image banner
THỨC ĂN ĐƯỜNG PHỐ, HIỂM HỌA UNG THƯ
Không phải tất cả, nhưng thức ăn đường phố từ lâu vẫn luôn là sở thích của nhiều người vì giá thành vừa rẻ, vừa nhanh lại tiện lợi. Nhiều người thậm chí còn thường xuyên mua thức ăn đường phố để phục vụ cho nhu cầu của cả gia đình. Trong khi đó, hầu như rất nhiều người bán thức ăn đường phố thường là thiếu kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.   

Hằng năm, cứ vào những dịp cao điểm của mùa lễ hội, Tết, khai giảng năm học mới… các ngành chức năng của tỉnh Cà Mau như: Y tế, Quản lý thị trường thường phối kết hợp tổ chức kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa hàng ăn uống, các cơ sở chế biến trên địa bàn toàn tỉnh và gần như lúc nào cũng phát hiện có tình trạng thực phẩm không đạt tiêu chuẩn, không đạt chất lượng, thực phẩm quá hạn sử dụng… nhất là đối với các quán ăn nhanh ven đường, các điểm tự phát bán ăn, bán uống vào buổi tối theo vỉa hè với các sản phẩm chế biến sẵn. Đây có thể được xem là một nguy cơ hiện hữu về tình trạng bệnh ung thư luôn tiềm ẩn trong các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc này.

 

Ông Nguyễn Minh Hợp, Phó Ban quản lý chợ, thuộc Phòng kinh tế TP.Cà Mau chia sẻ: “Trong quá trình kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi phát hiện luôn có rất nhiều trường hợp, tiểu thương họ mua những thực phẩm rẻ, còn tồn dư nhiều hóa chất độc hại nấm mốc về chế biến và mang ra bán cho người tiêu dùng. Một số người sử dụng nội tạng thối, khoai tây mọc mầm, đậu phộng, gạo mốc, dùng hóa chất phẩm màu phù phép, sau đó chế biến thơm ngon để đem bán”.

 

Bác sĩ Đinh Hoàng Nhớ, Khoa Truyền nhiễm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết thêm: “Các loại thực phẩm, dầu mỡ ở các quán ăn vỉa hè, hầu hết đều không đảm bảo tiêu chuẩn. Những loại dầu mỡ thường đã biến chất, do được nấu đi, nấu lại nhiều lần và không đảm bảo cho sức khỏe. Khi các chất có trong dầu thực vật hay mỡ động vật đã bị biến đổi thành những chất khác độc hại hơn rất nhiều, làm cho các protein trong cơ thể bị biến dị, dần dần tự chuyển hóa thành các tế bào ung thư giai đoạn đầu tiên. Chúng ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của người tiêu dùng,  đặc biệt là đối với gan và hệ tiêu hóa”.

anh tin bai

Chị P.T.T (Phạm Thị Tươi), 51 tuổi, ngụ khóm 8 thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn mắc căn bệnh hẹp van tim, khối u gan ác tính đang được điều trị tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau bộc bạch: “Nhà tôi chỉ có 2 mẹ con, hơn 10 năm qua hằng ngày sau khi con tôi đi học, do phải bận buôn bán mưu sinh, không có thời gian để tự đi chợ lựa chọn thực phẩm tươi sống, đủ tiêu chuẩn về nấu ăn. Nên phải ăn uống các loại thức ăn, nước uống nhanh của các xe hàng rong, các quán ven đường gần nhà… đến giờ hậu quả là bị bệnh ung thư gan”.

Thực tế điều kiện khí hậu, thời tiết ở tỉnh Cà Mau luôn trong trạng thái nóng ẩm, thực phẩm rất dễ bị ôi thiu, người bán thức ăn đường phố lại không bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ phòng cho phép nên vi khuẩn E.coli sẽ xâm nhập vào thức ăn. Người ăn phải thực phẩm này sẽ bị ngộ độc, tiêu chảy. Thức ăn bán ở vỉa hè không được làm sạch và chế biến kỹ lưỡng cũng sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh như  sán tấn công làm tổ trong ruột, não. Sán tấn công mạnh trong não khiến người bệnh bị mất ý thức.

 

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, người thân. Đồng thời để phòng tránh các bệnh về gan, ung thư gan, giải pháp tốt nhất là chúng ta nên tự nấu ăn tại nhà với những thực phẩm an toàn cho gan, hạn chế việc ăn thức ăn đường phố vì chúng có khả năng cao gây ung thư gan cùng các loại ung khác.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 333
  • Trong tuần: 4 583
  • Tất cả: 845241

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com