image banner
TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG BỆNH MÙA MƯA BÃO
Vào thời điểm mùa mưa bão thì nguy cơ các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm sẽ bùng phát. Do đó, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Trong đó, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tập trung công tác phòng, chống các loại dịch bệnh đã lưu hành tại địa phương như: Bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, viêm não Nhật Bản, cúm A(H5N1) và bệnh dại. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để đối phó dịch bệnh với quy mô toàn tỉnh, rà soát, bổ sung phương tiện, hóa chất, trang thiết bị cần thiết. Đồng thời, cũng cố đội phòng chống dịch lưu động để hỗ trợ các địa phương khi cần. Bác sĩ Đặng Hải Đăng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau: cho biết: “Đến nay chúng tôi đã tiến hành tập huấn, cập nhật kiến thức phòng, chống dịch cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến các xã, phường, thị trấn, để từ đó triển khai động bộ ở các địa phương. Đặc biệt, là công tác phối hợp với ngành Giáo dục, tập huấn kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ giáo viên và học sinh. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất để đáp ứng phòng, chống dịch ở các địa phương. Một công tác quan trọng nữa tăng cường công tác giám sát ổ dịch để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để không để dịch lan rộng”.

Sở Y tế cũng chỉ đạo y tế các địa phương tăng cường công tác giám sát dịch, phát triển và nhân rộng các mô hình phòng chống dịch hiệu quả. Trong những ngày qua, do lượng mưa nhiều và nước trên sông dâng cao, nhiều nơi bị nhập sâu dẫn đến nguy cơ xảy ra dịch bệnh là rất cao. Để nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân, cán bộ y tế cùng với chính quyền các địa phương đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng bệnh. Ông Phan Thanh Tuấn, Phó Trưởng khóm 5, phường Tân thành, TP Cà Mau, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với trạm y tế để xuống từng hộ dân tuyên truyền. Chủ yếu tuyên truyền về các bệnh viêm đường hô hấp, bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và các bệnh lây qua đường thực phẩm để bà con có ý thức chủ động phòng bệnh. Đến nay dịch bệnh trên địa bàn khóm vẫn ổn định”.

Do tình hình mưa bão, nước ngập sâu nên một số trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh phải cho học sinh nghỉ học. Ngay sau khi đón học sinh học trở lại, ngành Y tế đã phối hợp với các điểm trường thực hiện phun hóa chất khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, hướng dẫn nhà trường phối hợp với các bậc phụ huynh thực hiện biện pháp phòng bệnh, không để dịch bệnh xảy ra và lây lan. Bà Trần Thị Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Dương, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Thời gian qua, do thời tiết mưa nhiều, nhà trường được chỉ đạo cho học sinh nghỉ học 3 ngày, sau khi đón học sinh học trở lại nhà trường đã phối hợp với cán bộ y tế phun hóa chất khử khuẩn trường lớp, dọn dẹp, lau rửa đồ dùng, đồ chơi của trẻ, đảm bảo công tác phòng bệnh. Phối hợp với phụ huynh giám sát tình hình sức khỏe của trẻ để phát hiện sớm trẻ bị mắc bệnh để có biện pháp xử lý kịp thời”. Bác sĩ La Bích Ly, Phó trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Vừa qua, phòng khám đã triển khai đồng loạt các giải phóng phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn như: Vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng. Tham mưu cho Uỷ ban Nhân dân thị trấn Sông Đốc, phun hóa chất khử khuẩn ở các điểm trường để phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi người dân để cùng tham gia công tác phòng bệnh”.

Theo thống kê, đến thời điểm này các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát tốt. Để đảm bảo công tác điều trị, các cơ sở y tế đã chuẩn bị cơ số thuốc, hóa chất, dịch truyền sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh với quy mô lớn. Củng cố, thiết lập hệ thống phân luồng và tăng cường khám sàng lọc đối với các bệnh truyền nhiễm, kiên quyết điều trị kịp thời không để xảy ra tình trạng lây chéo dịch trong cơ sở y tế.

Minh Khang
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 12
  • Hôm nay: 473
  • Trong tuần: 5 576
  • Tất cả: 831462

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com