image banner
QUẢN LÝ CHẶT CHẼ TRƯỜNG HỢP CÁCH LY TẠI NHÀ
Để tăng cường công tăng phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ngành Y tế đã đẩy mạnh việc kiểm soát những người đi về từ vùng có dịch, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo báo các của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, đến ngày 19/8/2020, toàn tỉnh ghi nhận hơn 2.000 trường hợp về từ vùng dịch và được thực hiện cách ly tại nhà, đã có hơn 1.900 trường hợp đã hoàn thành thời gian cách ly. Để tăng cường giám sát những trường hợp cách ly tại nhà, ở các xã, phường, thị trấn đã thành lập đội phòng, chống dịch, hàng ngày đến các hộ gia đình hướng dẫn thực hiện tốt quy định về cách ly, theo dõi các dấu hiệu bất thường về sức khỏe.

     Anh Hứa Minh Chương, đội phòng chống dịch, thị trấn Cái Nước nói “Chúng tôi thường xuyên đến hộ gia đình có người cách ly để giám sát, hướng dẫn họ chấp hành tốt việc cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc, sinh hoạt riêng biệt với những người thân trong gia đình. Mỗi ngày chúng tôi đều đến nhà 2 lần để kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt nếu trường hợp nào có triệu chứng như: Sốt, ho, hay khó thở thì kịp thời xử lý theo đúng quy trình”.

     Trong số những người cách ly tại nhà, ngành Y tế đã phân loại lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nhằm sàng lọc, phát hiện sớm những trường hợp mắc bệnh để chuyển sang cách ly điều trị, ngăn chặn nguồn lây. Kết quả xét nghiệm 2 lần đối với những trường hợp cách ly tại nhà đều có kết quả âm tính với Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Tấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thới Bình cho biết “Số trường hợp cách ly tại nhà, chúng tôi đã lấy được 48 mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm, kết quả đều âm tính với Covid-19. Chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác giám sát, theo dõi tình hình những người đi từ vùng nguy cơ trở về, để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là công an địa phương vận động để họ thực hiện tốt việc cách ly. Công tác theo dõi sức khỏe hàng ngày đối với những trường hợp cách ly tại nhà bao gồm cán bộ của trạm y tế, công an, ban nhân dân ấp, khóm, đoàn thanh niên…để báo báo hình hình sức khỏe lên Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 huyện hàng ngày”.

     Đến thời điểm này, tỉnh Cà Mau chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 ngoài cộng đồng. Chính vì vậy, để tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh thì việc tăng cường giám sát người về từ vùng dịch và những người thuộc diện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà là rất quan trọng.

     Bác sĩ Đặng Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Đến thời điểm này, chúng tôi đã tập huấn kiến thức về xét nghiệm Covid-19 cho cán bộ y tế tuyến huyện, thành phố để tăng cường năng lực xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trong cộng đồng. Các trường hợp cách ly tại nhà nếu có đi vào vùng dịch theo thông báo hàng ngày của Bộ y tế thì sẽ được cán bộ khoa xét nghiệm của huyện, thành phố đó lấy mẫu xét nghiệm. Tại các bệnh biện thì chúng tôi cũng tăng cường xét nghiệm sàng lọc đối với những người mắc bệnh viêm phổi nặng. Vừa qua, chúng tôi đã xét nghiệm được hơn 600 mẫu, qua sàng lọc phát hiện 1 trường hợp dương tính từ nước ngoài trở về và trong quá trình cách ly tập trung. Sau đó được điều trị và xét nghiệm lại cho kết quả âm tính được trở về địa phương, không có lây lan trong cộng đồng”.

 

     Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục tăng cường công tác giám sát khai báo báo y tế, kịp thời phân loại cách ly phòng, chống Covid-19. Đồng thời, tăng cường công tác lấy mẫu xét nghiệm ngoài cộng đồng để sàng lọc phát hiện sớm, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả.

Minh Luân
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 359
  • Trong tuần: 4 807
  • Tất cả: 847965

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com