image banner
Nữ điều dưỡng hết lòng vì bệnh nhi
Tận tâm phục vụ, lấy nụ cười của trẻ thơ làm niềm vui của chính mình là phương châm sống và làm việc của điều dưỡng Trương Hồng Thơ, công tác tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Cà Mau. Tuy đơn giản nhưng để theo đuổi phương châm sống ấy lại là một quá trình cần sự quyết tâm, yêu nghề và sự phấn đấu không ngừng.

Đến với nghề từ mơ ước lúc nhỏ

Trao đổi với chúng tôi chị Trương Hồng Thơ, chia sẻ : Bản thân mình đã có ước mơ đến với ngành y từ nhỏ, từ việc ngưỡng mộ các y, bác sĩ tận tình cứu người, hình ảnh chiếc áo blouse trắng đã in đậm trong tâm trí của Hồng Thơ và chị luôn nuôi dưỡng ước mơ ấy để trở thành một nhân viên y tế. Nỗ lực học tập, quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực, năm 2011, Hồng Thơ bắt đầu công việc tại Khoa Cấp cứu Nhi, Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

Bác sĩ chuyên khoa II, Huỳnh Thúy Hằng, Trưởng Khoa Cấp cứu Nhi, nhận xét: Điều dưỡng Trương Hồng Thơ là một trong những điển hình của cán bộ trẻ của bệnh viện. Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, điều dưỡng Thơ luôn vững vàng về chuyên môn và chịu khó học hỏi, cập nhật kiến thức và sáng tạo trong công việc. Mặc dù đảm nhận nhiều công việc vừa trực cấp cứu, vừa làm công tác hành chính và là Tổ trưởng Tổ công đoàn nhưng Hồng Thơ đều làm tốt. Góp phần lan tỏa về tinh thần tận tụy, hết lòng vì người bệnh, tiên phong, trong các phong trào phát triển của đơn vị.

          9 năm tuổi nghề, gắn liền với Khoa Cấp cứu Nhi, thời gian không quá dài nhưng đối với Hồng Thơ đã có quá nhiều kỷ niệm, vui có, buồn có nhưng đó điều là động lực để chị càng phải phấn đầu hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Khác với nhiệm vụ của các điều dưỡng ở khoa, môi trường trực cấp cứu rất nhiều áp lực. Đòi hỏi người trực phải luôn ở trạng thái ổn định, bệnh nhân cần được chăm sóc y tế kịp thời để tránh tàn tật dài hạn hoặc tử vong. Ngoài việc giải quyết "các trường hợp khẩn cấp thực sự", người điều dưỡng cấp cứu luôn phải xử trí đồng thời nhiều việc cùng một lúc. Áp lực từ công việc, từ người nhà bệnh nhân đòi hỏi người điều dưỡng luôn phải tỉnh táo và chuyên nghiệp.

          Theo Hồng Thơ, nghề điều dưỡng tuy rất vất vả nhưng cũng nhiều niềm vui vì là người chăm sóc cho bệnh nhân, đặc biệt khi cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân "Tôi thấy rất an ủi sau những giờ làm việc vất vả, được nhìn thấy sự hồn nhiên của trẻ thơ và nụ cười hạnh phúc của những người cha mẹ trẻ an tâm vì con họ đã khỏe mạnh, những lời cảm ơn từ họ tôi cũng thấy ấm lòng”, chị Thơ chia sẻ.

Tỉnh táo xử lý tình huống

          Không chỉ tận tâm trong công tác chăm sóc người bệnh, linh hoạt, mềm dẻo trong mọi ứng xử, Hồng Thơ không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn cũng như rèn luyện y đức của bản thân. Hồng Thơ tâm niệm: Phải luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, luôn quan tâm và thấu hiểu, xem nỗi đau của bệnh nhân như nỗi đau của chính mình. Kiên nhẫn với bệnh nhân, với người nhà bệnh nhân và kiên nhẫn với chính bản thân mình..."

          Chính sự chuyên nghiệp đó, Hồng Thơ đã nhiều lần phát hiện và xử trí kịp thời các ca bệnh khó, giúp bệnh nhân vượt qua nguy hiểm. Điển hình là trường hợp bé Nguyễn Diệp Ngọc Vi được người đưa vào giữa khuya trong tình trạng sốc nặng, tay chân lạnh, da tím tái… Lập tức Thơ đã tiếp nhận lấy dấu hiệu sinh tồn, lập đường truyền đồng thời báo bác sĩ và đồng nghiệp cùng nhau cấp cứu cho bé. Trong tình huống một đứa bé rất bụ bẩm và bị sốc thì việc lấy đường truyền là rất khó, nhưng với tay nghề thành thạo của Thơ, Thơ đã tiếp cận được nhanh chóng thiết lập đường truyền, đó là một trong những bước rất quan trọng để hỗ trợ trong truyền nước tích cực, đồng thời cho những thuốc điều trị mang lại những kết quả bước đầu. Bước đầu tiếp cận là một trong những bước quan trọng, bởi nếu không chuyên nghiệp, không thuần thục các kỹ năng cơ bản, cũng như xử lý tình huống nếu chậm các thao tác ấy có thể chuyển biến nặng hơn, thậm chí có thể tử vong. Nhận định được tình huống ấy, Thơ đã làm rất tốt các thao tác chuyên môn, một cách nhanh chóng và chính xác. Với chuyển biến bệnh của bé các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, ca cấp cứu rất thành công. Với mức độ nguy hiểm của bệnh, UBND tỉnh đã tặng bằng khen và thưởng nóng cho ekip trực hôm ấy, mà góp phần cho thành công ấy có sự đóng góp không nhỏ của điều dưỡng Thơ..., bác sĩ chuyên khoa II, Trần Thiên Lý, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Sản – Nhi chia sẻ.

Ngoài chuyên môn điều dưỡng những năm qua chị còn có tham gia nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đạt giải khá và nhiều sáng kiến cải tiến được sở y tế công nhận, năm 2019 chị được danh hiệu ‘’Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở’’.

          Những cống hiến, nỗ lực hết mình trong công việc, hết lòng vì sức khoẻ bệnh nhân, điều dưỡng Trương Hồng Thơ xứng đáng với lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, là một tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Kim Hoài
Tin liên quan
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 65
  • Trong tuần: 5 131
  • Tất cả: 850622

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com