image banner
Dinh dưỡng khi sốt xuất huyết
  Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính với nhiều diễn biến phức tạp khôn lường. Hơn nữa, dịch sốt xuất huyết lại đang bùng phát trên diện rộng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Bên cạnh, việc điều trị bệnh theo bác đồ của bác sĩ người bệnh cần được cung cấp dinh dưỡng cần thiết để nhanh chóng khỏi bệnh. 

Ở giai đoạn bệnh đang tiến triển, người bệnh cần ăn đầy đủ các chất, đảm bảo cân đối 4 nhóm chất đường, bột đạm và béo; không nên kiêng khem quá mức để tránh tình trạng bị suy dinh dưỡng.

Quá trình điều trị sốt xuất huyết tại nhà cũng cần lưu ý đến việc bù nước cho bệnh nhân, bởi vì người bệnh bị thoát huyết tương ra ngoài gây cô đặc máu. Ngoài nước đun sôi để nguội, có thể sử dụng các loại nước ép trái cây (cam, ổi, dâu tây…) để bổ sung vitamin C. Bên cạnh vai trò tăng cường sức đề kháng, vitamin C còn có công dụng làm bền thành mạch, hạn chế tình trạng xuất huyết.

Các loại thức ăn nên được chế biến lỏng, nhuyễn, dễ tiêu như cháo hoặc súp, vừa dễ ăn lại vừa giúp cải thiện vị giác của bệnh nhân.

Nếu đối tượng sốt xuất huyết là trẻ em, bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn của bé thành nhiều bữa, để con vừa nhận đủ chất vừa giúp ngon miệng hơn. Với các bé còn bú mẹ, bạn cho con bú nhiều hơn để đề phòng tình trạng mất nước.

Không nên ăn, uống những loại thực phẩm có màu đậm như coca, củ dền, đậu đen, đậu đỏ, sô cô la… Ngoài ra, người bệnh cần tránh tiêu thụ thức ăn nhiều đường, những loại thực phẩm cay, nóng, nhiều dầu mỡ. Người bệnh có thói quen uống trà cũng nên hạn chế lại để tránh gây tăng thân nhiệt thêm.

 

Dương Tú
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 69
  • Trong tuần: 4 534
  • Tất cả: 848988

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com