image banner
KIỂM SOÁT TỐT BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP TẠI CƠ SỞ

Tăng huyết áp (THA) là một trong những bệnh không lây nhiễm nguy hiểm và phổ biến trong cộng đồng, được coi là “sát thủ” thầm lặng khi gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến não, tim, mắt, các mạch máu lớn..., và có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Tuy nhiên, bệnh THA có thể được chẩn đoán và quản lý dễ dàng ở tuyến y tế cơ sở.

Hiện nay, các bệnh không lây nhiễm, trong đó bệnh THA ngày càng gia tăng. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người bệnh. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng chống các bệnh không lây nhiễm, ngành Y tế Cà Mau xác định việc phát triển năng lực dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài các bệnh không lây nhiễm ngay tại tuyến y tế cơ sở là một trong những giải pháp trọng tâm trong những năm qua.

Ông Trần Văn Hái, ấp 6, xã Khánh Hòa, huyện U Minh chia sẻ: Tôi thường xuyên đau đầu, chóng mặt nên đã đến Trạm y tế xã để khám. Sau khi đo huyết áp, kiểm tra sức khỏe, tôi được bác sĩ thông báo mình bị THA. Từ đó, hàng tháng tôi đều đến khám kiểm tra sức khỏe và nhận thuốc huyết áp về uống. Nhờ đều đặn uống thuốc và luyện tập thể dục thường xuyên nên huyết áp của tôi duy trì ổn định, sức khỏe ngày càng tốt hơn.

Đề cập đến nguyên nhân khiến bệnh THA ngày càng gia tăng trong cộng đồng, bác sĩ Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Hòa, huyện U Minh cho biết: Hiện nay, toàn xã đang quản lý, điều trị cho 593 bệnh nhân tăng THA. Qua theo dõi chúng tôi nhận thấy, hiện nay ngoài yếu tố tuổi tác, di truyền thì lối sống, sinh hoạt thiếu khoa học, lười vận động, hút nhiều thuốc lá, lạm dụng rượu, bia, ăn quá nhiều muối, thức khuya nhiều… cũng là những nguyên nhân khiến bệnh THA gia tăng, nhất là đối tượng người trẻ tuổi cũng đang có xu hướng gia tăng.

Được biết, xã Khánh Hòa là một trong những xã đã triển khai thực hiện quản lý bệnh không lây nhiễm theo nguyên lý y học gia đình tại huyện. Qua đó, Trạm Y tế xã sẽ tăng cường công tác dự phòng, phát hiện sớm, quản lý điều trị lâu dài các bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Đặc biệt chú trọng tư vấn, lập danh sách quản lý các trường hợp nguy cơ cao, đồng thời tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho nhân dân về mối nguy hiểm của các bệnh này. Đến nay, Trạm đã lập hồ sơ quản lý sức khỏe, ưu tiên cho người cao tuổi mắc bệnh THA và ĐTĐ. Bên cạnh đó, Trạm đã làm bệnh án ngoại trú cho khoảng 600 trường hợp mắc THA và ĐTĐ trên địa bàn xã.  

Bác sĩ Lâm Hữu Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện U Minh cho biết: Bệnh không lây nhiễm còn được gọi là “bệnh mạn tính”, bởi quá trình hình thành bệnh diễn ra trong nhiều năm, thường là bắt đầu từ tuổi trẻ, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài, thậm chí cả cuộc đời. Do đó, cùng với tăng cường năng lực hệ thống y tế để phát hiện sớm, quản lý, điều trị thì người dân có thể chủ động phòng chống hiệu quả thông qua kiểm soát các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và ít hoạt động thể lực. Đồng thời, các đơn vị y tế, nhất là tuyến y tế cơ sở cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống và kiểm soát bệnh không lây nhiễm, tiếp tục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực làm công tác dự phòng, để phát hiện sớm, điều trị, quản lý và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Song song với tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện cũng tiếp tục tập huấn, đào tạo và phát triển nhiều kỹ thuật cao nhằm điều trị hiệu quả cho người bệnh. Qua đó, người dân có thể khám, điều trị ngay tại địa phương mà không cần chuyển lên tuyến trên, giảm thời gian và chi phí.

 

anh tin bai
Sơn Mai
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 61
  • Trong tuần: 4 886
  • Tất cả: 849794

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com