image banner
Hiệu quả chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng
Từ đầu tháng 9/2022 đến nay tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp và số ca mắc gia tăng so với cùng kỳ năm 2021. Hiện các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh chiến dịch diệt lăng dựa vào cộng đồng vòng 3 để phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết những tháng cuối năm.

Theo thống kê, đến ngày 20/10 toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 1.700 ca mắc sốt xuất huyết, tăng trên 20% so với cùng kỳ năm 2021, tập trung nhiều ở thành phố Cà Mau, huyện Đầm Dơi, huyện Trần Văn Thời…Mặc dù các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống, tuy nhiên mầm bệnh vẫn còn tồn tại và nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát vào những tháng cuối năm. Hiện các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng vòng 3, để tăng cường kiểm soát dịch bệnh. Bà Nguyễn Thúy Ngọc, Bí thư Chi bộ ấp Kết Nghĩa, xã Tân Hải, huyện Phú Tân cho biết “Hàng năm Chi bộ ấp quán triệt trong toàn thể đảng viên về công tác phòng, chống sốt xuất huyết như: triển khai mô hình nuôi và phân phát các bảy màu trong hộ dân. Đồng thời, lồng ghép công tác tuyên truyền vộn động người dân tham gia. Đến nay, chúng tôi ra quân 3 vòng chiến dịch, đã huy động được sự tham gia đầy đủ lực lượng đoàn thể của ấp”. Ông Bùi Xuân Cây, nhân viên y tế ấp Kết Nghĩa, xã Tân Hải, huyện Phú Tân nói “Ra quân chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng, chúng tôi đến từng hộ gia đình trước tiên xem họ đã thực hiện được biện pháp gì, sau đó chúng tôi mới hướng dẫn họ làm cụ thể. Nếu gia đình có dụng cụ chứa nước thì tôi thả cá bảy màu vào, ngoài ra hướng dẫn gia đình vệ sinh môi trường và tránh muỗi cắn. Nhìn chung những hộ dân trong ấp đã chấp hành và làm theo hướng dẫn của ngành y tế, từ đầu năm đến ngay trong ấp chỉ ghi nhận”

Xã Tân Hải huyện Phú Tân có 7 ấp, mỗi ấp chia làm nhiều tổ và mỗi tổ phụ trách từ 50 đến 100 hộ dân để đến từng hộ gia đình kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, hướng dẫn biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi và tiến hành thả cá bảy màu vào các dụng cụ chứa nước. Chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng được sự tham gia của lực lượng ngành Y tế, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể, đoàn thanh niên và cộng tác viên, tình nguyện viên của các ấp. Ông Tô Quốc Thịnh, Phó Trạm Y tế xã Tân Hải, huyện Phú Tân cho biết “Trong đợt ra quân diệt lăng quăng lần này, chúng tôi tập trung tối đa nguồn lực để huy động người dân cùng tham gia. Sau khi triển khai chiến dịch, chúng tôi tổ chức đoàn đi giám sát đánh giá hiệu quả công tác diệt muỗi của từng hộ dân như thế nào, nếu hộ nào chưa thực hiện tốt thì chúng tôi tiếp tục vận đồng tuyên truyền. Đa số người dân đồng tình, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đến nay trên địa bàn xã ghi nhận 5 ca mắc sốt xuất huyết xảy ra vào đầu năm”.

 Thông qua 3 đợt chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng, giờ đây ý thức của người dân dần được nâng lên. Khảo sát thực tế tại một hộ dân, thì các dụng cụ chứa nước đều được đậy nắp kính, vệ sinh xung quanh nhà được thực hiện thường xuyên. Nhiều hộ gia đình còn chủ động thực hiện mô hình nuôi cá bảy màu để thả vào dụng cụ chứa nước tại nhà và phân phát cho những hộ xung quanh để cùng nhau diệt lăng quăng, diệt muỗi. Ông Lê Văn Dậm, ấp Kết Nghĩa, xã Tân Hải, huyện Phú Tân chia sẻ “Để diệt lăng quăng, diệt muỗi thì tôi thấy thả cá bảy màu vào dụng cụ chứa nước là biện pháp hiệu quả. Nhà tôi đã có một ao nuôi các bảy màu, các dụng cụ chứa nước thì lúc nào cũng có cá bảy màu. Nhờ vậy mà lượng muỗi ở đây rất ít”. Chị Nguyễn Kiều Oanh, ấp Kết Nghĩa, xã Tân Hải, huyện Phú Tân nói “Hàng tuần tôi đều thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh nhà, lau rửa các dụng cụ chứa nước, rác thì có hố gom lại một chỗ để xử lý. Gia đình thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế để góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch”.

Thời gian qua, bên cạnh việc triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết như: Giám sát phát hiện và xử lý ổ dịch thì việc triển khai chiến dịch diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng và biện pháp huy động nguồn lực của cả cộng đồng, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động diệt lăng quăng tại hộ gia đình và nâng cao vai trò của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể. Qua đó, tạo một phong trào rầm rộ và toàn diện trong phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

Minh Khang
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 16
  • Trong tuần: 5 119
  • Tất cả: 831005

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com