image banner
Nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát
Trong điều kiện thời tiết thay đổi thất thường như hiện nay tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh, nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng và bùng phát là rất cao nếu cộng đồng không chủ động các biện pháp phòng, chống.

Qua kiểm tra, giám sát thực tế ở các huyện, thành phố cho thấy tỷ lệ lăng quăng và muỗi trong hộ dân còn khá nhiều, nguyên nhân là do điều kiện vệ sinh môi trường ở một số nơi còn hạn chế, vật dụng chứa nước chưa được đậy kín và chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi, đây là yếu tố dẫn đến tỷ lệ ca mắc sốt xuất huyết gia tăng. Bác sĩ Đoàn Văn Nam, Phó khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, nói “Bước vào cao điểm của mùa mưa thi bệnh sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng. Cụ thể trong 18 tuần đầu năm toàn tỉnh đã ghi nhận 289 ca mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm 2022, không ghi nhận ca tử vong. Thời gian tới, dịch bệnh sẽ còn diễn biết rất phức tạp, do đó để phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả cần có sự chung tay của cộng đồng”.

anh tin bai

    Ngành Y tế đang tăng cường công tác giám sát những nơi có nguy cơ cao để kịp thời hỗ trợ tuyến cơ sở thực hiện phòng, chống dịch. Hướng dẫn các địa phương xử lý triệt để ổ dịch, mở rộng phạm vi xử lý ổ dịch đảm bảo không để ổ dịch lây lan và kéo dài. Chuẩn bị đầy đủ cơ số hóa chất, máy phun, sẵn sàng đáp ứng khi dịch sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng. Tập trung công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện vệ sinh môi trường, duy trì thường xuyên các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi. Ông Đào Văn Thắm, Tổ y tế ấp Đồng Tâm A, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, cho biết “Chúng tôi đến tuyên truyền, vận động từng nhà để mọi người dân nâng cao ý thức, từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống tại nhà. Đây là biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả.”

     Chị Nguyễn Thanh Ngân, ấp Đồng Tâm A, xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, nói “Nhà có con nhỏ nên gia đình cũng quan tâm đến việc phòng, chống sốt xuất huyết. Đậy kín các dụng cụ chứa nước và thực hiện phòng, tránh muỗi cắn cho con”. Bác sĩ Đoàn Văn Nam, Phó khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – KDYTQT, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, cho biết thêm “Trước tình hình dịch bệnh, chúng tôi khuyến cáo người dân cần thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, loại bỏ các vật dụng chứa nước để muỗi không còn nơi sinh sdanr và phát triển. Chúng tôi tăng cường giám sát, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch lây lan, đối với khu vực có nguy cơ cao sẽ có biện pháp dập dịch trên diện rộng”.

    Theo dự báo của ngành Y tế, tình hình bệnh sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp do hiện nay đang bước vào mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi phát triển mạnh. Do đó, người dân không được chủ quan, cần tích cực tham gia diệt muỗi, loăng quăng, thực hiện vệ sinh môi trường. Ngoài ra, cần theo dõi khi có những dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 141
  • Trong tuần: 4 966
  • Tất cả: 849874

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com