image banner
KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ TẠI ẤP KHÁNH TƯ
Trước thông tin tại tuyến kinh Họa Đồ, ấp Khánh Tư, xã Đông Thới, huyện Cái Nước có nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư và tử vong gây hoang hoang cho người dân. Sở Y tế Cà Mau đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Trung tâm Y tế huyện Cái Nước tổ chức đoàn đến khảo sát, đánh giá nguyên nhân. 

Đoàn đã phối hợp với chính quyền địa phương ấp Khánh Tư và Trạm y tế xã Đông Thới đến các hộ dân để tiến hành khảo sát tiền sử mắc bệnh. Đoàn đã tiến hành khảo sát nguồn nước uống và sinh hoạt tại các hộ gia đình. Qua kết quả khảo sát, tại ấp Khánh Tư có 307 hộ và hơn 1.200 khẩu, trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến 2021 có 27 ca mắc bệnh ung thư, chủ yếu là ung thư gan và ung thư phổi. Số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư chung tại ấp Khánh Tư, xã Đông Thới không cao hơn so với số lượng ung thư của cộng đồng tỉnh Cà Mau. Các loại ung thư ghi nhận cũng không khác biệt với số lượng ghi nhận ung thư trong quần thể của tỉnh. Nguồn gốc, chất lượng, chế biến và bảo quản thực phẩm không có sự khác biệt so với các ấp khác trong toàn xã. Nguồn nước uống được cung cấp từ 13 cơ sở đảm bảo chất lượng theo quy định của Nhà nước.

Khảo sát thực tế tại các hộ dân, các loại ung thư được ghi nhận là do thói quen ăn uống, sinh hoạt của người dân như: Hút thuốc, uống rượu bia, ăn ít chất xơ hoặc nhiễm vi rút gây ung thư, đây là điều kiện để các loại bệnh ung thư phát triển. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng hoặc nghiêm cứu cụ thể để xác thực nguyên nhân gây bệnh ung thư của người dân”.  Ngành Y tế tiếp tục khảo sát, phân tính đánh giá nguyên nhân trong thời gian tới. Ngành Y tế khuyến cáo người dân không nên hoang mang, để phòng, chống bệnh ung thư mọi người dân thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe. Đặc biệt, là khám sức khỏe định kỳ để tầm soát phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời. 

Gia Bảo
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 168
  • Trong tuần: 5 271
  • Tất cả: 831157

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com