image banner
RẠCH CHÈO CHỦ ĐỘNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG DỊCH
Chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch xảy ra trên địa bàn. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân của Trạm Y tế Rạch Chèo, xã Rạch Chèo, huyện Phú Tân.

        Bác sĩ Tô Hoàng Vĩnh, Trưởng Trạm Y tế Rạch Chèo cho biết: Trước diễn biến phức tạp của nhiều loại dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, để chủ động phòng chống dịch bệnh cùng với các địa phương khác, Trạm Y tế  Rạch Chèo đã đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Mục tiêu là kiểm soát tốt đối với các loại dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành hằng năm và ngăn chặn không để dịch bệnh Covid-19 xuất hiện trên địa bàn…

          Hiện nay do thời tiết thay đổi, các loại dịch bệnh sẽ có chiều hướng gia tăng, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm do muỗi truyền như bệnh sốt xuất huyết. Để chủ động phòng chống các loại dịch bệnh do muỗi truyền, Trạm Y tế xác định công tác phòng bệnh hiệu quả hiện nay là tăng cường các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng dựa vào cộng đồng. Tại xã phong trào nuôi cá bảy màu đang ngày càng phát huy hiệu quả.

          Rạch Chèo là xã triển khai thực hiện mô hình nuôi cá bảy màu phòng chống bệnh do muỗi truyền có hiệu quả. Ban đầu mô hình chỉ được nuôi tại các ao nuôi của Trạm Y tế. Đến nay, mô hình nay đã được triển khai đến tận các các ấp. Theo thống kê, toàn xã  hiện có trên 70 ao, bồn  nuôi. Việc triển khai mô hình này đã tạo được sự đồng thuận cao. Và đây cũng là giải pháp tương đối hữu hiệu nhằm loại trừ các bệnh do muỗi truyền lây lan trong cộng đồng dân cư.

          Bên cạnh việc hướng dẫn người dân cách nuôi cá bảy màu, ngành y tế địa phương đã phối hợp với các cơ quan hữu quan đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức vệ sinh môi trường, thực hiện tẩm mùng theo định kỳ… Nhờ thực hiện một cách triệt để và đồng bộ nên tình hình dịch bệnh tại xã luôn được kiểm soát tốt. Trong quý I/2021, Rạch Chèo ghi nhận 03 ca sốt xuất huyết.

          Bà Chem Thị Huệ, ấp Bào Thùng, xã Rạch Chèo chia sẻ: Cháu tôi thường xuyên xin cá về nuôi trong cá lu nước của nhà. Nhà tôi có 2 cháu nhỏ, nên tôi ủng hộ việc này, vì tôi được biết nuôi cá bảy màu để ăn lăng quăng phòng bệnh sốt xuất huyết…

          Đối với công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn luôn được siết chặt, không chủ quan, thực hiện tốt 5K. Riêng người từ vùng dịch về được tuyên truyền thực hiện khai báo y tế. Thực hiện treo băng rôn tuyên truyền phòng dịch Covid-19 tại khu dân cư. Đặc biệt, Trạm đã đăng ký thực hiện quét mã vạch trong khai báo y tế. Với tiện ích nhanh chóng, thuận lợi, hạn chế được việc tiếp xúc, người khai báo chỉ cần sử dụng điện thoại của mình để thực hiện, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh… Đến nay trên địa bàn xã có trên 2.000 người đã thực hiện khai báo y tế, bác sĩ Tô Hoàng Vĩnh cho biết thêm.

          Bên cạnh đó, ngành Y tế địa phương tăng cường sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia trong công tác phòng chống dịch bệnh. Thầy Phạm Văn Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Rạch Chèo cho biết: Ngành giáo dục và ngành Y tế địa phương luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác chăm sóc sức khỏe. Công tác này được thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Hằng năm thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ cho giáo viên và học sinh. Đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh, ngành Y tế đã hỗ trợ triển khai mô hình nuôi cá phòng bệnh, trong trường có 2 hồ lớn để nuôi cá bảy màu cấp phát cho học sinh. Riêng đối với dịch bệnh Covid -19, từ khi dịch bệnh xuất hiện có các chủ trương về công tác phòng bệnh trong trường học chúng tôi thực hiện rất nghiêm túc: Tuyên truyền đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách đúng quy định… Ngoài ra, chúng tôi mua sắm thêm một số trang thiết bị nước rửa tay trang bị trong lớp học, khẩu trang cấp phát cho các em trong các trường hợp quên đeo khi đến lớp…

          Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành trong đảm bảo sức khỏe nhân dân. Việc phối hợp sẽ được thực hiện bằng những chương trình hành động cụ thể, gắn với từng thời điểm cụ thể, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, bác sĩ Tô Hoàng Vĩnh khẳng định.

Kim Hoài
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 350
  • Trong tuần: 5 453
  • Tất cả: 831339

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com