image banner
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH PHẢI TỪ Ý THỨC CỦA NGƯỜI DÂN
Sau khi tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh thì cán bộ y tế đến giám sát tại các hộ gia đình cho thấy tỷ lệ lăng quăng, muỗi còn khá nhiều. Việc thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi của người dân chưa được thường xuyên, liên tục.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 270 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Số ca mắc đang gia tăng ở những tuần gần đây. Hiện nay, mầm bệnh sốt xuất huyết đã lưu hành tại tất cả các địa phương. Trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay nếu người dân không tích cực thực hiện biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi thì nguy cơ bệnh sốt xuất huyết bùng phát là rất cao. Bác sĩ Trần Quang Khóa, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau thông tin “Qua thống kế trong 6 tháng đầu năm số ca mắc sốt xuất huyết tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm 2022. Kiểm tra tại các địa phương thì cho thấy mức độ quan tâm về phòng chống dịch bệnh còn thấp. Lăng quăng ở trong các vật dụng xung quanh nhà rất nhiều, thời gian này đang vào mùa mưa nê nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết là rất lớn nếu người dân không chủ động phòng, chống”.

          Kiểm tra thực tế tại một số hộ dân khi hỏi về kiến thức phòng bệnh sốt xuất huyết thì người dẫn đã am hiểu, tuy nhiên việc thực hành các biện biện pháp phòng bệnh còn hạn chế. Tại một số gia đình chưa đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, xung quanh nhà còn rất nhiều dụng cụ chứa nước, hầu hết đều có lăng quăng như: Trong các lọ bình hoa, trong các bể nuôi các cảnh, trên nắp của các lu, khạp và thùng chứa nước trong nhà vệ sinh. Bác sĩ Lâm Chí Phương, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh – HIV/AIDS và Các bệnh xã hội, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước cho biết  “Vào tháng cao điểm phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện phát động chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng tại các xã, thị trấn. Huy động lực lượng cộng tác viên y tế, đoàn thanh niên, chính quyền địa phương để chia ra thành nhiều nhóm nhỏ đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền”. Bác sĩ Lê Hoàng Khang, Phó Trưởng trạm Y tế xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước cho biết thêm  “Đến hộ gia đình thì thấy một bộ phận người dân chưa nâng cao ý thức phòng, chống dịch. Kiểm tra các vật dụng chứa nước thì tỷ lệ lăng quang khá nhiều, qua đây chúng tôi tiếp tục tuyên truyền các hộ gia đình phải xử lý ngay để ngăn chặn mầm bệnh phát triển. Ngoài tuyên truyền hộ gia đình thì người dân tới trạm khám bệnh cũng được cán bộ y tế lồng ghép tuyên truyền, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả”.

anh tin bai

          Qua hơn 3 tuần triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng vòng I, cơ bản khống chế sự phát triển của mầm bệnh. Tùy vào tình hình dịch bệnh mà các huyện, thành phố sẽ tổ chức từ 2 đến 3 vòng chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng trong năm để tiếp tục nâng cao ý thức phòng bệnh của người dân. Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân thông tin “Mầm bệnh sốt xuất huyết đã tồn tại quanh năm, nguy cơ bùng phát là rất cao. Phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết những năm qua, Trung tâm Y tế đã nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu ở các ấp, khóm, từ đó phân phát cho người dân để diệt lăng quăng. Tăng cường các biện pháp truyền thông nhằm tác động đến y thức của người dân”.

          Để công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết mang lại hiệu quả, thì ý thức của người dân là một trong những yếu tố hết sức quan trọng. Trong nhiều biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết, thì biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại hộ gia đình được đánh giá mang lại hiệu quả cao, góp phần ngăn chặn sự phát triển của mầm bệnh.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 266
  • Trong tuần: 4 241
  • Tất cả: 854798

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com