image banner
DINH DƯỠNG HỢP LÝ CHO TRẺ TRONG MÙA NẮNG NÓNG
      Mùa hè nhiệt độ và độ ẩm cao là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn, vi sinh vật có hại phát triển mạnh, gây ra nguy cơ ngộ độc thực phẩm nếu phụ huynh chế biến, bảo quản và cho trẻ sử dụng thực phẩm không đúng cách. Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng hợp lý cũng giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, hạn chế một số bệnh về tiêu hóa và hô hấp thường xảy ra trong mùa nắng nóng.

       Bác sĩ Đinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết: Việc lựa chọn, chế biến và bảo quản thực phẩm trong mùa nắng nóng  là rất quan trọng. Bởi đây là yếu tố quyết định giúp trẻ ăn ngon miệng, đủ chất và đảm bảo sức khỏe.

      Theo đó, nên ưu tiên chọn và sử dụng thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với rau, củ, quả nên lựa chọn loại còn tươi, nguyên cuống, không dập nát, không có những đốm màu lạ hoặc khác nhau. Đối với thịt nên chọn loại có màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, vết cắt có màu sắc bình thường, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, màng ngoài nhớt. Tránh các loại thịt có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

      Đối với thịt chế biến sẵn như thịt quay, giò, chả phải thận trọng, chỉ nên mua ở những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, quầy bán đảm bảo vệ sinh. Không nên mua nếu sản phẩm không được bảo quản trong tủ che đậy kín, hoặc có màu đỏ lòe loẹt, có mùi lạ. Đối với các loại thủy, hải sản, nếu có thể nên chọn các loại thực phẩm tươi, còn sống, hoặc nếu không còn sống phải được bảo quản trong đá lạnh dù là bán trong siêu thị hay ở chợ truyền thống.

     Nên đi chợ vào buổi sáng sớm vì có nhiều thực phẩm tươi mới dễ lựa chọn. Thịt, cá, tôm…khi mua về nên rửa sạch, cho vào hộp nhựa riêng với từng loại thực phẩm rồi để vào tủ lạnh, còn rau quả cần để vào ngăn mát của tủ lạnh. Trước khi nấu rau xanh cần rửa dưới vòi nước sạch nhiều lần, ngâm kỹ rồi mới thái nhỏ để rửa rau sạch và không mất nhiều vitamin.

     Ngoài nguyên liệu tươi sống, đảm bảo chất lượng thì  việc chế biến và sử dụng cũng ko kém phần quan trọng. Nên cho trẻ ăn thức ăn ngay sau chế biến, tránh việc sử dụng thực phẩm hâm đi hâm lại nhiều lần.

     Ăn chất béo với lượng vừa phải: Mùa nóng lượng chất béo trong các bữa ăn nên giảm xuống, chỉ khoảng 20-25%. Vì vậy hạn chế nấu các món xào rán để giảm lượng dầu mỡ, nên ăn các món luộc như thịt, cá, đậu luộc… hay thịt, tôm rim ăn cùng các món canh rau.

     Bên cạnh đó phụ huynh cũng cần chú ý cho trẻ uống đủ nước. Do mùa hè oi bức, nhiệt độ cao nên cơ thể trẻ mất nhiều nước nên cần cho trẻ uống nhiều nước để giải nhệt và đảm bảo các chức năng của cơ thể hoạt động bình thường. Để phòng chống các bệnh lý đường hô hấp này, cần hạn chế uống nước đá quá lạnh, nếu quá khát và nóng thì hãy dùng một ít nước lọc để mát và pha thêm nước thường để bớt độ lạnh hơn. Tốt nhất nên cho trẻ uống nước sôi để nguội, hạn chế sử dụng nước quá lạnh và nhất là nước ngọt, nước có gas.

    Ngoài chế độ ăn hợp lí, giữ vệ sinh thân thể, quần áo thoáng mát, tránh dùng thức ăn đồ uống quá lạnh và sử dụng máy lạnh, quạt hợp lý cũng giúp chống được nhiều bệnh tật cho trẻ em cũng như cho cả gia đình.

Minh Anh
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 151
  • Trong tuần: 4 401
  • Tất cả: 845059

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com