image banner
DINH DƯỠNG TRƯỚC KHI MANG THAI
anh tin bai

Ngoài các yếu tố như tình trạng sức khỏe, chỉ số cân nặng, lối sống lành mạnh… đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản, thì việc đảm bảo vấn đề dinh dưỡng trước khi mang thai cho cả mẹ và cha cũng cần được quan tâm đặc biệt, bác sĩ Dương Thị Tú, cán bộ truyền thông Trung tâm Y tế Cái Nước chia sẻ.

Theo khuyến cáo, đối với những người lần đầu làm mẹ thì việc chuẩn bị kiến thức từ lúc trước khi mang thai, nhất là về chế độ dinh dưỡng cần thiết từ 3 đến 6 tháng. Bởi, chỉ khi được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu thì quá trình thụ thai sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Cụ thể, cần lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và thay đổi các thói quen có lợi cho việc mang thai. Khi thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực không những giúp cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, mà còn giúp cho quá trình sinh nở được thuận lợi. Những thay đổi trong quá trình mang thai có thể dẫn đến căng thẳng, stress… sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến đến thai nhi, nguy cơ sảy thai, động thai, thai phát triển không bình thường nếu người mẹ không trang bị cho mình những kiến thức cơ bản khi bắt đầu hành trình làm mẹ.

Chị Phan Nhiệm, huyện Cái Nước chia sẻ: Đối với bản thân tôi, trước khi bắt đầu hành trình làm mẹ, các bà mẹ nên trang bị những kiến thức cần thiết, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng cho cả vợ và chồng trước khi mang thai. Điều này sẽ giúp quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi, thai nhi cũng phát triển tốt về sau này. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ nên đến cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể về kiến thức làm mẹ. Đây là điều vô cùng quan trọng và rất cần thiết đối với tất cả phụ nữ khi mang thai hiện nay.

Theo tìm hiểu và quan sát, đa số các cặp vợ chồng trẻ chưa có con đều cảm thấy lo lắng và căng thẳng khi chuẩn bị có con, đặc biệt là các bà mẹ mang thai lần đầu. Lúc này, cơ thể người mẹ bắt đầu có những thay đổi bất thường như mệt mỏi, chán ǎn, hay có cảm giác buồn nôn hoặc thèm ǎn những thức ǎn theo sở thích riêng của từng người… Chính vì vậy, không chỉ riêng khi mang thai người phụ nữ mới cần chú trọng dinh dưỡng, mà nên có kế hoạch bổ sung các dưỡng chất cho cơ thể trước khi mang thai để tạo nền tảng tốt nhất cho quá trình thụ thai, thai nhi phát triển toàn diện và chào đời khỏe mạnh.

Bác sĩ Dương Thị Tú thông tin thêm: Nếu có ý định mang thai, chị em phụ nữ cần thực hiện các bước như khám dinh dưỡng trước khi mang thai để biết được tình trạng sức khỏe hiện tại về chỉ số cân nặng, chiều cao, các vi chất đang thiếu hụt hoặc dư thừa, nguy cơ bệnh lý có thể gặp phải... để chị em có một thai kỳ khỏe mạnh. Bổ sung dinh dưỡng chuẩn bị mang thai rất quan trọng để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Bởi vì phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhu cầu năng lượng trung bình khoảng 2.050 - 2.200cal một ngày, trong đó chế độ ăn phải đầy đủ các nhóm chất thiết yếu như bột đường, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt là axit folic và sắt cần bổ sung trước khi mang thai 3 tháng để phòng ngừa dị tật ống thần kinh, phòng ngừa thiếu máu thiếu sắt.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn giàu dưỡng chất, chị em cần lưu ý bổ sung thêm các loại thực phẩm giúp tăng khả năng thụ thai như protein, các loại hạt giàu omega-3, các sản phẩm từ sữa. Tránh các loại thực phẩm làm giảm khả năng thụ thai như cá có hàm lượng thủy ngân cao; rượu bia, cà phê, chất kích thích; các loại nước ngọt có gas, soda, nước ép đóng chai…

Ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng cần thiết trước khi mang thai, thì việc tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, cũng như có chế độ vận động, sinh hoạt hợp lý sẽ giúp hệ tuần hoàn lưu thông tốt, cơ thể được hấp thu các dưỡng chất một cách tốt nhất.

Song song đó, yếu tố tâm lý cũng cần được quan tâm. Các cặp vợ chồng cần đi khám sức khỏe tiền sản để bác sĩ đánh giá được những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thụ thai và mang thai. Nhất là người mẹ cần kiểm tra khả năng miễn dịch với virus rubella, thủy đậu, cúm, các bệnh lý phụ khoa… để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Đây cũng chính là tiền đề vững chắc giúp cho một thai kỳ phát triển an toàn và khỏe mạnh mà các cặp vợ chồng trẻ cần tìm hiểu và cập nhật kiến thức.

Mai Thanh
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 110
  • Trong tuần: 4 180
  • Tất cả: 845601

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com