image banner
TẬP TRUNG PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ TAY CHÂN MIỆNG
Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận dấu hiệu gia tăng của dịch bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng. Ngành Y tế đã và đang tập trung quyết liệt các giải pháp, nhằm khống chế không để dịch bệnh lan rộng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 570 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, 560 ca mắc bệnh tay chân miệng, số ca mắc bệnh có dấu hiệu gia tăng ở những tuần gần đây. Tập trung nhiều ở các huyện Trần Văn Thời, Cái Nước, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau. Các địa phương đã tăng cường công tác giám sát để phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch nhỏ.

Bác sĩ Đổ Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết: “So với cùng kỳ năm 2019 thi số ca mắc bệnh giảm trên 50%. Tuy nhiên đến thời điểm này nguy cơ bùng phát dịch là rất cao. Từ tháng 9 đến cuối tháng 10/2020 số ca mắc bệnh đã tăng lên, chủ yếu là bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng. Trong tình hình mưa lũ như hiện nay thì chúng tôi không nên chủ quan mà tập chung mọi giải pháp nhằm khống chế tốt dịch bệnh”.

Các địa phương đã duy trì các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả như: Các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng; nhân rộng mô hình các bảy màu cấp phát từng hộ dân; phun hóa chất, khử khuẩn nơi tập trung đông người, trường học. Đặc biệt, là công tác phối hợp tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng. Bác sĩ Vũ Như Nam, Trưởng Trạm y tế xã Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, nói: “Trạm y tế xã đã phối hợp cùng với các ban, ngành, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân bằng nhiều hình thức như: Viết bài khuyến cáo phòng bệnh phát sóng trên trạm truyền thanh hàng tuần, đến từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi”. Cử nhân Lê Thị Kép, Phó Trưởng Trạm y tế phường Tân Thành, TP Cà Mau, cho biết: “Trạm y tế phun hóa chất khử khuẩn các điểm trường, cấp phát hóa chất hướng dẫn giáo viên vệ sinh trường lớp làm sao để đảo bảo vệ sinh phòng bệnh”.

Trong khi dịch bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp, thì công tác phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Các Trạm Y tế các xã, phường, thị trấn đã phối hợp chặt chẽ với các điểm trường thực hiện các biện pháp phòng, chống, giám sát khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sẽ tiến hành cách ly và xử lý ổ dịch ngay không để lây lan trong cộng đồng. Bà Lê Thị Loan Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Tân Hưng Đông, huyện Cái Nước, nói “Thời điểm vừa qua nhà trường đã ghi nhận 16 em học sinh mắc bệnh tay chân miệng, khi phát hiện trẻ mắc bệnh trường đã cho trẻ nghỉ học, phối hợp với phụ huynh cho trẻ cách ly điều trị. Trường cũng đã phối hợp với trạm y tế tiến hành khử khuẩn, vệ sinh trường lớp, đến nay không ghi nhận thêm ca mắc mới. Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp như hiện nay, nhà trường tiếp tục phối hợp với trạm y tế thực hiện tốt công tác phòng bệnh”.

Theo nhận định, trong thời gian tới thời tiết sẽ còn diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch bệnh sẽ còn tăng cao. Để kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số ca mắc, bên cạnh các giải pháp của ngành Y tế thì rất cần có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương và ý thức chủ động phòng bệnh của mỗi gia đình.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 458
  • Trong tuần: 4 934
  • Tất cả: 848749

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com