image banner
CẢNH GIÁC VỚI DẤU HIỆU CỦA UNG THƯ TUYẾN GIÁP
Ung thư tuyến giáp là một trong những dạng ung thư tuyến nội tiết khá phổ biến hiện nay. Theo các số liệu thống kê của ngành y tế, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp ở nước ta hiện chiếm tới 1% trên tổng các dạng ung thư. Tuy là 1%, nhưng đây là con số không hề nhỏ so với các dạng ung thư đang phổ biến hiện nay.

Ung thư tuyến giáp được biết đến là một trong những dạng ung thư tuyến nội tiết khá phổ biến hiện nay. Khi mắc bệnh, tuyến giáp sẽ xuất hiện khối u ác tính, chúng phát triển với tốc độ nhanh chóng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu người bệnh không phát hiện và điều trị kịp thời. Trên thực tế, có rất nhiều dạng ung thư tuyến giáp khác nhau, trong đó thường gặp nhất là: Ung thư tuyến giáp dạng nhú, dạng nang hoặc ung thư tuyến giáp thể tủy… Tuy nhiển, cho dù là mắc ở dạng bệnh nào đi chăng nữa, thì chúng ta cũng phải ưu tiên theo dõi, điều trị bệnh dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nói về nguyên nhân của căn bệnh ung thư tuyến giáp thường gặp, bác sĩ Nguyễn Quang Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Có khoảng 70% bệnh nhân bị ung thư tuyến giáp đều có người thân trong gia đình như: Bố, mẹ, anh chị em ruột... đã từng mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra được gen nào dẫn tới sự di truyền này”. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Quang Phú: “Bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư tuyến giáp, chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 30 - 50. Phụ nữ thuộc đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 - 4 lần so với nam giới. Sự chênh lệch này là do yếu tố hormone đặc thù ở phụ nữ và quá trình mang thai đã kích thích quá trình hình thành bướu giáp và hạch tuyến giáp. Hoặc trong giai đoạn sau sinh, nhiều phụ nữ bị viêm tuyến giáp sau sinh, điều này cũng là do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể gây suy giáp tạm thời ở phụ nữ sau thời kỳ thai nghén”.

Các dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối di căn tới não, gan cũng là nỗi lo lắng của nhiều người. Cụ thể, các triệu chứng thường gặp là: Trí nhớ suy giảm đáng kể, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn nôn, ngủ không ngon, da vàng vọt, thiếu sức sống. Đáng lo ngại nhất là khi khối u ác tính đã di căn tới phổi, lúc này người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng như khó thở, thường xuyên cảm thấy đau ngực, ho ra máu… Đây là những ảnh hưởng nghiêm trọng của khối u tuyến giáp đối với chức năng của phổi nói riêng và toàn bộ hệ hô hấp nói chung.

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi tìm đến nhà của bà Nguyễn Thị Thơ, 66 tuổi, ở xã Đông Thới, huyện Cái Nước. Bà Thơ bị ung thư tuyến giáp đã hơn 2 năm nay. Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, lấy mẫu sinh thiết… bác sĩ cho biết, bệnh của bà không thể phẫu thuật dược. Hiện tình trạng sức khỏe của bà Thơ không còn được ổn định, dù bà đã nhiều lần đi hóa trị, xạ trị tại bệnh viện Ung bướu thành phố Hồ Chí Minh, nhưng bệnh tình của bà đã bước vào giai đoạn cuối, nên phương pháp điều trị hiện nay chỉ nhằm mục đích chính là kéo dài tuổi thọ chứ không thể điều trị dứt điểm được. Bà Nguyễn Thị Thơ cho biết, hằng ngày bà phải đối mặt với các cơn đau nhức, giày vò. Việc ăn uống vô cùng khó khăn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, khi tiến hành hóa trị, xạ trị để kiểm soát dấu hiệu của ung thư tuyến giáp giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, tinh thần uể oải. Lúc này, nếu được chăm sóc đầy đủ về dinh dưỡng, chia sẻ về tinh thần thì họ sẽ có động lực điều trị bệnh tốt hơn. Chính vì thế, mọi người thân trong gia đình hãy cố gắng dành thời gian tâm sự, chia sẻ, động viên tinh thần với người bệnh. Nhờ vậy, họ sẽ cảm thấy thoải mái và giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ trong suốt quá trình điều trị.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 393
  • Trong tuần: 4 858
  • Tất cả: 849312

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com