image banner
Lợi ích từ sữa mẹ

Sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh nhất và thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển của cơ thể trẻ. Đồng thời, sữa mẹ có nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng được các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm trùng, phòng suy dinh dưỡng, bác sĩ Dương Thị Tú, TTYT huyện Cái Nước cho biết.

Cải thiện các hoạt động nuôi con bằng sữa mẹ có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, mang lại nhiều lợi ích cho gia đình và xã hội.

Chính vì vậy, các bệnh viện, trung tâm y tế đều chú trọng đến các hoạt động truyền thông, hướng dẫn cho sản phụ, người nhà về lợi ích và thực hành đúng việc nuôi con bằng sữa mẹ được triển khai với nhiều hình thức.

Hầu hết sản phụ và phụ nữ mang thai khi đến khám, theo dõi thai kỳ đều được cán bộ y tế tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài tuyên truyền lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ, nhân viên y tế còn hướng dẫn sản phụ cách cho trẻ bú đúng tư thế và chế độ dinh dưỡng hợp lý để có nhiều sữa. Bảng biểu truyền thông được treo ở các lối đi, nơi ngồi chờ tại các trạm y tế xã, thị trấn và trong các buồng chờ sinh, buồng hậu sản thuộc bệnh viện. Qua đó nhằm tạo mọi điều kiện cho sản phụ và người thân tiếp cận thông tin, bác sĩ Tú thông tin.

Ngoài ra, Trung tâm còn lồng ghép tổ chức các buổi truyền thông về tiền sản để cung cấp tất cả các kiến thức liên quan đến quá trình mang thai, sinh con và chăm sóc trẻ. Tuyên truyền rộng rãi lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ qua hệ thống phát thanh, loa phát thanh tại các xã hàng tuần.

Qua tiếp xúc và trao đổi cùng với một số sản phụ và người nhà tại một vài xã cho thấy, tất cả sản phụ đều được truyền thông, khuyến khích cho con uống sữa mẹ càng sớm càng tốt. Sau khi trẻ sinh ra từ 30 phút đến 1 giờ sẽ được cho uống sữa mẹ. Một số trường hợp người nhà sợ thiếu sữa mua thêm sữa bên ngoài, nhưng qua tư vấn hướng dẫn mẹ cho trẻ uống sữa mẹ hoàn toàn. Nhu cầu sữa của trẻ sơ sinh chưa nhiều nên gia đình không phải sợ trẻ đói vì không đủ sữa mẹ. Khuyến cáo sản phụ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và duy trì cho trẻ uống sữa mẹ đến 24 tháng. Nhìn chung công tác tuyên truyền có nhiều thuận lợi, đa số sản phụ và gia đình đồng tình cho con uống sữa mẹ để tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

Nuôi con bằng sữa mẹ có nhiều lợi ích thiết thực, lợi ích cho con và cả mẹ. Sữa mẹ có nhiều chất dinh dưỡng hoàn hảo cho trẻ, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu, bảo vệ cơ thể chống các bệnh nhiễm khuẩn, giúp bé phát triển trí thông minh. Giúp gắn bó tình cảm mẹ con, giảm nguy cơ chảy máu sau sinh, không tốn kém, không mất thời gian pha chế, làm chậm có thai ở người mẹ. Khi cho trẻ bú sữa mẹ sớm sau sanh sẽ giúp trẻ nhận được sữa non ngay sau sanh. Sữa non giàu kháng thể, nhiều tế bào bạch cầu, có tác dụng xổ nhẹ, có yếu tố tăng trưởng biểu bì ruột, giàu vitamin A, giúp phòng chống dị ứng và nhiễm khuẩn, đào thải phân su, giảm mức độ vàng da sơ sinh; giúp cho ruột trưởng thành, phòng chống dị ứng; giảm mức độ nặng khi bị nhiễm khuẩn, bác sĩ Tú thông tin thêm.

Huyền Trân
Video truyền thông
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
  • NHẬN BIẾT SỚM BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
  • THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 46
  • Trong tuần: 4 306
  • Tất cả: 970026

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com