image banner
SỐNG LÀNH MẠNH, ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH UNG THƯ
Ung thư, là chứng bệnh nan y, đến nay dù nền y học hiện đại của thế giới đã rất phát triển, nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp để có thể khống chế và đẩy lùi được căn bệnh nguy hiểm chết người này. Trong gần một thập kỷ trở lại đây, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam có xu hướng tăng cao bất thường. Theo số liệu thống kê từ tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trung bình mỗi năm có khoảng 125.000 người Việt Nam nhận được kết quả chẩn đoán dương tính với ung thư.

Ai cũng biết, một khi đã mắc căn bệnh ung thư, thì không những cực kỳ đau đớn về thể xác, hoang mang về tâm lý mà ngay cả kinh tế gia đình của không ít người cũng sẽ rơi vào sự khánh kiệt. Nhưng hiệu quả điều trị mang lại, chỉ là kéo dài thêm sự đau đớn về thể xác cho người bệnh và nổi lo lắng cho người thân mà thôi. Trừ những trường hợp được tầm soát sớm và phát hiện kịp thời, để việc điều trị có hiệu quả hơn ở giai đoạn ban đầu. Tuy nhiên theo Bác sĩ, Tiến sĩ Tô Minh Nghị, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau: “Lối sống là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến nguy cơ xuất hiện bệnh ung thư. Do đó, chúng ta cần quan tâm hơn đến việc làm thế nào để phòng ngừa ung thư hiệu quả, hãy bắt đầu với việc thay đổi những thói quen sinh hoạt theo chiều hướng tích cực”.

 

Thực tế cho thấy, bệnh ung thư có thể phòng ngừa và điều trị khỏi đối với một số bệnh nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn tầm soát ban đầu và chúng ta có lối sống lành mạnh hơn, như: Không hút thuốc lá; điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý; duy trì cân nặng lý tưởng và thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức đề kháng của cơ thể trước bệnh tật; tránh tiếp xúc trực tiếp quá nhiều với ánh nắng mặt trời; tiêm chủng một cách đầy đủ… Theo thống kê của ngành chuyên môn, thói quen hút thuốc lá có mối liên hệ mật thiết với nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận. Trong chế độ ăn uống hằng ngày, việc tự chọn mua thực phẩm tươi sống và tự chế biến là cách tốt nhất để đảm bảo bữa ăn luôn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Không những thế, chế độ ăn uống cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa ung thư. Theo đó, thay gì thường xuyên sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, các loại thịt đỏ (trâu, bò, heo, cừu…), các loại thực phẩm chứa hàm lượng calo cao, chẳng hạn như đường tinh chế và chất béo từ các nguồn động vật để tránh thừa cân… thì nên ăn nhièu trái cây cũng như rau củ quả đa dạng. Nếu muốn dùng thức uống có chứa nồng độ cồn như bia, rượu, thì chỉ nên uống trong mức độ cho phép. Vì nồng độ cồn cùng với mức độ thường xuyên mà cơ thể hấp thụ là tỷ lệ thuận với nguy cơ gây ung thư.

anh tin bai

Ngoài ra, việc duy trì cân nặng khỏe mạnh có khả năng làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư khác nhau, bao gồm: Ung thư vú; ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi, ung thư đại - trực tràng và thận. Đồng thời hoạt động thể chất cũng có chức năng tương tự. Ngoài việc giúp chúng ta kiểm soát được chỉ số cân nặng, thì việc tập luyện thể dục thể thao còn có thể tăng cường sức khỏe, từ đó làm giảm nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư ruột kết. Trong số nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh ung thư trên địa bàn tỉnh Cà Mau thời gian qua, cho thấy hầu hết họ đều có thói quen sinh hoạt hằng ngày chưa thật sự lành mạnh như: Hút nhiều thuốc lá, nghiện rượu, ăn ít chất xơ, nhiễm virus viêm gan B, C… ít khám sức khỏe định kỳ đầy đủ, ít thực hiện tầm soát các loại ung thư khác nhau, chẳng hạn như ung thư da, đại tràng, cổ tử cung…

 

Bác sĩ, Tiến sĩ Tô Minh Nghị khuyến cáo: “Tầm soát ung thư có thể tăng khả năng phát hiện những tế bào đột biến từ sớm, nhờ đó cũng tăng tỷ lệ thành công của liệu trình điều trị. Thói quen sinh hoạt và ăn uống đóng một vai trò rất quan trọng giúp mọi người phòng ngừa bệnh ung thư xuất hiện và tiến triển. Sẽ không bao giờ là quá muộn để thay đổi các yếu tố này”.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 702
  • Trong tuần: 5 527
  • Tất cả: 850435

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com