image banner
U Minh tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết
Nhờ chủ động, quyết liệt trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống nên trong những năm gần đây U Minh là một trong những huyện có số ca mắc sốt xuất huyết thấp nhất trong tỉnh.  

Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận hơn 57.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 13 trường hợp tử vong. Số mắc và tử vong tuy giảm so với cùng kỳ năm 2022 nhưng có xu hướng gia tăng trong các tuần gần đây. Hiện nay đang là thời điểm mùa dịch, dự báo số mắc hàng tuần có xu hướng gia tăng trong thời gian tới nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Cục Y tế dự phòng đã có công văn đề nghị Sở Y tế các tỉnh tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh ghi nhận có 618 ca mắc sốt xuất huyết và chưa có trường hợp tử vong. Số ca mắc sốt xuất huyết tập trung nhiều nhất tại các địa phương như Trần Văn Thời (236 ca), thành phố Cà Mau (119 ca), Đầm Dơi (63 ca)… Thấp nhất là huyện U Minh với 15 ca.

Bác sĩ Lâm Hữu Đoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện U Minh cho biết: Trong gần 5 năm trở lại đây, số người mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện tương đối ít, chỉ khoảng vài chục ca trong một năm. Tính đến ngày 15/8, toàn huyện ghi nhận 15 ca mắc sốt xuất huyết với 11 ổ dịch, tập trung tại xã Khánh Hội (5 ca), xã Khánh An (4 ca). Đạt được kết quả này một phần là do ngay từ đầu năm ngành y tế và các ban ngành trong huyện đã triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết. Bên cạnh đó, tăng cường công tác truyền thông nâng cao ý thức cũng được thường xuyên thực hiện bằng các hình thức như: Tổ chức ra quân ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết 15/6, cấp phát tờ rơi, áp phích, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Tại những địa bàn phát hiện có người mắc bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo Trạm Y tế xã tăng cường truyên truyền và xử lý nhanh chóng, triệt để các ổ dịch. Do đó nguy cơ bùng phát các ca bệnh sốt xuất huyết từ các ổ dịch này hầu hết đều được kiểm soát và khống chế.

Nhận định trong thời gian sắp tới tình hình thời tiết diễn biến phức tạp có thể gây ra nguy cơ để bệnh sốt xuất huyết bùng phát, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống.

Cụ thể, huyện sẽ thực hiện giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh, xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài. Tổ chức triển khai mạnh mẽ hơn nữa các chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn và duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi lăng quăng, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

Tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

anh tin bai
Minh Anh
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 26
  • Trong tuần: 3 992
  • Tất cả: 855023

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com