image banner
Tổ chức Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) đánh giá dự án mới tại Cà Mau
Trong 02 ngày, (16-17/5), nhằm đánh giá dự án mới,  Tổ chức Chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) có chuyến làm việc tại Cà Mau. Trong khuôn khổ mở rộng Dự án hỗ trợ chăm sóc và điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027, AHF có kế hoạch hỗ trợ chương trình xét nghiệm và điều trị HIV/AIDS tại Cà Mau. 

          Trong ngày làm việc đầu tiên tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Đoàn công tác được nghe đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh báo cáo tóm tắt chương trình phòng chống HIV/AIDS tại tỉnh, tình hình HIV, kết quả các dự án đã hỗ trợ tại Cà Mau... Những khó khăn và thuận lợi trong công tác phòng chống HIV tại tỉnh. Nhu cầu hỗ trợ công tác tư vấn xét nghiệm HIV và điệu trị HIV/AIDS trong năm 2023 và những năm tiếp theo...

          Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 21 cơ sở y tế cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm sàng lọc HIV, có 6 phòng xét nghiệm HIV được phép khẳng định các trường hợp HIV dương tính taị 5 huyện và CDC. Số lũy tích HIV+ tiếp tục tăng cao, trên 3000 người nhiễm đang cần được chăm sóc, điều trị thường xuyên, liên tục, suốt đời. Mỗi năm vẫn có trên 300 HIV+ mới và trên 500 trường hợp tử vong do HIV/AIDS, gây tác động rất lớn về sức khỏe, kinh tế - xã hội. Tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm MSM tăng rất nhanh trong những năm gần đây với tỷ lệ nhiễm cấp cao. Tại một số huyện, số lượng người nhiễm HIV được phát hiện hàng năm có xu hướng gia tăng, đặc biệt là khu vực huyện ven biển.

          Kinh phí hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh giai đoạn 2015-2020 phụ thuộc nhiều vào nguồn viện trợ quốc tế. Trong những năm gần đây, nguồn kinh phí viện trợ chủ yếu từ dự án Quỹ Toàn cầu, các nguồn tài chính trong tỉnh (ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế) chưa đáp ứng đủ tài chính cho các dòng hoạt động chủ chốt, nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng nếu Dự án ngừng hỗ trợ. BHYT đã tham gia chi trả cho công tác điều trị HIV/AIDS, nhưng các hoạt động thuộc lĩnh vực xét nghiệm, truyền thông, can thiệp giảm tác hại, dự phòng lây nhiễm HIV, giám sát dịch HIV/AIDS chủ yếu vẫn dựa vào viện trợ, chưa có cơ chế tài chính trong tỉnh bền vững cho những lĩnh vực này...

          Tại buổi làm việc, đại diện AHF, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đại biểu tham dự đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến các hoạt động hỗ trợ của dự án AHF tại tỉnh Cà Mau năm 2023 và các năm sau như: Hỗ trợ trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm, hỗ trợ kinh phí hoạt động, thực hiện báo cáo... . Công tác phối kết hợp với các chương trình HIV/AIDS chung của tỉnh.

          Theo chương trình, ngày 17/5 đoàn sẽ tiếp tục làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, Bệnh viện TP. Cà Mau và Trại giam Cái Tàu.

Kim Hoài
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 213
  • Trong tuần: 4 463
  • Tất cả: 845121

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com