image banner
Cảnh giác phòng bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiện nay dịch bệnh cúm gia cầm đã ghi nhận ở nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt vào tháng 3/2024 đã ghi nhận 01 trường hợp tử vong do mắc cúm A(H5N1) tại tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, thời tiết thay đổi thất thường tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển và lây lan, do đó ngành Y tế đã có giải pháp tăng cường kiểm soát dịch.

Ngay từ đầu năm Sở Y tế đã có kế hoạch phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau triển khai công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Trong đó tập trung vào các bệnh như: Cúm A (H5N1), bệnh dại, bệnh liên cầu khuẩn lợn, bệnh than, bệnh, xoắn khuẩn vàng da…Đồng thời, đưa ra phương án ứng phó khi có dịch xảy ra trên địa bàn. Bác sĩ Đoàn Văn Nam, Phó khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Kiểm dịch y tế quốc tế - Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Trước tình hình bệnh cúm gia cầm diễn biến phức tạp tại một số địa phương, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào trong tỉnh là rất cao. Hiện nay, chúng tôi đang tăng cường giám sát dịch tễ, điều tra các ca bệnh nghi ngờ, ca bệnh xác định để cách ly và điều trị kịp thời. Đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý ổ dịch, không để lây lan thành dịch lớn”. 

anh tin bai

          Trạm Y tế, và Phòng khám Đa khoa khu vực xã, phường, thị trấn phối hợp với cán bộ thú y đang đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng bệnh cúm gia cầm. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh, bảo hộ lao động trong quá trình giết mổ gia cầm; giám sát để phát hiện sớm và xử lý ổ dịch. Thực tế, vẫn còn bộ phận những người chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ gia cầm chưa áp dụng các biện pháp dự phòng như: Đeo khẩu trang, găng tay… khi tiếp xúc gần với gia cầm. Chị Trần Thị Thu Em, cộng tác viên y tế ấp 5, xã Khánh An, huyện U Minh nói “Đến các hộ dân có nuôi gia cầm tuyên truyền khi tiếp xúc phải đeo khẩu trang, găng tay, vệ sinh chuồng, trại và không sử dụng thực phẩm gia cầm bị chết. Báo cho chính quyền địa phương khi thấy gia cầm bị cúm để có hướng xử lý”. Bác sĩ Dương Hoàng Cáo, Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Khánh An, huyện U Minh nói “Khi người tiếp xúc với gia cầm mắc bệnh mà không có bảo hộ sẽ bị lây bệnh. Các triệu chứng của cúm như: Đau họng, sốt, ho, đau cơ, tiêu chảy và có thể dẫn đến tử vong. Hiện nay phòng khám tập trung vào công tác truyền thông hướng dẫn người dân, đặc biệt là những hộ nuôi và người mua bán, giết mổ gia cầ tại điểm chợ và tuyệt đối không sử dụng thực phẩm từ gia cầm bị bệnh hay thực phẩm chưa được nấu chín”.     

      Ngoài chủ động phòng, chống dịch, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cập nhật kiến thức chuyên môn và điều trị cho cán bộ y tế, trang bị đầy đủ thuốc, hóa chất, nhân lực và cách ly để sẵn sàng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân. Củng cố đội cấp cứu ngoại viện để hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới khi cần thiết. Bác sĩ Đoàn Văn Nam, Phó khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Kiểm dịch y tế quốc tế - Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết thêm “Tại tỉnh Cà Mau chưa ghi nhận ca mắc bệnh cúm trên người, tuy nhiên thời gian tới nguy cơ dịch bệnh cúm gia cầm phát triển là lây lan là rất cao nếu chúng ta không chủ động phòng bệnh. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp với cán bộ thú y địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện sớm ổ dịch. Phối hợp với các cơ sở điều trị để cách ly điều trị đối với những ca nghi ngờ hay ca mắc bệnh cúm kịp thời. Đồng thời, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch, khi người dân phải nâng cao ý thức thì công tác phòng bệnh cúm gia cầm mới mang lại hiệu quả”. 

          Đầu tháng 4/2024, tỉnh Tiền Giang đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh cúm A(H9) trên người, đây là ca mắc đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam. Cho thấy tình hình bệnh cúm gia cầm lây sang người ngày càng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất cao, vì vậy người dân cần nâng cao ý thức chủ động các biện pháp phòng bệnh.

 

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 81
  • Trong tuần: 3 981
  • Tất cả: 855536

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com