image banner
TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH PHÒNG BỆNH UỐN VÁN
Uốn ván là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong, bệnh xảy ra rải rác ở những vùng nông thôn, đặc biệt là những nơi có tỷ lệ tiêm chủng phòng uốn ván đạt thấp. Tại Cà Mau, bệnh uốn ván đã được loại trừ từ năm 2000, tuy nhiên những năm gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra một số ca uốn ván sơ sinh, ngành Y tế đang tăng cường việc tiêm vắc xin cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai để tiếp tục duy trì thành quả đạt được.  

Trực khuẩn uốn ván thường ở trong ruột của gia súc nhưng chưa gây bệnh. Chất thải của gia súc thường chứa các nha bào, sau đó các nha bào theo phân của gia súc phát tán khắp nơi trong môi trường tự nhiên từ đó rất dễ lây nhiễm vào các vết thương. Nha bào theo các vết thương hở, đặc biệt là các vết thương bẩn không được vệ sinh vào trong cơ thể. Môi trường yếm khí ở các mô hỏng, dập nát là môi trường thích hợp để nha bào phát triển thành vi khuẩn uốn ván hoạt động trong cơ thể. Các yếu tố dễ nhiễm vi khuẩn uốn ván như: Các vết thương tiếp xúc với đất và phân; có đinh rỉ, mảnh vụn trong vết thương ; dụng cụ phẫu thuật không được tiệt trùng kỹ; người suy giảm miễn dịch như nhiễm HIV/AIDS; nhiễm trùng rốn trong trường hợp bà mẹ không được tiêm phòng đầy đủ. Thời gian ử bệnh từ 3 đến 21 ngày. Bệnh uốn ván để lại những biến chứng nặng nề như: Co thắt thanh quản, thuyên tắc phổi, viêm phổi…Đối với những trường hợp có vết thương kèm theo các yếu tố như: Chưa tiêm phòng uốn ván trong vòng 10 năm, vết thương bị nhiễm bẩn, đất, phân, rỉ sét hay xuất hiện trạng thái cứng hàm, khó nhai, khó nuốt, miệng không mở to được thì cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn điều trị kịp thời.

anh tin bai

Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 04 ca uốn ván sơ sinh, nguy cơ bệnh uốn ván sẽ quay trở lại. Trước tình hình dịch bệnh, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai tiêm bổ sung vắc xin uốn ván cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai tại các địa phương có nguy cơ cao. Qua ra rà soát, đợt này tỉnh Cà Mau sẽ triển khai tiêm cho hơn 2.700 phụ nữ và hơn 6.200 liều vắc xin. Bác sĩ Đoàn Văn Nam, Phó khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau Cà Mau cho biết “Tiêm bổ sung lần này ngành Y tế sẽ triển khai tiêm từ ngày 24/7/2023 tại thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi; thị trấn Cái Đôi Vàm, xã Phú Tân của huyện Phú Tân và xã Tam Giang Đông của huyện Năm Căn. Với mục tiêu của chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván lần này là 100% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai ở vùng nguy cơ được tiêm bổ sung. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường công tác vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức tham gia tiêm phòng đầy đủ để duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván trên địa bàn tỉnh”. Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân thông tin “Để tiếp tục bảo vệ thành quả loại trừ uốn ván trên địa bàn, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp với chính quyền địa phương triển khai tiêm. Qua thông kê, trên địa bàn xã Phú Tân và thị trấn Cái Đôi Vàm có 237 phụ nữ có thai và 1.049 phụ nữ trong độ tuổi trong độ tuổi sinh đẻ trong diện tiêm. Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo tiêm đạt 100%”.

Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh uốn ván, đối với trẻ em sẽ được tiêm 4 mũi trong chương trình tiêm chủng mở rộng (mũi 1 trẻ được 2 tháng tuổi, mũi 2 khi trẻ được 3 tháng tuổi, mũi 3 khi trẻ được 4 tháng tuổi và mũi thứ 4 khi trẻ được 18 tháng tuổi). Đối với phụ nữ mang thai được tiêm 2 mũi (Mũi 1 vào 3 tháng giữa thai kỳ. mũi 2 sau mũi 1 ít nhất 30 ngày). Đối với những đối tượng có nguy cơ cao như công nhân, người làm việc trong các trang trại chăn nuôi, phụ tử trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi sẽ được tiêm 5 mũi (Mũi 1 và mũi 2 cách 1 tháng, mũi 3 từ 6 đến 12 tháng, mũi 4 cách 5 năm và mũi 5 cách 10 năm). 
Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 388
  • Trong tuần: 4 363
  • Tất cả: 854920

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com