image banner
TĂNG CƯỜNG TIÊM VẮC XIN ĐỂ PHÒNG BỆNH SỞI
Trước nguy cơ dịch bệnh sởi lan rộng và bùng phát, Ngành Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống và đáp ứng bệnh sởi trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho trẻ, nhằm tăng cường miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng.

Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh sởi hiệu quả

Kế hoạch tiêm bù, tiêm vét cho trẻ từ 1 đến 5 tuổi được triển khai lồng ghép vào chương trình tiêm chủng hàng tháng tại tất cả các huyện, thành phố. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh sởi mũi 1 cho trẻ đạt trên 39%, kế hoạch tiêm bù, tiêm vét cho trẻ trong khoảng thời gian thiếu vắc xin đạt trên 55%. Bác sĩ Nguyễn Văn Khuôn, Phó trưởng Trạm Y tế xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời cho biết “Chúng tôi quản lý chặt chẽ đối tượng trẻ chưa tiêm và tiêm chưa đầy đủ trên địa bàn, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh đưa con em mình đến trạm y tế để tiêm. Thời gian gần đây vắc xin được cung cấp đầy đủ, người dân đến tiêm nhiều hơn, trong 6 tháng đầu năm tỷ lệ tiêm vắc xin sởi đạt trên 47%”. Chị Nguyễn Thị Bé, ấp Bình Minh I, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời nói “Tôi luôn theo trên sổ tiêm chủng để đưa con đi tiêm đầy đủ, tôi thấy tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh cho con mình. Tiêm vắc xin tại trạm y tế còn tiết kiệm một khoảng kinh phí cho gia đình”.  

          Trẻ cần được tiêm đầy đủ 02 mũi vắc xin phòng bệnh sởi, mũi thứ nhất lúc trẻ 9 tháng tuổi, mũi thứ hai lúc trẻ 18 tháng tuổi. Vắc xin sởi không chỉ bảo vệ cho cá nhân mà còn tạo ra hàng rào miễn dịch phòng bệnh cho cộng đồng. Chính vì vậy, các bậc phụ huynh cần nhận thức rõ về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh và đưa con em mình đến cơ sở y tế gần nhất để được tiêm vắc xin đầy đủ và đúng lịch. Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân cho biết “Do thời gian dài thiếu vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên tỷ lệ trẻ cần tiêm bù, tiêm vét khá nhiều. Chúng tôi tiếp tục lập danh sách những trẻ chưa tiêm và tiêm chưa đầy đủ để tiến hành vận động tiêm bù, tiêm vét. Theo kế hoạch đến tháng 9/2024 sẽ tiêm hoàn thành 100% cho những đối tượng này, giúp phần tăng cường miễn dịch phòng bệnh sởi”.

          Đối với trẻ trên 5 tuổi và người lớn cần tới tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng dịch vụ để phòng bệnh. Bên cạnh đó, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh khác như sau: Thường xuyên rửa tay và vệ sinh thân thể, vệ sinh mũi, họng, mắt hàng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người mắc sởi hoặc nghi ngờ mắc sởi. Khi có các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sởi như: Sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban… cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, điều trị kịp thời, phòng biến chứng nặng của bệnh sởi. Bác sĩ Đoàn Văn Nam,  Phó trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – Kiểm dịch y tế quốc tế - Ký sinh trùng – Côn trùng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Ngành Y tế đã triển khai quyết liệt các giải pháp để kiểm soát bệnh sởi, trong đó là triển khai tiêm bù, tiêm vét cho trẻ chưa được tiêm và tiêm chưa đầy đủ trong thời gian qua. Phấn đấu trên 95% trẻ được tiêm mũi 1 hoặc mũi 2 phòng bệnh sởi, phát hiện sớm, khoanh vùng xử lý ổ dịch và hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

          Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi tại các tỉnh, thành phía Nam, số ca mắc bệnh sởi trên địa bàn tỉnh gia tăng, ngành Y tế quyết tâm đẩy mạnh việc tiêm vắc xin để đạt ngưỡng miễn dịch phòng bệnh trong cộng đồng. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát kịp thời phát hiện sớm, khoanh vùng và xử lý triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ YHSK 20/9
  • PHÒNG CHỐNG BỆNH BẠCH HẦU, HO GÀ
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 264
  • Trong tuần: 7 188
  • Tất cả: 995862

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com