image banner
Chủ động phòng bệnh dại
  Trong thời gian gần đây, việc xuất hiện nhiều ổ dịch dại trên đàn chó và cắn người nguy cơ xuất hiện dịch dại trên người là rất lớn. Do đó, người dân cần chủ động tiêm ngừa và thực hiện theo khuyến cáo của ngành Y tế để phòng bệnh dại và tử vong do dại.

        Theo ngành y tế, bệnh dại là bệnh nhiễm vi rút cấp tính của hệ thống thần kinh trung ương từ động vật lây sang người bởi chất tiết, thông thường là nước bọt bị nhiễm vi rút dại. Hầu hết các trường hợp phơi nhiễm với bệnh dại đều qua vết cắn, vết xước của động vật mắc bệnh dại. Bệnh dại chỉ có thể phòng được bằng việc tiêm vắc xin, khi đã lên cơn dại thì không có thuốc chữa và dẫn đến tử vong 100%.

          Tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, trong năm 2022, toàn tỉnh phát hiện 15 ổ dại trên đàn chó và có hơn 5.800 trường hợp bị động vật  cắn phải điều trị dự phòng dại. Những tháng đầu năm 2023, Cà Mau ghi nhận 07 ổ dịch dại trên đàn chó, cụ thể: trên địa bàn huyện  Đầm Dơi ghi nhận 3, U Minh  01, Thới Bình 2 và  Cái Nước 1.

          Bác sĩ Lâm Hữu Đoàn, Trung tâm Y tế U Minh cho biết: Những tháng đầu năm, trên địa bàn huyện U Minh ghi nhận một 01 dịch dại trên đàn chó tại xã Khánh Hội. Trung tâm Y tế đã phối hợp với Chi cục thú y xử lý đúng theo quy định. Hiện nay, hầu hết người dân hiểu được sự nguy hiểm của bệnh dại, tuy nhiên việc nuôi chó giữ nhà vốn là tập quán lâu đời, chủ yếu dưới hình thức thả rông, chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ. Việc tiêm vắc xin cho chó mèo cũng chưa cao. Toàn huyện có trên 7.000 hộ nuôi chó mèo với 15.294 con chó, mèo nhưng tỷ lệ tiêm phòng đến hiện nay chỉ đạt 3.250 con, đạt 21%...,

          Để chủ động phòng bệnh dại, Trung tâm Y tế phối hợp với phòng nông nghiệp- PTNT huyện tăng cường quản lý vật nuôi trong cộng động. Khuyến khích người dân tiêm ngừa dại để phòng bệnh cho bản thân. Đồng thời vận động người dân nên tiêm ngừa cho đàn chó. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền  phòng chống dại trong cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp người dân hiểu đúng và nâng cao ý thức trong việc phòng bệnh dại trên người và vật nuôi... bác sĩ Đoàn cho biết thêm

          Bác sĩ Nguyễn Quan Phú, Phó Giám đốc - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết: Việc xuất hiện nhiều ổ dịch dại trên đàn chó và cắn người đang tiềm ẩn nguy cơ xuất hiện dịch dại trên người là rất lớn. Ngành Y tế yêu cầu các đơn vị có liên quan tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh dại. Phối hợp với Chi cục chăn nuôi thú y tăng cường hệ thống giám sát bệnh dại trên đàn chó; trao đổi thông tin về các trường hợp nghi ngờ trên động vật và người; điều tra xác minh nguyên nhân ổ dịch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Tăng cường công tác truyền thông cho người dân quản lý, đăng ký, tiêm ngừa trên đàn chó, mèo...

          Các trung tâm y tế huyện, thành phố cần đẩy mạnh và tăng cường tần suất và truyền thông bằng nhiều hình thức về bệnh dại trên người và động vật. Trọng tâm là nâng cao ý thức người dân về phòng chống bệnh dại; đảm bảo xử lý vết thương đúng kỹ thuật; tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại và huyết thanh kháng dại (nếu có) đầy đủ, đúng lịch, đủ liều khi bị chó mèo cắn, cào, tuyệt đối không được điều trị bằng thuốc nam hoặc gia truyền...

          Đối với các cơ sở tiêm chủng cần thực hiện tốt công tác điều trị dự phòng bệnh dại đúng chỉ định, đúng kỹ thuật đặc biệt là tiêm huyết thanh kháng dại, nhắc nhở người dân đến tiêm đủ mũi, đúng lịch, tuyệt đối không bỏ mũi. Các điểm tiêm ngừa dại trên địa bàn khi người dân đến tiêm ngừa dại cần hỏi kỹ về tình trạng con chó, cắn bao nhiêu người (nếu chó, mèo cắn người có dấu hiệu bất thường như cắn nhiều người, báo ngay đến Trung tâm Y tế để phối hợp xử lý), bác sĩ Nguyễn Quan Phú cho biết thêm.

          Ngành Y tế khuyến cáo người dân khi bị chó mèo cắn, cào không "lấy nọc", không điều trị theo các biện pháp dân gian. Vết thương cần được rửa ngay với xà phòng và dưới vòi nước chảy liên tục trong thời gian khoảng 10 đến 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể rửa ngay vết thương bằng nước sạch dưới vòi nước chảy liên tục, không chà sát, không nặn máu để tránh tổn thương rộng hơn. Sau đó cần đưa người bị thương đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị càng sớm càng tốt. Khi xử vết thương do động vật cắn người dân cần chú ý: Không băng kín, khâu kín vết thương; Không dùng thuốc nam, đắp lá vào vết thương; Không xử dụng xăng dầu, dầu hỏa lên vết thương; Không chữa bệnh dại bằng Đông y hay thuốc nam.

          Để chủ động phòng chống bệnh dại. Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Đối với vật nuôi cần tiêm phòng đầy đủ cho chó mèo và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cái của ngành thú y; Không thả rông chó, mèo phải xích, nhốt, nếu chó ra đường phải được rọ mõm. Đối với con người, không nên đùa nghịch, trêu chọc chó mèo; Người bị chó mèo cắn phải đi tiêm ngừa sớm và đầy đủ các mũi tiêm theo chỉ dẫn của bác sĩ; Trường hợp người có nguy cơ cao với vi rút dại như người làm nghề giết mổ chó, người đi đến khu vực lưu hành bệnh dại cần đến cơ sở y tế, trung tâm y tế khám, tư vấn và tiêm vắc xin dự phòng bệnh dại.

         

 

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 229
  • Trong tuần: 5 054
  • Tất cả: 849962

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com