image banner
PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
Bệnh bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Vi khuẩn bạch hầu sản sinh ra độc tố gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể lan ra toàn cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng. Hiện nay, đã có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh bạch hầu. Do đó chúng ta cần tiêm phòng đầy đủ và thực hiện các biện phòng bệnh tại gia đình để bảo vệ sức khỏe.

Thời gian ủ bệnh bạch hầu thường từ 2 đến 5 ngày, bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người bệnh hoặc người lành mang vi khuẩn. Bệnh có thể lây truyền từ các đồ vật có dính chất bài tiết của người bệnh bạch hầu. Các biến chứng nguy hiểm của bệnh bạch hầu như: Tắc nghẽn đường hô hấp; viêm cơ tim, suy tim; tổn thương thần kinh dẫn đến tê liệt… Bệnh bạch hầu nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

          Thời gian gần đây, tại một số địa phương trong nước đã ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu, để chủ động phòng bệnh và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp pháp sau:

          1. Đưa trẻ đi tiêm chủng theo lịch tiêm các vắc xin phòng bạch hầu đầy đủ, đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Trong trường hợp hoãn tiêm, thì cần theo dõi và đưa trẻ tham gia tiêm chủng sớm nhất có thể.

          2. Người dân tại nơi có ổ dịch cần chấp hành nghiêm túc việc uống thuốc điều trị dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Trong trường hợp tiếp xúc gần với người có nghi ngờ mắc bệnh hoặc người bệnh thì tự theo dõi sức khỏe, khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cán bộ y tế.

          3. Người dân không để tâm lý hoang mang, tiếp nhận thông tin sai lệch từ các phương tiện thông tin đại chúng không chính thống, không tự ý tiêm chủng vắc xin chứa thành bạch hầu khi chưa có hướng dẫn, khuyến cáo của của cơ quan y tế trong vùng có dịch và theo hướng dẫn của từng loại vắc xin có chứa thành phần Bạch hầu.

          Liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn về các biện pháp phòng bệnh, đảm bảo thực hiện tiêm chủng đúng đối tượng, đúng liều và đúng thời điểm để phòng bệnh hiệu quả.

Minh Khang
Video truyền thông
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
  • NHẬN BIẾT SỚM BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
  • THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 172
  • Trong tuần: 4 320
  • Tất cả: 964812

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com