image banner
TÍCH CỰC PHÒNG, CHỐNG BỆNH LAO TRONG CỘNG ĐỒNG
      Chủ đề của Ngày Thế giới Phòng chống Lao năm nay là: “Đã đến lúc”, để nhấn mạnh đến vai trò toàn bộ các cấp, các ban ngành của chính phủ, các đối tác, xã hội dân sự, cộng đồng và các cá nhân, gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh Lao, cần cấp bách thực hiện những hành động nhằm chấm dứt sự chịu đựng nỗi đau bệnh tật không đáng có và các ca tử vong do bệnh Lao gây ra.

Ở Cà Mau, thời gian qua công tác phòng, chống lao đã được ngành y tế tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về ý thức cảnh giác trước mối nguy hiểm của căn bệnh Lao. Bên cạnh đó, công tác thu dung và điều trị cũng được ngành y tế các cấp chú trọng tích cực thực hiện. Theo số liệu của Bệnh viện Mắt và Da liễu, chỉ tính riêng trong năm 2020, toàn tỉnh có tổng số bệnh nhân Lao các thể được phát hiện là 1.378 bệnh nhân, tỷ lệ phát hiện Lao các thể trên 100.000 dân là 115,3/100.000 dân. Trong đó có 969 bệnh nhân Lao phổi có bằng chứng vi khuẩn, chiếm 70,3%, tỷ lệ phát hiện Lao phổi có bằng chứng vi khuẩn là 81,1/100.000 dân. Tỷ lệ Lao phổi không có bằng chứng vi khuẩn là 12,3%, lao ngoài phổi là 26,3%. Mặc dù theo chương trình chống Lao cho thấy, Cà Mau có xu hướng giảm nhẹ về số bệnh nhân lao các thể. Trong khi số bệnh nhân lao mới có bằng chứng vi khuẩn học lại tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2019.

Trước tình hình đó, Cà Mau cần tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông trong cộng đồng, để mọi người ý thức được rằng bệnh Lao là căn bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi, nhưng sẽ là hiểm họa nếu chúng ta lơ là, mất cảnh giác. Muốn thực hiện được nhiệm vụ đó, đòi hỏi không chỉ riêng ngành y tế, mà còn có sự đồng lòng, chung sức của cả cộng đồng, các cấp, các ngành, các địa phương. Bởi cần phải thấy rằng nếu chỉ có ngành y tế tham gia, chúng ta không thể chiến thắng bệnh Lao. Muốn chấm dứt được căn bệnh Lao quái ác, đòi hỏi toàn bộ các ban ngành và toàn thể xã hội cùng phối hợp hành động để có thể cung cấp dịch vụ phù hợp, hỗ trợ và tạo ra một môi trường an toàn ở đúng nơi và đúng thời điểm. Mỗi cá nhân, cộng đồng,  doanh nghiệp,  chính phủ và cả xã hội đều có vai trò của mình trong cuộc chiến này... Song song theo đó, tất cả bệnh nhân Lao cần được tiếp cận xét nghiệm chẩn đoán nhanh bệnh Lao bằng kỹ thuật sinh học phân tử và điều trị - bao gồm liệu trình điều trị hoàn toàn bằng thuốc uống cho bệnh nhân Lao kháng thuốc và các chăm sóc cần thiết. Đây là vấn đề về công bằng xã hội, là nền tảng của mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân của WHO, nhằm nhanh chóng cải thiện việc tiếp cận với dịch vụ y tế và san bằng khoảng cách trong các dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Một điều đáng lo ngại hiện nay, là tình trạng kháng thuốc chống Lao trong cộng đồng ngày càng phổ biến. Vì vậy, cần khẩn cấp ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế công cộng về bệnh Lao đa kháng thuốc. Thực tế hiện nay cho thấy, chỉ 1 trong 3 người cần điều trị Lao đa kháng thuốc có thể tiếp cận được với loại hình dịch vụ chăm sóc y tế này. Việc này ảnh hưởng vô cùng lớn đến bệnh nhân Lao đa kháng thuốc và gia đình của họ cũng như cộng đồng. Để giải quyết vấn đề này, WHO đã ban hành hướng dẫn điều trị Lao đa kháng thuốc và các khuyến nghị kịp thời nhằm hỗ trợ điều trị tốt hơn cho bệnh nhân Lao đa kháng thuốc và cứu sống thêm nhiều bệnh nhân. WHO hiện đang cùng phối hợp với Chương trình phòng chống Lao quốc gia để áp dụng các hướng dẫn này tại Việt Nam.

Ngày Thế giới Phòng chống Lao năm nay đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến nhằm chấm dứt bệnh Lao. Tất cả cùng hợp lực để tiến tới thành công trong việc cứu sống bệnh nhân và chấm dứt khổ đau do bệnh Lao gây ra. Tầm nhìn của chúng ta là TẤT CẢ bệnh nhân Lao đều được hưởng chăm sóc y tế cần thiết. Đồng hồ đã điểm. Chúng ta không thể mất thêm một giây nào nữa. Chưa khi nào chúng ta có cơ hội tốt hơn để chiến thắng bệnh Lao như bây giờ.


Phương Vũ
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 337
  • Trong tuần: 4 407
  • Tất cả: 845828

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com