image banner
CẢNH GIÁC VỚI BỆNH DẠI TRÊN ĐÀN CHÓ

        Theo số liệu ghi nhận từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, tính từ đầu trung tuần tháng 6 năm 2022 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã phát hiện có 4 ổ dịch dại trên đàn chó. Tập trung ở các đơn vị như: xã Khánh Lâm (huyện U Minh); thị trấn Đầm Dơi (huyện Đầm Dơi); xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển) Và đã xảy ra hàng chục vụ việc chó dại tấn công gia súc, vật nuôi và các đàn chó khác. Đáng báo động hơn, những ổ chó dại này, còn liên tục tấn công cùng lúc nhiều người.

        Trước tình hình trên, nhằm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch chủ động trên tinh thần thực hiện Kế hoạch số 26/KH-SYT-SNN&PTNT, ngày 24/2/2022 của Sở Y tế Cà Mau và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phối hợp triển khai công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người trên địa bàn tỉnh Cà Mau năm 2022. Đồng thời nhằm hạn chế tối đa số ca mắc và tử vong trên người, công tác truyền thông về phòng, chống bệnh dại trên đàn chó đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật kết hợp với ngành y tế địa phương, tích cực tuyên truyền, vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng, để người dân tự nâng cao ý thức phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh dại.

         Theo thông tin từ Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Đầm Dơi cho biết, trên địa bàn thuộc khóm 5 thị trấn Đầm Dơi, vừa xuất hiện một trường hợp con chó có biểu hiện nghi dại, vô chủ xông vào nhà dân, tấn công 2 cháu bé 6 tuổi đang chơi trong nhà. Sau đó con chó này lại tiếp tục tấn công 2 con chó khác ở gần đó. Cũng trong đầu tháng 7, tại ấp Chợ Thủ A, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, một con chó vô chủ, có biểu hiện rõ nét của bệnh dại đã tấn công ông Nguyễn Đức Vinh, 60 tuổi người dân địa phương, khi ông này đang đi trên đường. Qua nắm thông tin, được biết đây chính là con chó mà trước đó đã tấn công anh Nguyễn Đức Nhân, sinh năm 1993 và cháu Phạm Khả Vy, sinh năm 1914 cũng trên địa bàn ấp Chợ Thủ A.

       Không những thế, tình hình dịch bệnh dại trên đàn chó đang có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo ghi nhận của ngành y tế tỉnh Cà Mau, cùng lúc chúng đã xuất hiện tại nhiều địa phương khác nhau, đã gây hoang mang và lo lắng cho người dân. Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Văn Nhận, ở xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Một con chó có biểu hiện dại đã xông thẳng vào sân nhà và cắn cháu Trịnh Gia Bảo, khi cháu đang chơi trước sân. Khi ông Nhận chạy ra đánh đuổi, con chó đã tấn công vào đùi và tay của ông. Sau đó con chó này lại di chuyển tiếp cách đó khoảng 700 mét và tiếp tục tấn công thêm 2 người dân khác nữa. Tất cả những con chó này, đều được người dân kịp thời bắt giữ và gửi mẫu bệnh phẩm lên Chi cục Chăn nuôi và Thú y tại Cần Thơ xét nghiệm. Kết quả đều dương tính với vi rút bệnh dại.

         Theo quy luật, thời điểm hiện nay chính là thời kỳ cao điểm của bệnh dại. Rõ ràng, bệnh dại đang có những diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm. Bệnh dại là do vi rút viêm não gây ra ở người và động vật có vú khác, mà thủ phạm chính là khi động vật bị nhiễm cắn hoặc cào vào động vật khác hoặc con người. Nước bọt từ động vật bị nhiễm vi rút dại cũng có thể truyền bệnh nếu tiếp xúc với mắt, miệng, hay mũi. Hành vi dễ nhận biết nhất đối với người bị mắc bệnh dại đó là, sẽ hành động bạo lực, kích động không kiểm soát, sợ nước, không thể cử động các phần cơ thể, dẫn đến lú lẫn, mất ý thức và nếu người bị động vật bệnh dại (chó, mèo, dơi…) cắn hoặc cào phải mà không được tiêm ngừa huyết thanh kịp thời, thì tỷ lệ mắc dại và tử vong là 100%.

          Để kịp thời ngăn ngừa bệnh dại trong cộng đồng, ngành y tế kết hợp với ngành nông nghiệp, tiến hành rà soát các địa bàn lân cận nhằm tránh không bỏ sót các trường hợp bị chó, mèo dại cắn. Đồng thời vận động người dân nên đi tiêm ngừa dại.

         Đối với người dân khi bị chó, mèo mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh dại cắn, liếm vào vết thương hở trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với chúng, thì phải được xử lý vết thương ngay theo hướng dẫn của ngành y tế. Đồng thời phải được tiêm ngừa huyết thanh ngừa dại, điều trị vết thương. Tuyệt đối không được dùng thuốc Nam hoặc lấy nọc chó, mèo cắn theo kiểu dân gian. Chó, mèo nuôi phải được tiêm ngừa dại, rọ mõm và không được thả rông. 

Minh Anh
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 345
  • Trong tuần: 4 595
  • Tất cả: 845253

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com