image banner
Giảm ghánh nặng và hậu quả do HIV/AIDS gây ra
Tích lũy từ  khi phát hiện trường họp nhiễm HIV đầu tiên đến nay, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện hơn 4.068 người người nhiễm. Đối với bệnh AIDS là 2.291 người.

Số người nhiễm HIV tập trung trong độ tuổi từ 15-49 chiếm tỷ lệ 92,8%;  Nam giới chiếm tỷ lệ 66,6%. Bệnh nhân đang điều trị ARV: 1.705 người (người lớn 1.672, trẻ em 33). Bệnh nhân đang điều trị Methadone: 196 người; tích lũy số bệnh nhân được điều trị Methadone đến nay: 505 người.

Hiện nay đã có 9/9 huyện, thành phố và 100% số xã, phường và thị trấn trên toàn tỉnh có người nhiễm HIV/AIDS. Dịch HIV/AIDS của tỉnh không còn khu trú trong các đối tượng nguy cơ cao như: Ma tuý, mại dâm, dân di biến động… mà có xu hướng lây lan ra cộng đồng MSM, phụ nữ mang thai, thanh niên (khám tuyển nghĩa vụ quân sự). Về cơ bản bệnh dịch HIV/AIDS ở tỉnh Cà Mau chưa được khống chế, dịch HIV/AIDS vẫn tiềm ẩn các yếu tố nguy cơ làm lan tràn HIV ở tỉnh nếu chúng ta không có những biện pháp can thiệp mạnh mẽ và hiệu quả.

anh tin bai

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau địa phương đang nỗ lực triển khai các hoạt động, giải pháp quan trọng nhằm đạt mục tiêu giảm gánh nặng và hậu quả do HIV/AIDS gây ra trong năm 2022 này và những năm tiếp theo. Cụ thể, địa phương sẽ duy trì, cải thiện các gói dịch vụ thiết yếu can thiệp dự phòng tập trung vào các nhóm đối tượng. Mở rộng chẩn đoán sớm thông qua các hình thức xét nghiệm HIV tại các cơ sở xét nghiệm và xét nghiệm cộng đồng. Mở rộng cải thiện chất lượng điều trị thuộc kháng vi rút ARV để tối đa hóa lợi ích về điều trị, dự phòng giảm lây truyền HIV và giảm từ vong do AIDS.

Để đạt được các mục tiêu quan trọng này, yêu cầu quan trọng cần tăng cường công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân đã nhiễm HIV/AIDS. Quản lý chặc chẽ công tác cấp pháp thuốc cũng như việc thực hiện thanh toán qua các nguồn viện trợ và BHYT. Mở rộng công tác xét nghiệm tầm soát va xét nghiệm khẳng định HIV tại bệnh viện. Đặc biệt là thu dung điều trị kịp thời với các bệnh nhân nhiễm mới phát hiện.
Lê Kim
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 442
  • Trong tuần: 4 692
  • Tất cả: 845350

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com