image banner
ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN VẤN ĐỀ TIM MẠCH
Ngày nay, y học hiện đại đã chứng minh cho thấy, đã có mối liên quan khá chặt chẽ giữa đái tháo đường và bệnh lý tim mạch. Trong khi bệnh lý tim mạch lại là nguyên nhân hàng đầu có thể gây tử vong ở bệnh nhân đái tháo đường. Mối nguy cơ tử vong do tim mạch tương đối ở bệnh nhân đái tháo đường trưởng thành thường tăng gấp từ 1 - 3 lần đối với nam giới và từ 2 - 5 lần đối với nữ giới so với người không bị đái tháo đường. 

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Khoa phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết: “Ở những bệnh nhân bị đái tháo đường, tình trạng đường máu cao kéo dài sẽ làm tổn thương các mạch máu và dây thần kinh (các dây thần kinh này chi phối tới các mạch máu cũng như tim). Thời gian bệnh nhân mắc đái tháo đường càng lâu, thì khả năng bị các bệnh lý về tim mạch càng cao. Đáng chú ý là những bệnh nhân bị đái tháo đường, lại có xu hướng mắc bệnh lý tim mạch ở tuổi trẻ hơn so với những người không bị đái tháo đường. Tuy vậy, nếu người bệnh biết cách quản lý tốt bệnh đái tháo đường có thể sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch”.

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, có nhiều yếu tố làm cho nguy cơ gia tăng bệnh lý về tim mạch, đối với người bị đái tháo đường. Trong đó nguy cơ hàng đầu là tình trạng nghiện thuốc lá. Bởi vì khi hút thuốc lá, nó sẽ làm cho gia tăng nguy cơ tiến triển bệnh lý tim mạch, vì cả đái tháo đường và hút thuốc lá đều gây ra tình trạng hẹp mạch máu. Đông thời. việc hút thuốc lá cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị các biến chứng dài hạn khác như ung thư phổi, gây tổn thương mạch máu ở chân, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng chi dưới, làm cho vết thương thêm lỡ loét và buộc phải cắt cụt chi. Ngoái ra, các yếu tố như: Tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì và mỡ bụng… cũng là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng có vấn đề về bệnh lý tim mạch.

 

Bà T.K.D (Thái Kiều Diễm), 47 tuổi, ở khóm 1, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, bị tăng huyết áp, đái tháo đường từ nhiều năm qua nên đã làm cho căn bệnh tim của bà ngày càng nặng hơn, từ đó việc điều trị cũng khá tốn kém, nhưng hiệu quả lại rất thấp. Bà D… chia sẻ: “Căn bệnh đái tháo đường của tôi ngày càng nặng hơn. Bác sĩ cho biết, do bệnh kéo dài đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến căn bệnh tim trước đây của tôi. Do vậy, việc điều trị của tôi bây giờ là khá tốn kém”.

 

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Tạo, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời thông tin thêm: “Việc điều trị đái tháo đường không bao giờ là dễ dàng. Bệnh nhân đái tháo đường luôn xuất hiện các cảm giác căng thẳng, buồn rầu, nóng giận thường xuyên hơn những người không mắc đái tháo đường. Căng thẳng kéo dài sẽ càng làm tăng đường máu và huyết áp, từ đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến cơ chế hoạt động của tim, nên vì thế người bệnh cũng sẽ chậm bình phục hơn. Chính vì vậy, việc hiểu biết đặc điểm về bệnh lý cũng như những biểu hiện lâm sàng của biến chứng tim mạch sẽ góp phần phòng ngừa, hạn chế sự tiến triển của bệnh tim mạch ở các bệnh nhân bị đái tháo đường”.

 

Nếu người đái tháo đường bị tổn thương động mạch mắt, sẽ gây nên giảm thị lực rồi dẫn đến mù loà. Nếu tổn thương ở động mạch thận sẽ dẫn đến suy thận, tăng huyết áp. Tổn thương động mạch vành sẽ dẫn đến cơ đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, đột tử; tổn thương mạch máu não sẽ dẫn đến tai biến mạch máu não và tổn thương ở động mạch chi sẽ dẫn đến biểu hiện viêm tắc động mạch chi như: Đi cà nhắc cách hồi, hoại tử đầu chi...

 

Do đó, người đái tháo đường phải được kiểm soát tốt lượng đường trong máu theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình điều trị, không những chỉ điều trị các biến chứng như bệnh mạch vành hay bệnh mạch máu não mà phải kết hợp với xử lý các yếu tố nguy cơ đi kèm, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, có thói quen hút thuốc lá và rối loạn lipid máu. Cần phải theo dõi thường xuyên và định kỳ, nhằm kịp thời phát hiện các biến chứng để xử trí sớm và triệt để.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 360
  • Trong tuần: 4 808
  • Tất cả: 847966

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com