image banner
BLUEZONE - KHẨU TRANG ĐIỆN TỬ
Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, mỗi người dân cần tự trang bị kiến thức để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cần thực hiện 9 biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Đặc biệt là cài đặt ứng dụng Bluezone - Khẩu trang điện tử.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, ngoài thực hiện đầy đủ các biện pháp: Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sát khuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn). Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi, khó thở, hãy tự cách ly tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị. Trường hợp từ vùng có dịch bệnh trở về cần tự cách ly, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn, và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

Ngoài ra, biện pháp phòng chống dịch được xem là tích cực và hiệu quả trong tình hình mới hiện nay là cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng  (https//www.bluezone.gov.vn).

Ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth BLE nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm qua Smartphone một cách nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém. Ứng dụng Bluezone khai thác trên nguyên tắc: Bảo mật dữ liệu (ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy, không chuyển thông tin lên hệ thống), không thu thập vị trí (ứng dụng không thu thập dữ liệu về vị trí của người sử dụng), ẩn danh (mọi người tham gia cộng đồng sẽ ẩn danh với những người khác), minh bạch (dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0 giúp minh bạch các hoạt động của ứng dụng).

Ứng dụng cảnh báo cho bạn nếu tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19, có thể ghi nhận tiếp xúc kể cả khi điện thoại đặt trong túi, tắt màn hình. Việc ghi nhận diễn ra hoàn toàn tự động, đảm bảo tính riêng tư vì mã số truyền giữa hai điện thoại thay đổi liên tục, không định danh.

Hàng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại sẽ tự liên hệ với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký. Nếu phát hiện ra một người nhiễm bệnh COVID-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng.

Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1). Khi cơ quan thẩm quyền nhận được dữ liệu của F1, họ sẽ tiếp tục nhập lên hệ thống để cảnh báo các F tiếp theo.

Khi có 1 ca nhiễm, chỉ cần vào Bluezone là bạn có thể biết ngay mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì độ chính xác sẽ càng cao.

Anh Trần Thành Vũ, phường 8, thành phố Cà Mau chia sẻ: Tuy mới cài đặt nhưng tôi tin vào sự tiện ích của ứng dụng Bluezone này. Tôi nghĩ mọi người nên cài đặt ứng dụng, vì theo tôi tìm hiểu, có nhiều người sử dụng thì sẽ phát huy tối đa công dụng của công nghệ Bluezone, đồng thời phát hiện nhanh những trường hợp mắc bệnh. Từ đó khoanh vùng chính xác, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bluezone là ứng dụng sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, sẽ không tốn nhiều pin trên điện thoại. Bluezone cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, giúp giảm thiểu các nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng. Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Nên bật Bluetooth trong quá trình sử dụng để có thể phát hiện kịp thời, chính xác xa nhiễm Covid-19. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao.

Chính vì vậy, để triển khai rộng rãi ứng dụng Bluezone, các cơ quan nhà nước, các tổ chức ban ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, trên các phương tiện thông tin đại chúng… Hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng Bluezone để cộng đồng cung chung tay phát hiện, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 

Chú thích ảnh: Cài đặt ứng dụng Bluezone để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Huỳnh Nhi
Video truyền thông
  • ĐẢM BẢO VẮC XIN TIÊM BÙ CHO TRẺ
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 10
  • Trong tuần: 4 087
  • Tất cả: 857857

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com