image banner
Thêm hai bệnh viện được công nhận thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc
Vượt qua nhiều đợt kiểm tra, giám sát nghiêm túc và chặt chẽ về thực hành nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM), BVĐK Đầm Dơi và Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau đã được Sở Y tế trao Quyết định công nhận danh hiệu “Bệnh viện thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”.

Cùng với BVĐK Trần Văn Thời, hiện tỉnh Cà Mau đã có 3 trong 9 bệnh viện trên toàn quốc được công nhận danh hiệu “Bệnh viện thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”.

Để đạt được danh hiệu này, các Bệnh viện đã phải nỗ lực thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM). Sau một năm thực hiện đề án, 2 bệnh viện đạt danh hiệu lần này đều có tỷ lệ thực hiện da kề da và bú sớm trên 85% (theo kết quả khảo sát sản phụ xuất viện vào quý II/2020 do Bộ Y tế/Sở Y tế thực hiện). Tất cả sản phụ đều được tư vấn kiến thức và hướng dẫn kỹ năng NCBSM. Các bệnh viện đều nói không với việc sử dụng và bày bán các sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ dưới 2 tuổi.  

Tại Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau, tỷ lệ bú sớm và bú mẹ hoàn toàn trong thời gian ở viện đạt ở mức rất cao, trên 95% trong quý 2/2020. Bác sĩ Võ Thành Lợi, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Việc đánh giá đúng tầm quan trọng của da kề da liên tục 90 phút sau khi sinh là điểm mấu chốt để Bệnh viện hỗ trợ bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hiệu quả. Nếu như trước đây chúng tôi không thực hiện da kề da trong sinh mổ, thì bây giờ tỷ lệ đó đã đạt 88%.

Để trở thành Bệnh viện thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc, Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau đã vượt qua quá trình đánh giá toàn diện của Chương trình Alive & Thrive, Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Sở Y tế tỉnh và Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng. Đồng thời, cũng nhận được phản hồi tích cực từ các sản phụ về dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Theo đó, Bệnh viện đã triển khai thực hiện đúng các hướng dẫn của Bộ Y tế về NCBSM, chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm (EENC), chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo đã góp phần tăng tỷ lệ trẻ được bú sớm trong một giờ đầu sau sinh và NCBSM trong sinh mổ. Triển khai phòng sinh thân thiện và thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu, nâng cao vai trò của cán bộ y tế trong tư vấn và hỗ trợ NCBSM. Bảo đảm cho bé bú bằng sữa mẹ trước khi xuất viện và không quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Bên cạnh đó, Bệnh viện đã có sự đầu tư cho đội ngũ chuyên trách gồm 8 cán bộ hỗ trợ về NCBSM. Đặc biệt là huy động toàn thể nhân viên tuyên truyền, hướng dẫn để các sản phụ tự tin NCBSM hoàn toàn. Chính vì vậy, qua 1 năm thực hành NCBSM, tỷ lệ trẻ được da kề da liên tục 90 phút ngay sau khi sinh tăng từ 58,1% trong quý I/2020 tăng lên 93,3% trong quý II/2020 (trong đó, da kề da trong sanh mổ từ 20,8% tăng lên 88%); 93,3% trẻ có cử bú đầu tiên khi nằm da kề da với mẹ, 99% các bà mẹ cho con bú hoàn toàn không nước, không sữa công thức trong thời gian lưu viện. Ngoài ra, trong thời gian làm hồ sơ thăm khám, sinh con tại Bệnh viện, tất cả sản phụ đều được tư vấn kỹ năng và hỗ trợ NCBSM, giúp các bà mẹ hiểu được lợi ích khi nuôi con NCBSM cho cả mẹ và bé.

Đầm Dơi là một huyện ven biển của tỉnh Cà Mau với 85% dân số ở vùng nông thôn, mức thu nhập bình quân đầu người không cao, chỉ đạt 3,8 triệu đồng/tháng. Bác sĩ Dương Quốc Thống, Giám đốc BVĐK Đầm Dơi chia sẻ: Bằng việc hỗ trợ và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ, Bệnh viện không những đảm bảo lợi ích sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em, mà còn giảm gánh nặng kinh tế cho các hộ gia đình khi không phải mua các sản phẩm thay thế sữa mẹ.

Với danh hiệu “Bệnh viện thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc”, đây là niềm tự hào, đồng thời cũng là sự phấn đấu không ngừng của tập thể bệnh viện để giúp trẻ sơ sinh hưởng trọn sữa non trong 72 giờ đầu sau sinh với đầy đủ chất dinh dưỡng và giàu kháng thể. Là nguồn thức ăn tốt nhất, đủ chất cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ trong vòng 4-6 tháng đầu đời, đồng thời cũng là sợi dây gắn kết tình cảm mẹ con.

NCBSM không chỉ là nhiệm vụ của riêng bà mẹ, mà cần có sự chia sẻ và hỗ trợ của gia đình, cộng đồng, đặc biệt là cơ sở y tế. Tư vấn, hỗ trợ NCBSM chính là thực hiện đúng vai trò chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh của tất cả các bệnh viện có dịch vụ sản khoa trên cả nước.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau khẳng định: Hầu hết các bà mẹ đều có thể cho con bú, miễn là họ có thông tin chính xác và sự hỗ trợ của gia đình, cơ sở y tế. Chính vì thế, tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu trong năm 2020, tất cả năm bệnh viện tham gia đề án “Bệnh viện thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” đều đạt danh hiệu. Tỉnh cũng sẽ phấn đấu để tất cả 13 bệnh viện có khoa sản trên địa bàn đều hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ hiệu quả.

 

 

Chú thích ảnh: Sữa mẹ là nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng và kháng thể cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ.

Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 129
  • Trong tuần: 4 954
  • Tất cả: 849862

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com