image banner
SÀNG LỌC LAO CHỦ ĐỘNG ĐỂ TIẾN TỚI CHẤM DỨT BỆNH LAO
Ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 hàng năm là dịp để nâng cao nhận thức của cộng đồng về ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao đến sức khỏe, kinh tế và xã hội. Đồng thời, thúc đẩy sự nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu. Năm 2024, với chủ đề “Đúng! Việt Nam có thể chấm dứt bệnh lao” Việt Nam tiếp tục khẳng định những nỗ lực, phấn đấu hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao.

Tại Cà Mau, những năm qua ngành Y tế đã tích cực trong công tác khám, sàng lọc phát hiện bệnh lao để đưa vào quản lý điều trị, tuy nhiên tỷ lệ bệnh lao ngoài cộng đồng còn cao. Để kiểm soát được bệnh lao trong cộng đồng ngoài khám, sàng lọc tại các cơ sở y tế, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau đã triển khai chiến lược khám, sàng lọc lao chủ động tại cộng đồng. TTƯT, Bác sĩ CKII Trần Hiến Khóa, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau cho biết “Dịch tễ lao ngoài cộng đồng cao, việc phát hiện bệnh lao mới chưa nhiều nên tỷ lệ bệnh lao trong cộng đồng còn nhiều. Các sở y tế tư nhân chưa quan tâm đúng mức về khám, sàng lọc bệnh lao nên tỷ lệ bệnh lao còn bỏ sót. Hiện nay, chúng tôi thực hiện song song hai phương pháp tầm soát lao, thứ nhất là tầm soát lao tại các cơ sở y tế và sàng lọc phát hiện chủ động tại cộng đồng”.

anh tin bai

Một trường hợp bệnh nhân lao tại huyện Cái Nước, qua khám sàng lọc tại cộng đồng đã phát hiện và đưa vào điều trị. Nhờ được phát hiện sớm, bệnh nhân tuân thủ quá trình điều trị, sau 6 tháng điều trị liên tục đến nay bệnh nhân đã khỏi bệnh. Người thân và những người tiếp xúc với bệnh nhân được sàng lọc kiểm soát nguồn lây. Bệnh nhân chia sẻ “Sau thời gian điều trị tôi thấy sức khỏe mình tiến triển hơn nhiều. Tôi luôn tuân theo hướng dẫn của cán bộ y tế, uống thuốc đủ liều và đúng giờ, tôi rất vui mừng khi đã điều trị khỏi bệnh”. Bác sĩ CKI Hồ Kha Lanh, Phó trưởng Trạm Y tế xã Phú Hưng, huyện Cái Nước nói “Trong năm 2023, trên địa bàn xã quản lý điều trị 14 ca bệnh lao, tất cả bệnh nhân đều tuân thủ điều trị và khỏi bệnh”. Đầu năm 2024, xã phát hiện 3 ca mắc mới đang được quản lý điều trị. Việc sàng lọc lao chủ động là rất cần thiết, khi bệnh nhân lao được phát hiện sớm sẽ cắt được nguồn lây. Thời gian tới, chúng tôi tăng cường phối hợp với Bệnh viện Lao và Bệnh phổi để sàng lọc lao tại xã, đặc biệt là sàng lọc và điều trị lao tiềm ẩn”.

anh tin bai

Hàng năm toàn tỉnh có hơn 1.000 bệnh nhân lao được điều trị khỏi, tỷ lệ lao kháng thuốc giảm dần. Tỉnh Cà Mau tiếp tục phấn đấu sẽ giảm 50% tỷ lệ lao mới mắc vào năm 2025 so với 2018. Duy trì tỉ lệ mắc lao kháng thuốc dưới 3% trong tổng số ca lao mới. Giảm 50% số gia đình phải chịu chi phí thảm họa do lao vào năm 2025 so với năm 2018. Năm 2024, ngành Y tế chú trọng phát hiện lao trong cộng đồng tập trung vào những nhóm có nguy cơ cao như: Người trên 60 tuổi; người có các triệu chứng nghi lao như: Ho kéo dài, sốt, sụt cân; người mắc bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và những người sử dụng rượu, bia, thuốc lá thường xuyên. TTƯT, Bác sĩ CKII Trần Hiến Khóa, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau chi biết thêm “Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock để triển khai Dự án sàng lọc lao phát hiện lao hoạt động, sàng lọc lao tiềm ẩn và lao ở trẻ em. Thời gian qua Dự án này hoạt động rất hiệu quả, năm qua Dự án đã phát hiện hơn 200 ca mắc lao mới. Năm qua tỉnh Cà Mau là tỉnh phát hiện lao mới cao với hơn 1.700 ca. Hưởng ứng ngày thế giới phòng chống lao năm nay, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để nâng cao kiến thức của người dân về phòng chống bệnh lao. Để họ tự chủ động sàng lọc và phát hiện sớm, điều trị hiệu quả”.

Sàng lọc lao trong cộng đồng để phát hiện sớm bệnh lao và điều trị kịp thời, đây là giải pháp quan trọng giúp ngăn chặn nguồn lây bệnh lao trong cộng đồng. Hưởng ứng Ngày thế giới phòng phòng bệnh lao 24/3/2024, ngành Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy nâng cao ý thức tham gia hoạt động phòng chống bệnh lao cùng ngành Y tế, nhằm tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

 

 

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 227
  • Trong tuần: 5 293
  • Tất cả: 850784

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com