image banner
Phòng ngừa ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung thường được gây ra bởi sự thay đổi của các tế bào trong cổ tử cung, quá trình này diễn ra từ từ theo thời gian. Papillomavirus ở người (HPV) lây truyền qua đường tình dục là yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra ung thư cổ tử cung. 

Mỗi ngày, có khoảng 9 phụ nữ Việt Nam tử vong vì ung thư cổ tử cung và các bệnh nhân mắc bệnh ngày càng trẻ hóa. Thế nhưng, rất ít người biết rằng ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu như được phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Việc điều chỉnh lối sống và tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm vi rút. Sàng lọc với xét nghiệm Pap smear thường xuyên và khám phụ khoa có thể xác định những thay đổi tiền ung thư rất sớm để có thể điều trị hiệu quả trước khi ung thư cổ tử cung phát triển hoặc tiến triển.

Tiêm phòng vắc xin HPV: Trong giai đoạn từ  9 đến 26 tuổi, tiêm vắc xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin ngừa HPV trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Loại vắc xin đặc biệt này chỉ có tác dụng ngăn chặn giai đoạn tiền ung thư. Vì thế, cần tiêm đúng liệu trình theo chỉ định của nhân viên y tế.

Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, vận động hợp lý: Ăn uống theo chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ góp phần nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng chống lại các nguy cơ gây bệnh ung thư nói chung và ung thư cổ tử cung nói riêng. Đặc biệt các loại thực phẩm giàu vitamin E, A, C và canxi chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó ngăn ngừa ung thư. Đồng thời có một chế độ nghỉ ngơi, vận động thể dục, thể thao hợp lý cũng sẽ góp phần phòng tránh ung thư. Nghiên cứu cho thấy, stress là một trong những nguyên nhân khiến mầm bệnh hình thành và phát triển nhanh hơn. Do vậy, hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, thoải mái và hạn chế căng thẳng.

Không quan hệ tình dục quá sớm và bừa bãi: Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ung thư cổ tử cung chính là bị lây vi rút HPV qua đường quan hệ tình dục. Khi quan hệ tình dục sớm ở tuổi vị thành niên rất dễ lây nhiễm vi rút HPV, bởi trong giai đoạn này khả năng tự bảo vệ trước các tác nhân gây bệnh chưa được tốt. Đây cũng là giai đoạn các bộ phận trong cơ quan sinh dục đang dần hoàn thiện và nhạy cảm nhất. Nếu không biết cách phòng tránh rất có thể sẽ sớm bị nhiễm vi rút HPV.

Không lạm dụng thuốc tránh thai: Thuốc tránh thai vẫn thường được chị em phụ nữ sử dụng, như một biện pháp tránh thai hiệu quả trong trường hợp cấp bách. Thế nhưng, nếu sử dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn, trong đó bao gồm việc gia tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Giữ vệ sinh âm đạo sạch sẽ ngăn ngừa ung thư cổ tử cung: Viêm nhiễm phụ khoa nếu không chữa trị trong thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư cổ tử cung. Vì thế, vệ sinh âm đạo đúng cách, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo. Không mặc quần lót quá chật. Trong thời gian hành kinh nên cẩn trọng hơn trong vấn đề vệ sinh. Tuyệt đối không quan hệ tình dục khi đang có kinh nguyệt vì tử cung của bạn sẽ yếu và dễ bị viêm nhiễm trong khoảng thời gian này. Khám phụ khoa khi âm đạo có những triệu chứng bất thường và cần trị dứt điểm để tránh trường hợp bị ung thư cổ tử cung.

Sàng lọc ung thư cổ tử cung: Ung thư cổ tử cung ban đầu hầu như không có triệu chứng gì. Vì thế, sàng lọc sớm là cách tốt nhất để phát hiện và chữa ung thư cổ tử cung kịp thời. Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, cho dù đã tiêm vắc xin HPV thì vẫn cần sàng lọc phát hiện tổn thương tiền ung thư và ung thư giai đoạn sớm, nếu không may bị bệnh.

Nhiều phụ nữ cảm thấy lo lắng khi làm xét nghiệm này. Tuy nhiên, xét nghiệm định kỳ để phát hiện và xử lý sớm những bất thường trước khi chúng trở nên nghiêm trọng đã cứu sống được hàng trăm ngàn người mỗi năm. Do đó, chị em phụ nữ đừng quá lo lắng, hãy quan tâm và lắng nghe cơ thể mình nhiều hơn. Hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe, đặc biệt là các bệnh lý về phụ khoa, sức khỏe sinh sản để có một cơ thể khỏe mạnh và cuộc sống tốt nhất.

Huyền Trân
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 28
  • Trong tuần: 4 504
  • Tất cả: 848319

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com