image banner
TĂNG CƯỜNG PHÒNG CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT LÂY NHIỄM SỞI, HO GÀ, BẠCH HẦU
Hiện nay, tình hình dịch bệnh có vắc xin tiêm phòng đang diễn biến phức tạp như: bệnh sởi, bệnh ho gà… Đặc biệt là bệnh bạch hầu đã xuất hiện trở lại tại Việt Nam. Do đó, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố và các bệnh viện công và tư trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác phòng chống và công tác kiểm soát lây nhiễm.

Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế chỉ đạo chủ động tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, bạch hầu tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế. Thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát. Phối hợp với Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau tổ chức tập huấn hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đối với bệnh bạch hầu, ho gà, sởi theo quyết định, phát đồ của Bộ Y tế cho đội ngũ cán bộ trực tiếp khám và điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt, tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh.  Tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng bệnh cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là tại các địa bàn có lưu hành bệnh hoặc nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp, để bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Rà soát, đảm bảo sẵn sàng công tác hậu cần, thiết bị y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch tại địa phương.

Trung tâm Y tế các huyện Thành phố lập kế hoạch và triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống sởi, ho gà, bạch hầu tại địa bàn. Thực hiện tốt kế hoạch tiêm chủng năm 2024 và tăng cường tuyên truyền vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ, đúng lịch, đảm bảo đạt các chỉ tiêu theo kế hoạch. Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, tổ chức các chiến dịch tuyên truyền vệ sinh cá nhân và vệ sinh nơi sinh hoạt, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh sởi, ho gà, bạch hầu. Đa dạng hóa phương thức truyền thông. Chỉ đạo các Trạm y tế xã, phường, thị trấn giám sát phát hiện kịp thời các trường hợp mới mắc, tiến hành điều tra, xác định nguồn lây, tổ chức khoanh vùng, xử lý khi có ổ dịch và báo cáo nhanh, đúng quy định các ca bệnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh công và tư trên địa bàn tỉnh có phương án cụ thể để sàng lọc và đáp ứng tình huống khi có ca bệnh nghi sởi/rubella, ho gà, bạch hầu phát hiện tại cơ sở. Đảm bảo công tác thu dung, cấp cứu, phân luồng khám, phân tuyến điều trị bệnh nhân; thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh, cấp cứu bệnh nhân, hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong. Đặt biệt, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho bệnh nhân và người chăm sóc bệnh nhân. Thực hiện nghiêm việc khai báo bệnh, dịch bệnh theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hệ dự phòng giám sát dịch, lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân để có giải pháp ngăn chặn dịch và điều trị bệnh hữu hiệu. Phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, đào tạo phòng chống lây nhiễm, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, cấp cứu, hồi sức tích cực và chăm sóc người mắc bệnh. Rà soát, đảm bảo sẵn sàng công tác thuốc, hóa chất, thiết bị, phương tiện đáp ứng yêu cầu xử trí bệnh nhân và phòng, chống dịch tại cơ sở.

Minh Khang
Video truyền thông
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
  • NHẬN BIẾT SỚM BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
  • THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 153
  • Trong tuần: 4 301
  • Tất cả: 964793

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com