image banner
TĂNG CƯỜNG KHỐNG CHẾ DỊCH BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
Trong thời gian qua, các địa phương đã đẩy mạnh các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tuy nhiên số ca mắc vẫn tiếp tục gia tăng. Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo y tế các địa phương tăng cường công tác xử lý ổ dịch, khống chế không để dịch tiếp tục lây lan.

Thực tế hiện nay, do điều kiện thời tiết mưa nhiều, nước ngập đã tạo điều kiện để các ổ chứa lăng quăng phát triển mạnh, bên cạnh đó các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi trong cộng đồng như: Công tác vệ sinh môi trường, thả cá bảy màu diệt lăng quăng, diệt muỗi ở một số nơi gặp nhiều khó khăn, một số hộ dân chưa phối hợp tốt với ngành tế trong các đợt phun hóa chất xử lý ổ dịch. Do đó, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết lây lan và bùng phát. Bác sĩ Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Cà Mau cho biết: “Do mưa nhiều tạo điều kiện cho muỗi phát triển. Kiến thức của người dân trong phòng, chống bệnh sốt xuất huyết còn hạn chế. Đến nay, lực lượng công tác viên ở các khóm không còn hoạt động, do đó công tác phòng, chống dịch ở một số nơi gặp nhiều khó khăn như: công tác giám sát, tuyên truyền hộ dân và xử lý ổ dịch”.

     Tại thành phố Cà Mau, đến cuối tháng 10/2020 đã ghi nhận hơn 60 ca mắc sốt xuất huyết, dịch bệnh đang có dấu hiệu gia tăng. Do địa bàn rộng, một số khóm, ấp dân cư đông đúc, môi trường ẩm thấp, lăng quăng và muỗi phát triển khá nhiều. Trạm Y tế các xã, phường đã phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác giám sát và xử lý khi phát hiện ổ dịch nhỏ. Đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn người dân cùng tham gia thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Tuy nhiên, ý thức của người dân vẫn còn hạn chế, khi cán bộ y tế đến phun hóa chất xử lý ổ dịch thì có hộ gia đình không phối hợp, dó đó ổ dịch sẽ không được xử lý triệt để. Bác sĩ Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Cà Mau cho biết thêm “Chúng tôi tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp tại cụm dân cư, trong trường học và hộ dân. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý các ổ dịch triệt để. Những địa phương nào có nguy cơ xảy ra dịch cao, chúng tôi sẽ tăng cường chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng để kiểm soát tốt dịch bệnh”.

    Một số địa phương khác như huyện Trần Văn Thời, Cái Nước, Đầm Dơi số ca mắc bệnh sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng. Để giúp các địa phương tìm ra giải pháp phòng bệnh hiệu quả, Sở Y tế đã tổ chức đoàn đến giám sát những nơi trọng điểm xảy ra dịch. Qua giám sát, thực tế những tồn tại trong công tác phòng chống dịch ở các địa phương đó là ý thức phòng bệnh của người dân còn hạn chế, công tác vệ sinh môi trường ở các hộ gia đình, trường học chưa thật đảm bảo.

    Bác sĩ Đoàn Vĩnh Bình, Trưởng Trạm y tế xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi cho biết “Chúng tôi nhận định từ đây đến cuối năm lượng muỗi vẫn còn gia tăng, theo ghi nhận thực tế ở một số ấp, người dân vẫn còn có nhiều dụng cụ chứa nước có lăng quăng, công tác vệ sinh môi trường còn hạn chế. Chính vì vậy, chúng tôi tăng cường chiến dịch diệt lăng quăng vòng 4, sau chiến dịch sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, diệt muỗi hàng ngày”.

     Đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận hơn 600 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, theo nhận định trong điều kiện thời tiết mưa bão như hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ còn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, Sở Y tế chỉ đạo y tế các địa phương không nên chủ quan, lơ là, cần tích cực phối hợp với các, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương để tiếp tục khống chế, không để dịch bệnh bùng phát.
Minh Luân
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 72
  • Trong tuần: 5 138
  • Tất cả: 850629

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com