image banner
BỆNH DẠI TRÊN ĐÀN CHÓ DIỄN BIẾN PHỨC TẠP NGUY CƠ LÂY SANG NGƯỜI RẤT CAO
Từ đầu năm đến nay tại khu vực phía Nam đã ghi nhận 09 ca tử vong do bệnh dại, riêng tỉnh Cà Mau ghi nhận 01 ca tử vong tại huyện Thới Bình. Hiện nay, thời tiết nắng nóng làm gia tăng bệnh dại trên đàn chó, mèo, đặc biệt là nguy cơ bệnh dại lây sang người.

Hiện nay số lượng chó, mèo được nuôi ở vùng nông thôn còn rất nhiều nhưng tỷ lệ chó, mèo được tiêm phòng bệnh dại là rất thấp. Người dân còn chủ quan không đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại khi bị chó, mèo cào, cắn. Đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhân 04 ổ dịch dại trên đàn chó tại thành phố Cà Mau, huyện Đầm Dơi và huyện Ngọc Hiển, những con chó này đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Đây là những nguyên nhân làm cho bệnh dại ngày càng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát.

Bác sĩ Đào Văn Thạnh,  Phó trưởng trạm Y tế xã Tân Phú, huyện Thới Bình nói “Trước tình hình của bệnh dại, trạm Y tế đã tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Trên trạm truyền thanh xã, tuyền truyền tại trạm và lực lượng cộng tác viên đến tận nhà. Chúng tôi tập đã đẩy mạnh tuyền truyền cho học sinh trong các buổi chào cờ đầu tuần”. Chị Nguyễn Tố Vinh, cộng tác viên y tế ấp Giao Khẩu, xã xã Tân Phú, huyện Thới Bình chia sẻ “Tôi đến các hộ gia đình có nuôi chó, mèo vận động họ nhốt và tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Hướng dẫn xử lý vết thương khi bị chó, mèo cắn và đến cơ sở y tế để được hướng dẫn điều trị. Thông qua tuyên truyền, hiện nay ý thức người dân cung đã dần nâng lên”.

    Thực hiện kế hoạch phối hợp phòng, chống bệnh từ động vật sang người, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đã tăng cường công tác tập huấn cập nhật kiến thức phòng bệnh dại cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch và các bộ thú y tại các huyện, thành phố. Tập huấn kiến thức truyền thông phòng bệnh dại cho lực lượng công tác viên, nhân viên y tế, chính quyền địa phương của các xã, phường, thị trấn. Từ đó, các địa phương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và công tác truyền thông nâng cao ý thức phòng bệnh đến người dân.            

anh tin bai

       Bác sĩ Lâm Chí Phương, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật – HIV/AIDS và Các bệnh xã hội, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước nói “Trung tâm Y tế thường xuyên phối hợp với trạm Y tế, cán bộ thú y tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng. Hướng dẫn người dân các biện pháp dự phòng bệnh dại không để bệnh dại lây sang người”. Ông Tiêu Quang Khái, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Hưng, huyện Cái Nước cho biết “Xã đã củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và triển khai kế hoạch phòng chống bệnh dại trên địa bàn. Huy động sự tham gia của mặt trận tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể, trong đó vai trò nòng cốt là y tế và cán bộ thú y. Từ đó, đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân”.

         Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền từ động vật chủ yếu là chó, mèo thông qua vết cào, cắn, liếm vào vết thương hở. Trẻ em là đối tượng tiếp xúc gần và dễ bị chó, mèo tấn công và lây nhiễm bệnh dại cao. Bệnh dại có thời gian ủ bệnh phức tạp, có thể từ 5 đến 7 ngày, thậm chí đến vài năm, một khi đã lên cơn dại thì nguy cơ tử vong là 100%. Do đó chúng ta không được chủ quan, mà cần thực hiện tiêm vắc xin dại trên dại trên chó,mèo và cả trên người để phòng bệnh dại hiệu quả. Bác sĩ Đoàn Văn Nam, Phó trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Kiểm dịch y tế quốc tế - Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp với ý thú y trong việc trao đổi thông tin để phát hiện sớm ổ dịch dại để có hướng xử lý, không để dịch lây lan. Đặc biệt là triển khai các biện pháp tuyên truyền phòng bệnh dại trên người. Ngành Y tế khuyến cáo người dân là tiêm vắc xin khi bị cho, mèo cào, cắn hay liếm trên vết thương hở, tuyệt đối không được điều trị bằng phương pháp dân gian”.    

        Ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh dại miễn phí cho cán bộ làm công tác phòng chống dịch, cán bộ thú y, đặc biệt là tiêm miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh. Đây là giải pháp điều trị dự phòng trước và sau phơi nhiễm bệnh dại trên người, góp phần chủ động phòng, chống bệnh dại trên người trong thời gian tới.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 201
  • Trong tuần: 4 101
  • Tất cả: 855656

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com