image banner
Kiểm soát huyết áp bằng việc giảm muối ăn

     Tăng huyết áp là nguy cơ hàng đầu gây ra biến cố và tử vong do các bệnh tim mạch. Việt Nam hiện có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ 5 người trưởng thành thì có một người mắc. Tăng huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận làm cho hàng trăm nghìn người bị liệt, tàn phế hoặc mất sức lao động mỗi năm và các bệnh tim mạch này đang là nguyên nhân tử vong số một tại Việt Nam, chiếm tới 31% tổng số ca tử vong toàn quốc.

    Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Có mối liên quan giữa việc ăn thừa muối với tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, bệnh động mạch vành và các bệnh khác như bệnh thận, ung thư dạ dày, loãng xương... Vì vậy, việc giảm ăn muối là biện pháp dự phòng khá tốt. Muối ăn bao gồm: Muối, bột canh, bột canh, bột ngọt, nước tương, nước mắm... Đa số chúng ta đang ăn thường muối, nhiều gấp 2- 3 lần. Mỗi người chỉ nên ăn dưới 5g muối/ngày, trẻ em nên ăn ít hơn. Người mắc bệnh (tim mạch, tăng huyết áp, thận) nên ăn theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

    Các biện pháp để giảm muối ăn là cho bớt muối khi chế biến thức ăn. Nấu ăn tại nhà để kiểm soát lượng muối sử dụng. Nếm thức ăn trước khi cho thêm mắm, muối. Không nên cho muối, gia vị vào nước luộc rau. Chấm nhẹ tay, hạn chế để nước mắm, nước tương, gia vị trên mâm. Pha loãng nước chấm; Bỏ thói quen châm ngập thức ăn; Không nên chấm thức ăn đã mặn vào muối và nước mắn. Không nên chấm trái cây với muối và gia vị. Giảm thực phẩm chế biến sẳn chứa nhiều muối như giò chả, mì ăn liền, bánh mì,... Tăng cường thực phẩm tươi. Đọc hàm lượng muối trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng.

   Bác sĩ Ngô Minh Phước cho biết: Thời gian qua, ngành Y tế đã tổ chức triển khai chương trình “Truyền thông giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng, chống tăng huyết áp, bệnh tim mạch và các bệnh tật khác” trên phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh xã, phường và tại cộng đồng; lồng ghép truyền thông giảm muối trong các cuộc họp của cộng đồng và trong trường học; tư vấn các biện pháp giảm ăn muối cho người bệnh đang được quản lý điều trị tăng huyết áp, đái tháo đường tại các cơ sở y tế.

    Bên cạnh đó, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên đo kiểm tra huyết áp để phát hiện sớm tăng huyết áp, đặc biệt ở người hơn 40 tuổi. Khuyến cáo tới mọi người dân đo huyết áp thường xuyên là biện pháp đơn giản nhất và quan trọng nhất để phát hiện sớm bệnh tăng huyết áp.

    Tại y tế cơ sở thực hiện kiểm tra huyết áp cho mọi người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn, lồng ghép việc kiểm tra huyết áp trong khám sức khỏe định kỳ và các hoạt động khám sàng lọc tại cộng đồng. Chủ động phát hiện sớm, dự phòng cho người nguy cơ cao và quản lý điều trị cho người mắc tăng huyết áp và bệnh tim mạch, đồng thời tư vấn, hướng dẫn để người bệnh biết tuân thủ điều trị và chăm sóc tại nhà.

    Để dự phòng tăng huyết áp mỗi người cần thực hiền hành vi lối sống có lợi cho sức khỏe: Giảm muối ăn, không hút thuốc, không  uống rượu, bia; Tích cực hoạt động thể lực, bảo đảm ít nhất 30 phút mỗi ngày; Giảm căng thẳng, lo âu; Kiểm soát cân nặng. Đặc biệt, đo huyết áp thường xuyên, ít nhất 1 lần/năm và "nhớ số đo huyết áp như nhớ tuổi của mình". Đối với người cao tuổi, gia đình có người tăng huyết áp càng quan tâm nhiều hơn việc dự phòng tăng huyết áp, bác sĩ Ngô Minh Phước chia sẻ thêm.

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 4 469
  • Tất cả: 848923

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com