image banner
Tăng cường quản lý và chăm sóc F0 tại nhà
Thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai hiệu quả việc điều trị bệnh nhân COVID-19 (F0) tại nhà, ngành Y tế đang tăng cường phối hợp với các địa phương để nâng cao công tác quản lý và chăm sóc cho bệnh nhân, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Tỉnh Cà Mau đã thành lập 101 trạm Y tế lưu động tại các xã, phường, thị trấn. Huy động nhân lực ngành Y tế, ngành Giáo dục, các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương, lực lượng tình nguyện viên tham gia công tác điều trị F0 tại nhà. Đến ngày 10/01/2022, toàn tỉnh đã áp dụng điều trị tại nhà cho hơn 26.300 ca F0, trong đó có hơn 19.100 ca đã điều trị khỏi bệnh. Ông Nguyễn Văn Thống, Bí thư Chi bộ khóm 7, thị trấn Sông Đốc nói “Khi người dân test nhanh phát hiện nghi ngờ dương tính với SARS- CoV-2 họ sẽ báo cho khóm hoặc trạm y tế lưu động. Sau đó chúng tôi sẽ cử người đến xét nghiệm lại để xác định. Nếu ghi nhận F0 chúng tôi sẽ khoanh vùng, phân loại, cách ly điều trị”.

          Hiện các địa phương đang đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát để bệnh nhân tuân thủ các quy về an toàn phòng, chống dịch trong suốt quá trình điều trị, không để dịch bệnh lây lan cho người thân trong gia đình và cộng đồng. Đồng thời, bố trí lực lượng theo dõi, cấp thuốc và chăm sóc bệnh nhân chặt chẽ, hạn chế bệnh nhân chuyển nặng, giúp giảm tải cho các sở sở điều trị tập trung. Bác sĩ Lê Chí Nguyện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Năm Căn cho biết “Thời gian qua, Trung tâm y tế phối hợp với các ban, ngành và chính quyền địa phương triển khai tốt công tác chuyên môn trong việc điều trị F0 tại nhà như: Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm ca nhiễm trong cộng đồng cũng như phân loại, chọn đối tượng điều trị tại nhà đúng quy định. Qua điều trị cho hơn 300 ca F0 tại nhà thì có vài ca chó chuyển tuyến nặng và được chuyển tuyến điều trị an toàn”. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ tịch UBND xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau nói “Xã đã thành lập các nhóm Zalo để tư vấn, theo dõi bệnh nhân điều trị tại nhà. Hàng ngày bệnh nhân tự đo SPO2 và thông báo tình hình sức khỏe để cán bộ y tế nắm và tư vấn điều trị. Tạo mọi điều kiện để F0 được tư vấn, chăm sóc tốt nhất”.

Thời gian qua, các trạm y tế lưu động, tổ COVID cộng đồng đã triển khai đầy đủ các hoạt động quản lý, chăm sóc F0 tại nhà theo hướng dẫn của bộ y tế. Đảm bảo cung cấp thuốc cho bệnh nhân, trong đó ưu tiên thuốc cho các trường hợp thuộc nhóm nguy cơ cao. Thông qua các hình thức giám sát như: gọi điện thoại, tư vấn trên nhóm Zalo, do đó người bệnh được tư vấn, hướng dẫn điều trị phù hợp. Ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thời cho biết “Huyện đã huy động trên 500 tình nguyện viên để tham gia công tác điều trị F0 tại nhà, các đối tượng này đều được tập huấn về phương pháp quản lý và chăm sóc bệnh nhân. Thời gian qua, lực lượng tình nguyện viên đã cùng với lực lượng y tế cơ sở, trạm y tế lưu động quản lý, hỗ trợ, chăm sóc F0 tại nhà đạt kết quả rất cao”.

Những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã có dấu hiệu giảm mạnh, mỗi ngày ghi nhận hơn 500 ca mắc, hiện còn điều trị cho hơn 9.000 ca mắc COVID-19, trong đó điều trị tại nhà hơn 7.000 ca, trung bình mỗi ngày có 700 ca F0 tại nhà được điều trị khỏi. Nếu công tác quản lý và chăm sóc F0 điều trị tại nhà mang lại hiệu quả, ngoài giúp giảm tải cho các cơ sở điều trị tập trung mà còn giúp kiểm soát và hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. 

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 148
  • Trong tuần: 4 973
  • Tất cả: 849881

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com