, là cần có chế độ ăn vừa phải giúp cơ thế chúng ta đạt các chỉ số huyết áp, tim mạch và đường máu tốt.

Kiểm soát các chỉ số như tim mạch, cholesterol, huyết áp sẽ giúp chúng to khỏe mạnh hơn, bởi vì có nhiều người có các chỉ số nay quá cao nhưng tại thời điểm đó họ không hề hay biết. Chính vì vậy, việc khám, tầm soát định kỳ là việc làm cần thiết, giúp phát hiện sớm các bệnh về tim mạch.

Người hút  thuốc có nguy cơ cao nhất mắc các bệnh cao huyết áp, bệnh về tim do suy yếu mạch vành, đau ngực, loạn nhịp tim và đau tim. Những người hút thuốc hay bị các cơn đau thắt ngực và nhồi máu cơ tim nhiều hơn ở những người không hút thuốc. Ở những người hút thuốc thì tuổi bắt đầu bị nhồi máu cơ tim sớm hơn, nguy cơ tái phát cơn nhồi máu trong một năm gấp 2 lần so với người không hút thuốc. Đau thắt ngực hay còn gọi là chứng thiếu máu cục bộ do giảm lượng máu cung cấp tới tim.  Hút thuốc thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới  sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám. Hút thuốc lá cũng là nguyên nhân gây phình động mạch chủ. Những người hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa động mạch ở động mạch chủ, động mạch chủ mang máu giàu oxy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình, và những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút thuốc có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút thuốc.

Bác sĩ Bông Thanh Thương, Trưởng Trạm y tế xã Phú Thuận, huyện Phú Tân cho biết “Thời gian qua, trạm y tế tăng cường tầm soát bệnh tim mạch thông qua việc khám bệnh tại trạm, lồng ghép các hoạt động truyền thông để nâng cao ý thức của người dân. Qua điều tra, tiền sử của một số người mắc bệnh tim mạnh thì phần lớn người dân chưa chủ động để tầm soát bệnh tim mạch, khi họ đã mắc một số bệnh kết hợp đến trạm y tế thì khám mới phát hiện bệnh. Ngoài ra, có do lối sống không lành mạnh như: Lạm dụng rượu bia, sử dụng thuốc lá… Để phòng bệnh tiêm mạch, không ai khác là do chính bản thân phải tự thay đổi lối sống”.

 

Gia Bảo
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 36
  • Trong tuần: 4 861
  • Tất cả: 849769

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com