image banner
PHẪU THUẬT SỤP MI VÀ LÉ MIỄN PHÍ CHO TRẺ
Sau khi khám sàng lọc trẻ em bị sụp mi và lé tại các huyện, thành phố, các bác sĩ đến từ Bộ Môn Mắt – Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhi Đồng I, Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cho 16 trẻ bị sụp mi và 21 trẻ lé.

Đây là chương trình phẫu thuật miễn phí hoàn toàn, do Quỹ chăm sóc mắt Hà Lan tài trợ. Đây là cơ hội để những trẻ em bị sụp mi và lé ở vùng sâu, vùng xã, đặc biệt là những trẻ có hoàn cảnh khó khăn được phẫu thuật tại địa phương, góp phần làm giảm chi phí và giúp trẻ mang lại ánh sáng. Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt – Da liễu tỉnh Cà Mau cho biết “Thường các bậc phụ huynh không biết con mình bị sụp mi và lé mà chỉ nghĩ đó là một cái tật. Nếu để lâu ngày có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập và có thể dẫn đến mù lòa”. Em Lương Phương Thế Vinh, 9 tuổi ở ấp 4, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau bị sụp mi từ mới sinh ra, gia đình không biết em bị sụp mi dần dần tình trạng sụp mi của em ngày càng nhiều. Khi nhìn thì em phải ngước đầu cao mới thấy gây khó khăn cho sinh hoạt cũng như học tập. Gia đình cũng khó khăn nên chưa có điều kiện để đưa bé đi khám, khi hay tin có chương trình khám và phẫu thuật miễn phí tại Cà Mau đi đình rất vui mừng. Chị Phương Thị Lụa, ấp 4, xã An Xuyên, thành phố Cà Mau nói “Gia đình nghĩ mắt bé bị vậy là bình thường, dần bé lớn nhìn thấy khó khăn. Dự định bé lớn lên sẽ đi khám và điều trị, tuy nhiên gia đình chưa có điều kiện điều trị, được phẫu thuật tại Cà Mau thi gia đình rất vui mừng”.

anh tin bai

Chi Lưu Tuyết Hoa ở ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước có 02 con bị sụp mi và lé. Cả 02 bé con chị đều là con gái nên rất lo, vì ngoài việc khó khăn về sinh hoạt, học tập thì bé rất ngại khi gặp mọi người. Gia đình chị thuộc diện khó khăn nên gia đình chưa có điều kiện cho con đi điều trị. Trong đợt phẫu thuật lần này, bé Lê Thị Quỳnh Như 13 tuổi con gái lớn chị Hoa đã được các bác sĩ chỉ định cho phẫu thuật. Chị Lưu Tuyết Hoa, ấp Phấn Thạnh, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước chia sẻ “Gia đình có 2 bé bị sụp mi và lé, là con gái nên kho con càng lớn gia đình càng lo lắng. Mong muốn được phẫu thuật để mắt con sáng đẹp hơn. Gia đình khó khăn nên chưa có điều kiện đi khám cho con”. Bác sĩ Ngô Thanh Tân, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt – Da liễu tỉnh Cà Mau cho biết  thêm “Trước đây khi phát hiện trẻ bị sụp mi và lé Bệnh viện Mắt – Da liễu sẽ chuyển lên tuyến trên nhưng qua tìm hiểu thì những trường hợp khó khăn sẽ không đi phẫu thuật cho con vì chi phí phẫu thuật tuyến trên rất tốn kém. Được sự hỗ trợ từ Quỹ chăm sóc mắt Hà Lan, Bệnh viện Mắt – Da liễu phối hợp với Bệnh viện Sản – Nhi Cà Mau phẫu thuật cho các bé tại tỉnh, đây là hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa giúp trẻ có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc mắt được tốt hơn. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khám sàng lọc để phát hiện sớm những trẻ sụp mi và lé để tư vấn chăm sóc và tổ chức phẫu thuật trong những năm tiếp theo”.

anh tin bai

Với những đôi mắt sáng, đẹp sau các ca phẫu thuật không chỉ giúp các em cải thiện thị lực mà còn giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống. Thời gian tới, với sự hỗ trợ của Quỹ chăm sóc mắt Hà Lan, ngành Y tế tiếp tục khám sàng lọc và có hướng điều trị cho các em bị sụp mi và lé trong những năm tiếp theo, từ đó làm cho chương trình lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Minh Khang
Video truyền thông
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
  • NHẬN BIẾT SỚM BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
  • THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 217
  • Trong tuần: 4 365
  • Tất cả: 964857

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com