image banner
KHÓ KHĂN TRONG KIỂM SOÁT AN TOÀN THỰC PHẨM
Những năm gần đây, công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm và đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa thực hiện nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm.

Qua các đợt thanh tra, kiểm tra vẫn còn phát hiện một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm về việc kinh doanh các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, điều kiện bảo quản sản phẩm không đảm bảo và có những sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh không thực hiện việc niêm yết giá, hàng hóa nhập khẩu không có nhãn phụ, chưa có đầy đủ hồ sơ liên quan đến nguyên liệu chế biến thực phẩm. Tình trạng không đảm bảo an toàn thực phẩm xảy ra nhiều ở một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh nhỏ, lẻ, các hộ sản xuất, kinh doanh tự phát. Ngoài ra, tình trạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm xảy ra nhiều ở các sản phẩm thức ăn đường phố. Bác sĩ Lê Văn Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cái Nước cho biết “Hiện nay trên địa bàn vẫn còn một số cơ sở chưa tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, qua kiểm tra phát hiện một số sản phẩm chưa có nhãn mác rõ ràng; chưa cung cấp phấu kiểm nghiệm thực phẩm và các thủ tục liên quan đến sản phẩm, gây khó khăn trong công tác kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm. Đoàn kiểm tra, tuyên truyền nhắc nhỡ và ký cam kết khắc phục, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiểm tra nếu không khắc phục chứng tôi sẽ có biện pháp xử lý vi phạm”. Một trong những thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề nhận thức của cộng đồng. Đối với các cơ sở sản xuất, chế biến chưa ý thức trong việc tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm cũng như nhận thức về trách nhiệm đối với người tiêu dùng. Người tiêu dùng chưa có đủ kiến thức để lựa chọn một sản phẩm chất lượng. 

anh tin bai

Một số sản phẩm bánh chưa có thông tin, nhãn mác đầy đủ  

     Kỹ sư Hoàng Lý Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Cà Mau khuyến báo “Vì sức khỏe cộng đồng chúng tôi khuyến cáo các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Đối với người tiêu dùng khi chon mua một sản phẩm cần phải tìm hiểu có đầy đủ các thông tin như: Tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, thực phẩm phải tươi, mới…Khi về nhà phải bảo quản đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi tiến thức của người tiêu dùng ngày càng nâng lên sẽ góp phần hạn chế tình trạng ngộ độc thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho bản thân”.     

     Ngành chức năng đã thường xuyên kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và các dịch vụ ăn uống trong các dịp lễ, tết và các sự kiện của tỉnh. Trong năm 2023, ngành chức năng đã ra quân kiểm tra hơn 7.500 lượt, phát hiện 662 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 18 cơ sở. Thực hiện xét nghiệm gần 5.000 mẫu, trong đó có 302 mẫu sản phẩm không đạt yêu cầu. Năm 2023, đã xảy ra 4 vụ ngộ độc rượu, với 16 người bị ngộ độc, có 3 người tử vong.

Video truyền thông
  • TẠP CHÍ YHSK 20/9
  • PHÒNG CHỐNG BỆNH BẠCH HẦU, HO GÀ
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 348
  • Trong tuần: 7 272
  • Tất cả: 995946

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com