image banner
SỬ DỤNG RAU, QUẢ SẠCH GIẢM NGUY CƠ MẮC UNG THƯ
Ngày nay khoa học đã chứng minh cho thấy rằng: Rau, củ, quả có vai trò đặc biệt quan trọng trong thành phần các chất dinh dưỡng ở người. Bởi vì rau quả cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ... đặc biệt là vitamin C, caroten, các hợp chất sulful có tác dụng nuôi dưỡng cơ thể và kháng lại hầu hết các chất gây bệnh ung thư. 

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh không lây nhiễm, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau lý giải tác dụng của việc sử dụng nhiều rau, củ, quả: “Hoa quả và rau xanh chứa nhiều vitamin, chất xơ sẽ hạn chế sinh ung thư do chất xơ thúc đẩy nhanh, lưu thông tiêu hóa, làm giảm thời gian tiếp xúc chất gây ung thư với niêm mạc dạ dày. Các chất xơ có thể gắn, cố định các chất gây ung thư để bài tiết theo phân ra ngoài cơ thể. Các loại vitamin A, C, E làm giảm nguy cơ ung thư biểu mô, ung thư dạ dày thông qua quá trình oxy hóa, chống chất gây đột biến”. 

 

Tuy nhiên, lợi ích của việc sử dụng nhiều rau xanh, củ, quả trong bữa ăn hằng ngày phải là các loại rau, quả sạch. Khái niệm rau sạch ở đây là rau không tồn dư các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, ở những nơi nguồn nước tưới tiêu không bị ô nhiễm từ các chất thải kim loại nặng. Bởi thực tế hiện nay cho thấy, người trồng rau với mục đích thương mại, họ sử dụng vô số các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, phân bón trên cánh đồng. Các chất này tồn dư trong thực vật, lâu dần chúng thẩm thấu qua mạch nước ngầm và cả nước mặt. Đồng thời, tích lũy trên cơ thể thông qua các bữa ăn hằng ngày. Đây lại chính là một trong các nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư sau này. 

 

Ở Cà Mau, theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh cho thấy, diện tích trồng hoa màu hàng hóa tại các địa phương như: Trần Văn Thời, một phần của huyện U Minh và Thới Bình… là tương đối lớn, với hàng chục ngàn ha. Nhưng các diện tích đất trống tại các hộ gia đình trong tỉnh như: Sân nhà, liếp vườn, bờ vuông… chưa được tận dụng tối đa còn lớn hơn gấp nhiều lần. Trong khi đó, người tiêu dùng lại ưa chuộng cách lựa chọn các loại rau, củ, quả được bày bán trên thị trường với rất nhiều nguy cơ mắc bệnh tiềm ẩn từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ này nhưng người dân lại không tự sản xuất rau sạch để phục vụ cho nhu cầu bếp ăn của gia đình mình.

anh tin bai

Anh Nguyễn Minh Nghĩa, ở ấp Kênh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, là một trong số rất ít những hộ gia đình nông dân ở đây hiểu được lợi ích của việc sử dụng rau, quả sạch theo đúng nghĩa. Anh vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: “Các loại rau, củ, quả mà gia đình tôi sử dụng hằng ngày trong bữa ăn, đều được thực hiện theo phương pháp tự sản tự tiêu hoặc tận dụng các loại rau rừng hoang dã mọc rất nhiều trong tự nhiên ở quanh nhà. Các loại rau xanh của gia đình trồng, đều được chăm bón bằng phân bón hữu cơ. Kể cả việc diệt trừ sâu bệnh cũng hầu hết là bằng phương pháp thủ công, chúng tôi rất hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cho rau màu tự trồng”.

 

Có thể nói, việc tự trồng rau, củ, quả sạch vừa tiết kiệm được chi phí, hạn chế được sự ô nhiễm môi trường (không khí, đất, nguồn nước), tận dụng tối đa nguồn chất thải trong tự nhiên như: Phân động vật, lá và cành cây, than bùn, hay các chất hữu cơ khác thải loại từ nhà bếp. Phân bón hữu cơ còn giúp tăng thêm độ màu mỡ, độ tơi xốp cho đất bằng cách cung cấp thêm các chất hữu cơ, chất mùn và bổ dưỡng cho đất. Việc thường xuyên sử dụng rau, quả sạch còn có tác dụng bổ sung vi chất cần thiết cho cơ thể, tránh được bệnh tật nhất là đối với căn bệnh ung thư.

 

Vì thế, để có được nguồn rau sạch nếu không tự sản xuất được, thì người tiêu dùng cũng cần nên mua rau hữu cơ, rau sạch có rõ nguồn gốc. Sử dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu nguy cơ như sục bằng máy ozone, rửa nước muối. Ngoài ra, nên ngâm rau trong nước trước khi chế biến, nhưng không quá lâu để tránh bão hòa vitamin và khoáng chất. Bởi theo nguyên lý thẩm thấu, nếu ngâm rau lâu, nước sẽ xâm nhập vào rau để đạt trạng thái dung dịch cân bằng, tế bào chất sẽ bị hòa tan với môi trường nước bên ngoài. Phương pháp tốt nhất, là các gia đình nếu có điều kiện thì nên tự trồng rau sạch để sử dụng cho gia đình.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 655
  • Trong tuần: 5 499
  • Tất cả: 830801

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com