image banner
PHÒNG NGỪA THIẾU SẮT Ở TRẺ
Thiếu sắt trong máu có thể dẫn đến nhiều biến chứng, chẳng hạn như thiếu máu không đảm bảo cung cấp đủ ôxy và chất dinh dưỡng cho các tế bào của cơ thể hoạt động bình thường. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến suy giảm thể chất hoặc suy giảm nhận thức của trẻ.

Trong nhiều trường hợp, thiếu chất sắt không có triệu chứng cho đến khi xuất hiện thiếu máu thiếu sắt đã phát triển. Có thể được nhận thấy với các triệu chứng sau: da tái; yếu đuối; cáu gắt. Các trường hợp thiếu máu thiếu sắt trầm trọng có thể dẫn đến các triệu chứng sau: sưng bàn tay và bàn chân, tăng nhịp tim, khó thở. Do đó, nếu có điều kiện cha mẹ nên định kỳ đưa trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn và chăm sóc sức khỏe.

Chất sắt tốt nhất và dễ hấp thu nhất cho trẻ dưới 1 tuổi là sữa mẹ. Đó là lý do tại sao các chuyên gia y tế khuyến cáo nên cho trẻ bú mẹ càng sớm càng tốt, bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và nên tiếp tục cho con bú ít nhất một năm. Khi bé bắt đầu ăn bổ sung cha mẹ nên chú ý đến chế độ ăn của bé. Thiếu sắt ở trẻ em thường được điều trị bằng chất bổ sung sắt và điều chỉnh chế độ ăn của bé cho phù hợp. Chế độ ăn uống cho người thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B12, axit folic, vitamin C và sắt.

Bổ sung chế độ ăn phù hợp là một trong những giải pháp cải thiện tình trạng thiếu sắt ở trẻ. Một số thực phẩm dễ tìm được các bác sĩ dinh dưỡng khuyên dùng, sẽ giúp bổ sung sắt giúp bé thoát khỏi tình trạng thiếu máu như:

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh rất phổ biến giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Cải bó xôi giàu canxi, vitamin A, B9, E và C, sắt, chất xơ và beta carotene.

Củ cải đường có hàm lượng sắt cao, giúp kích hoạt lại các tế bào hồng cầu. Thêm củ cải đường trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp dễ dàng chống lại căn bệnh thiếu máu.

Các loại thịt đỏ có chứa phức hợp heme-sắt, sẽ được dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12.

Bơ đậu phộng là một nguồn giàu chất sắt. Nên sử dụng bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu không thích mùi vị của bơ đậu phộng, có thể ăn đậu phộng rang hàng ngày để chống lại bệnh thiếu máu. Hai muỗng canh bơ đậu phộng chứa 0,6 mg sắt.

Vitamin C là thành phần chính trong cà chua cùng với lycopene. vitamin C trong cà chua giúp hấp thu dễ dàng các chất sắt. Cà chua cũng rất giàu beta carotene và vitamin E, do đó có lợi cho sức khỏe tóc và da.

          Trứng là một nguồn giàu protein và chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, sẽ hỗ trợ việc tích trữ vitamin trong cơ thể khi đang bị thiếu máu.

Lựu là một trong những loại trái cây phổ biến giàu chất sắt và vitamin C. Ăn lựu giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và lựu cũng rất hiệu quả trong điều trị các triệu chứng thiếu máu.

Đậu nành là một nguồn tuyệt vời của sắt và các vitamin. Đậu nành có chứa hàm lượng sắt cao.

Cá cũng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó có chứa sắt. Một số loài cá béo phổ biến như cá hồi, cá ngừ cũng như các loại thực phẩm biển khác như sò, hàu rất giàu chất sắt.

Mặc dù việc bổ sung thực phẩm là một trong những lựa chọn để cải thiện tình trạng thiếu sắt ở trẻ. Nhưng việc lựa chọn và chế biến thực phẩm phải phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ, tốt nhất nên cho bé đến cơ sở y tế để được tư vấn về chế độ dinh dưỡng. Song song với chế độ ăn các thực phẩm bổ máu hàng ngày thì cha mẹ cũng nên kiểm tra định kỳ công thức máu, nhất là các thông số liên quan Hemoglobin để xác định có bị thiếu máu hay không? Nếu bị thiếu máu, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Sơn Mai
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 61
  • Trong tuần: 5 127
  • Tất cả: 850618

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com