image banner
CÀ MAU ĐẨY NHANH VIỆC TIÊM VẮC XIN NGỪA COVID-19 CHO TRẺ TRONG ĐỘ TUỔI

          Mặc dù hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đã không còn quá nguy hiểm ở nước ta nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, như thời điểm từ nửa đầu năm 2021 đến cuối năm 2021 nữa. Tuy nhiên, theo dự báo của Tổ chức Y tế thế giới WHO, sắp tới khả năng sẽ có một số biến chủng mới của vi rút Covid-19 xuất hiện, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của cộng đồng. Mà trong đó, đối tượng dễ bị tổn thương nhất vẫn là người cao tuổi, người có nhiều bệnh nền, người chưa được tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 và trẻ nhỏ, nếu như chúng ta lơ là mất cảnh giác.

      Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, hiện nay toàn tỉnh có gần 132.500 trẻ trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 cần được tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Thực hiện ý kiến chỉ đạo kỳ quyết của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Cà Mau, đến nay toàn tỉnh đã có gần 75.000 trẻ được tiêm mũi 1 và mũi 2. Trong đó, riêng mũi 1 có gần 64.000 trẻ, đạt tỷ lệ 57,94% và mũi 2 có hơn 12.400 trẻ, đạt xấp xỉ 48%. Ngoài ra, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi mẫu giáo cũng đang được rà soát và tiến hành tiêm theo từng đợt trên từng địa bàn dân cư, sau khi đã đủ lượng vắc xin được phân bổ.

       Có thể nói, việc tiếp tục thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-UBND ngày 27/4/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Cà Mau, đã từng bước mang lại luồng sinh khí mới. Người dân đã thật sự an tâm, phấn khởi trở lại nhịp sống bình thường. Trong đó đáng chú ý là tỷ lệ “phủ sóng” vắc xin ngừa Covid-19 mũi 3, mũi 4 cho gần 100% cộng đồng và gần 50% số trẻ trong độ tuổi quy định được tiêm ngừa. Mặc dù vậy, trên địa bàn toàn tỉnh hiện vẫn còn tới hơn 44.000 trẻ phải tạm hoản tiêm vắc xin, do số trẻ này đã từng bị nhiễm F0, nhưng chưa qua giai đoạn 3 tháng sau khi khỏi bệnh mà Bộ Y tế đã quy định.

         Trước tình hình trên, Sở Y tế tỉnh Cà Mau chỉ đạo cho các địa phương, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, tích cực rà soát những trường hợp trẻ đã đủ điều kiện, thì tiến hành tiêm ngừa ngay khi đã được phân bổ vắc xin, nhằm tạo hệ miễn dịch một cách tốt nhất trong cộng đồng.

         Bác sĩ Nguyễn Văn Đọc, Trưởng Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau khẳng định: “Việc tập trung tập toàn lực cho công tác tiêm ngừa vắc xin đối với trẻ có độ tuổi từ 5 đến dưới 12, và số đối tượng có độ tuổi từ 12 đến 17 đang được xúc tiến nhanh nhất có thể. Sau đó là đối tượng trẻ nhỏ từ đưới 5 tuổi trở xuống. Phấn đấu hoàn thành ít nhất 80% trong nhóm đối tượng theo độ tuổi vừa nêu trên, trước khi bước vào đầu năm học mới sắp tới và trước khi kết thúc năm 2022. Đây được xem là nhiệm vụ then chốt hàng đầu và ưu tiên số 1 trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay đối với tỉnh Cà Mau”.

         Bà Nguyễn Hiền Thúy, ngụ ấp 1, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi có con trai 11 tuổi, đang theo học lớp 5 tại trường địa phương, chia sẻ: “Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh hồi đầu năm học, trong khi con tôi chưa được tiêm ngừa vắc xin, nên việc cho con đến trường tôi cũng như nhiều bậc phụ huynh khác rất e ngại. Vừa rồi, trạm y tế xã đã tổ chức tiêm mũi 2 cho con tôi và các cháu cùng trường, từ đó tôi cảm thấy cũng có phần nào yên tâm hơn”.

        Theo thống kê, trẻ em dưới 18 tuổi có ít nguy cơ tử vong do Covid-19 và nếu mắc bệnh thì bệnh cũng thường nhẹ hơn so với các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, vẫn có các trường hợp trẻ mắc Covid-19 tiến triển nguy kịch, thậm chí tử vong. Bên cạnh đó, mặc dù chúng ta đang kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh nhưng việc xuất hiện liên tục các biến thể mới vẫn có khả năng xảy ra. Do đó, để bảo vệ trẻ thì vắc xin chính là chìa khóa hiệu quả nhất, mà các bậc phụ huynh không nên xem nhẹ.

Minh Anh
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 4 474
  • Tất cả: 848928

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com