image banner
TRẠM Y TẾ TÂN DUYỆT QUYẾT TÂM CHUYỂN ĐỔI SỐ
Trong những ngày đầu năm 2024, không khí mùa xuân đã tràn ngập trên khắp quê hương Tân Duyệt. Niềm vui về đích Nông thôn mới, cùng với không khí rộn ràng ngày Tết cổ truyền, càng tô thêm vẽ đẹp cho quê hương Anh hùng. Diện mạo quê hương đang thay đổi khởi sắc từng ngày. Các công trình được xây dựng khang trang phục vụ tốt cho việc phát triển kinh tế xã hội. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm đầu tư đúng mức.

 

          Nhận thấy, chuyển đổi số là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá, là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia vào ngày 03/6/2020. Hòa chung với sự phát triển của cã nước trong việc áp dụng công nghệ số vào các hoạt động của cơ quan, đơn vị. Việc chuyển đổi số cũng đã từng bước được thực hiện tại Trạm Y tế Tân Duyệt. Năm 2023, được hưỡng lợi từ nguồn vốn Trung ương hổ trợ cho phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19, Trạm y tế đã được đầu tư nâng cấp sữa chửa và xây dựng mới trụ sở làm việc. Trang bị thêm các trang thiết bị y tế để phục vụ tốt cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện tại, Trạm y tế được trang bị 05 bộ máy vi tính để bàn, 04 máy in, ngoài ra từ việc giảm chi kinh phí, đã tiết kiệm và trang bị thêm 01 bộ máy vi tính để bàn, 01 Laptop. Hệ thống mạng Internet được lắp đặt của nhà mạng Vinaphone, Viettell. Về nhân lực có 08 viên chức, 02 nhân viên hợp đồng, đãm bảo thực hiện thành thạo vi tính và các thao tác trên các ứng dụng phần mềm được cài đặt tại Trạm y tế.

          Xác định việc chuẩn hóa dân số trên phần mềm VNPThis là bước quan trọng, là nền tảng để khai thác tốt các ứng dụng khác được sử dụng tại trạm y tế. Cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Huyện, Trung tâm y tế Đầm Dơi và của Tổ đề án 06 xã. Trạm y tế đã phối hợp chặc chẽ với Công an xã, các cộng tác viên y tế ấp để tiến hành chuẩn hóa dân số. Các trường hợp mới đến, di chuyển ra khỏi địa bàn, sinh tử điều được cập nhật thường xuyên. Đến nay, số lượng nhân khẩu được chuẩn hóa trên địa bàn là 13.976 khẩu, 3.239 hộ. Đồng thời với việc chuẩn hóa dân số, việc cập nhật căn cước công dân, mã định danh điện tử cũng được quan tâm chỉ đạo, hiện tại có 12.213 nhân khẩu được cập nhật, đạt 87.38%. Thẻ bảo hiểm y tế của người dân trên địa bàn cũng được tích hợp vào căn cước công dân, từ đó tạo thuận lợi cho nhân dân khám và điều trị bệnh.

          Tạo lập hồ sơ sức khỏe cho người dân theo quyết định 831/QĐ-BYT, ngày 11 tháng 3 năm 2017 của Bộ y tế, được Trạm y tế chỉ đạo thực hiện nghiêm túc và hiệu quả. Đã có 13.976 hồ sơ sức khỏe được tạo lập, đạt 100%.

          Việc khám và điều trị bệnh từ xa là xu hướng phát triển hiện nay, đã được áp dụng tại các nước phát triển như: Mỹ, Nhật, Hàn Quốc … Việt Nam cũng đang áp dụng. Tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện, tại trạm y tế Tân Duyệt, được trang bị hệ thống khám và điều trị từ xa, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Để thực hiện được công tác này, Trạm y tế đã tham mưu Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, ban hành các văn bản chỉ đạo việc cài đặt ứng dụng sổ khám bệnh điện tử cho người dân trên địa bàn. Với sự kỳ quyết trong chỉ đạo, phối hợp chặc chẽ giữa các ngành đoàn thể, các ấp, đến nay đã cài đặt được 10.044/13.976 khẩu, đạt 71.86%, đây là nền tảng để triển khai thực hiện công tác khám và điều trị từ xa cho bệnh nhân tại Trạm y tế Tân Duyệt, cũng như các đơn vị khác trong thời gian tới.

          Khám và điều trị bệnh bằng bảo hiểm y tế, không còn khó khăn với người dân khi đến Trạm y tế. Khi chuẩn hóa dân số hoàn chỉnh, số bảo hiểm y tế của người dân đã được tích hợp vào căn cước công dân, cập nhật trên phần mềm. Khi người dân đến khám chỉ cần mang theo căn cước công dân là có thể tiếp nhận và khám điều trị hoặc những người đã cài đặt ứng dụng VssID, VneID, VNCARE, điều được viên chức phụ trách tiếp nhận. Việc tiếp nhận khám và cấp thuốc diển ra nhanh chống, rất thuận tiện cho nhân dân. Liên thông trong khám điều trị bằng bảo hiểm y tế, cũng tạo thuân lợi cho trạm y tế trong việc quản lý và điều trị các bệnh mãn tính cho người dân. Từ đó, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Trạm y tế tăng lên, năm 2022 là 6.968 lượt, năm 2023 là 8.685 trong đó 6.608 lượt khám bảo hiểm y tế.

          Quản lý và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn cũng được thực hiện đạt hiệu quả cao. Có 1.987 người cao tuổi được tạo lập hồ sơ sức khỏe, 1.626 người cao tuổi được khám sức khỏe đạt 81.83%, người trên 80 tuổi là 243 người, đạt 100%. Hồ sơ sức khỏe của người cao tuổi được tạo lập và quản lý trên phần mềm, từ đó tạo thuận lợi cho việc cập nhật số người cao tuổi mới, có kế hoạch chủ động trong việc khám và quản lý. Việc điều trị các bệnh mãn tính cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông qua việc khám và lập hồ sơ sức khỏe, Bác sỹ tại Trạm y tế sẽ chẩn đoán, phân loại theo dõi, có phác đồ điệu trị cụ thể cho từng người. Cũng như phát hiện sớm các biến chứng để có biện pháp can thiệp kịp thời. Từ đó, giúp cho người cao tuổi sống vui sống khỏe.

          Công tác tiêm chủng thường xuyên tại trạm y tế từng bước được cũng cố và hoàn thiện, mang lại nhiều kết quả, do thực hiện tốt phần mềm tiêm chủng mở rộng. Hàng tháng viên chức phụ trách lập kế hoạch trên phần mềm, rà soát lại các đối tượng còn thiếu mũi, thiếu thông tin để gọi tiêm và cập nhật kịp thời chính xác thông tin hành chính. Viên chức phụ trách tiêm chủng, tạo nhóm ZaLo và cập nhật đầy đủ các thông tin về tiêm chủng như: Lịch tiêm, lợi ích của tiêm chủng, thông báo loại, số lượng Vắc xin từng tháng cho cha mẹ của trẻ, thông báo lịch tiêm vét... từ đó tạo được sự chủ động trong sắp xếp lịch tiêm, cũng như tạo thuận lợi cho các đối tượng đến tiêm chủng.

          Phát hiện và xử lý kịp thời các cas bệnh truyền nhiễm đã góp phần làm giảm làm dừng số lượng mắc bệnh truyền nhiễm trên địa bàn. Viên chức được phân công phòng chống dịch bệnh, thường xuyên cập nhật ngày 02 lần trên phần mềm Bệnh truyền nhiễm, từ đó ghi nhận và điều tra kịp thời các cas bệnh có trên địa bàn. Do thực hiện tốt công tác chuẩn hóa dân số, khi phát hiện cas bệnh, có thể lấy thông tin từ phần mềm VNPThis một cách nhanh chống và chính xác.

          Ngoài ra, Trạm y tế cũng triển khai thực hiện các phần mềm như: quản lý cán bộ công chức, viên chức, chử ký số... và trong thời gian tới là việc không dùng tiền mặt trong thực hiện các dịch vụ y tế.

          Với sự kỳ quyết trong chỉ đạo, sự đoàn kết thống nhất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của tập thể. Trong năm 2024, hứa hẹn sẽ đạt nhiều thành công hơn nữa trong công tác chuyển đổi số tại Trạm y tế Tân Duyệt. Từ đó, phục vụ ngày càng tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn xã nói riêng và huyện Đầm Dơi nói chung. Góp phần vào việc chuyển đổi số của Tỉnh Cà Mau. Tiến tới xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2025./.

BsCKI. Trần Quốc Đoàn, Trưởng trạm y tế Tân Duyệt
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 501
  • Trong tuần: 5 553
  • Tất cả: 851532

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com