image banner
TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT DỊCH BỆNH MARBURG
Marburg là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Marburg gây ra. Bệnh lây truyền từ động vật sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết cơ thể hoặc với môi trường, vật dụng bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người mắc hay chết do vi rút Marburg. Hiện bệnh chưa có vắc xin phòng và thuốc điều trị đặc hiệu, do đó giám sát, chủ động phòng, chống là rất cần thiết.

Nhằm chủ động phòng, chống dịch bệnh Marburg Trung tâm Kiểm soát bệnh tật yêu các cơ sở khám và điều trị bệnh cần theo dõi sát các dấu hiệu nghi ngờ người mắc bệnh Marburg như: Có một trong các biểu hiện sốt cao đột ngột, li bì, kèm theo có ít nhất ba trong các triệu chứng như đau đầu, đau họng, nổi ban, chán ăn, đau bụng, nôn, ỉa chảy, đau yếu cơ, đau khớp, khó nuốt, khó thở, nấc, suy giảm chức năng gan, thận. Hoặc xuất huyết không rõ nguyên nhân  hay tử vong không rõ nguyên nhân. Người có tiền sử đến/ở/về từ vùng dịch (các quốc gia có dịch khu vực châu Phi) hoặc tiếp xúc gần với người bị bệnh E-bô-la/Mác-bớc trong vòng 21 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên. Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân  đối với nhân viên y tế và người tiếp xúc với các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh, không để lây nhiễm cho nhân viên y tế cũng nhu lây lan trong bệnh viện.

Đối với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố cần tăng cường giám sát người nhập cảnh, tại cộng đồng, cơ sở y tế để phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét xét nghiệm và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng. Chủ động truyền thông kịp thời về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phỏng chống để người dân không hoang mang lo lắng và thực hiện tốt các biện pháp phỏng chống dịch. Thực hiện khoanh vùng triệt để đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch không để lây nhiễm trong cộng đồng. Chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng theo tình huống để sẵn sàng đáp ứng trong tình hình dịch bệnh xảy ra tại địa phương, không bị động. Sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực, nguồn lực, chuyên môn để triển khai phòng chống dịch.

Gia Bảo
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 4 438
  • Tất cả: 845096

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com