image banner
CẢNH GIÁC PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đã xảy ra rải rác và có dấu hiệu gia tăng ở các địa phương. Vì vậy, người dân cần phải đề cao cảnh giác, thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng bệnh.

Tại huyện Thới Bình đến ngày 15/9/2020 đã ghi nhận hơn 30 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, số ca mắc đang gia tăng ở những tuần gần đây. Theo nhận định tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, chính vì vậy Trung tâm Y tế huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi. Anh Trần Quốc Khang, cộng tác viên y tế Ấp 8, xã Thới Bình, huyện Thới Bình cho biết “Mình đến từng hộ gia đình vận động bà con dọn dẹp các vật dụng chứa nước xung quanh nhà, để khi mưa xuống không chứa nước để sinh lăng quăng. Nếu hộ gia đình nào có lu đựng nước mưa thì phải có biện pháp đậy kín và diệt lăng quăng. Bên cạnh đó, vận động bà con phòng, tránh muỗi đốt như ngủ mùng, dùng các hóa chất diệt muỗi”.

          Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 360 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, từ tháng 5 đến nay số ca mắc liên tục gia tăng. Do mầm bệnh đã lưu hành tại các địa phương cùng với thời tiết thuận lợi cho muỗi phát triển, vì vậy trong thời gian tới nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát và lan rộng là rất cao. Bác sĩ Trần Hùng Cường, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Thới Bình nói “Trước tình hình của dịch bệnh, Trung tâm Y tế đã phân công các bộ phụ trách địa bàn, tăng cường công tác giám sát, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong trường học và tại cộng đồng. Chúng tôi cập nhật phần mềm phòng chống bệnh truyền nhiễm hàng ngày, nếu có ca bệnh sẽ phát hiện và tiến hành điều tra, xử lý ổ dịch kịp thời không để lan rộng. Đối với những ca tạm phát thì cúng tiến hành thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi. ”

          Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế đã tăng cường công tác giám sát phát hiện sớm ca bệnh. Tiến hành xử lý triệt để hơn 200 ổ dịch nhỏ và phun hóa chất diệt muỗi diện rộng tại 3 ấp của huyện Cái Nước và huyện Trần Văn Thời. Bác sĩ Đặng Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Trong thời gian tới, ngành Y tế cũng đã đưa ra một số giải pháp để kiểm soát tốt dịch bệnh. Trong đó, có chiến lược về phát hiện sớm ca bệnh để xử lý ổ dịch thật triệt để. Thực hiện tốt các chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, làm sao cho người dân nâng cao ý thức, biết được cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết như thế nào cũng như phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh để đến cơ sở y tế điều trị kịp thời, tránh trường hợp diễn biến nặng. Song song với công tác phòng, chống dịch Covid-19, thì mỗi người dân cũng cần đề cao cảnh giác với diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết”.

          Dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, để tiếp tục khống chế không để dịch bệnh bùng phát, người dân cần nâng cao ý thức chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại hộ gia đình. Theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe, nếu phát hiện các dấu hiệu của bệnh cần đến nay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 213
  • Trong tuần: 4 678
  • Tất cả: 849132

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com